19 tập đoàn, tổng công ty thuộc CMSC đã đóng góp lớn vào thành công của đất nước trong năm 2021

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC). Hội nghị diễn ra chiều 8/1, tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị còn có: ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Văn Thể  - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía CMSC, có ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch CMSC. 
Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN.

Khẳng định vai trò của doanh nghiệp Nhà nước

Biểu dương và đánh giá cao những thành quả, nỗ lực của CMSC và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc trong năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định: Qua 3 năm hoạt động, CMSC đã từng bước trưởng thành, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao đóng góp của CMSC và 19 tập đoàn, tổng công ty đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong năm 2021

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2021, CMSC và các tập đoàn, tổng công ty đã thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần quan trọng giúp ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh năng lượng; đồng thời thể hiện rõ vai trò của các doanh nghiệp nhà nước then chốt trong việc góp phần bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, là công cụ để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, đối phó với những biến động thị trường và dịch bệnh.

19 tập đoàn, tổng công ty thuộc CMSC là những doanh nghiệp then chốt trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Năm vừa qua, CMSC và các doanh nghiệp đã có đóng góp rất lớn vào thành công chung của cả nước. Trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh, các tập đoàn, tổng công ty đã hoạt động hiệu quả; nhiều doanh nghiệp thực hiện đạt và vượt kế hoạch được giao. Đặc biệt, 19 tập đoàn, tổng công ty nộp ngân sách ước đạt trên 60.000 tỷ đồng, vượt 27% kế hoạch.

Lãnh đạo Chính phủ cũng biểu dương đóng góp lớn của ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty trong công tác phòng, chống COVID-19; trong việc tham gia tích cực vào các định hướng lớn của Chính phủ như chuyển đổi số, Chính phủ điện tử...

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch CMSC tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ

Tiếp tục thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép”

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2021, 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc CMSC đã đạt 99% kế hoạch doanh thu, vượt 62% kế hoạch về lợi nhuận trước thuế. Một số tập đoàn, tổng công ty có giá trị đầu tư thực hiện khá lớn là: Tập đoàn Điện lực Việt Nam ước đạt 18.194 tỷ đồng (90,1% kế hoạch), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ước đạt 5.095 tỷ đồng (97,2% kế hoạch)... Nhiều dự án trọng điểm đã được khởi công, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của cả nước như: Nhà máy Thủy Điện Hòa Bình mở rộng, Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I; giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đặc biệt, chiến lược chuyển đổi số được nhiều tập đoàn, tổng công ty tích cực thực hiện, mang lại hiệu quả bước đầu rất khả quan, đổi mới phương thức điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Điển hình như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Điện lực Việt Nam , Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, trong đó EVN có 3 cá nhân.

Các tập đoàn, tổng công ty cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong trong việc ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19 với số tiền 2.565 tỷ đồng; chủ động triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân, các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Riêng EVN đã đóng góp, ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch khoảng 575 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 400 tỷ đồng. Ngoài ra, EVN cũng hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện trong 3 đợt trong năm 2021 với tổng giá trị trên 3.000 tỷ đồng.

Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh cho biết, năm 2022, xác định rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, đặc biệt là diễn biến của dịch COVID-19, CMSC sẽ thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp để hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn vai trò đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty được giao quản lý; thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa chống dịch COVID, vừa phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển…

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty cũng khẩn trương đổi mới, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp theo cơ chế kinh tế thị trường và các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế. Kiện toàn hệ thống kiểm soát nội bộ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật. Nâng cao tính minh bạch, công khai và trách nhiệm giải trình, đặc biệt là về tài chính, đầu tư, mua sắm, sử dụng vốn nhà nước.

Tại hội nghị cũng đã trao nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 01 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và 2 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hình ảnh các cá nhân tiêu biểu của EVN đón nhận các phần thưởng cao quý tại Hội nghị:

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Nguyễn Danh Duyên - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Nam


  • 08/01/2022 06:30
  • Nguyễn Thủy
  • 5430