100% hộ dân tỉnh Phú Yên có điện lưới quốc gia

Ngày 15/12, Công ty Điện lực Phú Yên đã tổ chức đóng điện ở cụm dân cư Lạc Sanh thuộc thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Đây là vùng lõm cuối cùng ở Phú Yên được đóng điện, hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân trên địa bàn tỉnh này được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia.

Công ty Điện lực Phú Yên đóng điện tại trạm biến áp cấp điện cho cụm dân cư Lạc Sanh

Cụm dân cư này gồm 14 hộ dân với 43 nhân khẩu. Trước đây, người dân trong làng phải thắp đèn dầu, thắp nến hoặc đốt củi lửa trong nhà để có nguồn sáng. Một số hộ dân khá giả hơn đã dùng pin năng lượng mặt trời nhưng cũng không đủ để sinh hoạt hàng ngày.

Được biết, hạng mục cấp điện cụm dân cư Lạc Sanh, thuộc thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đã được đưa vào danh mục đầu tư cấp điện trong dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015 - 2020 (dự án 2081). Dự án có quy mô xây dựng cấp điện cho khu vực này gồm xây dựng mới 3,7km đường dây trung áp, 2 TBA và 3,8 km đường dây hạ áp với tổng vốn đầu tư là hơn 4,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn ngân sách nên dự án chưa thể triển khai. 

Trước nhu cầu bức thiết của người dân nơi đây, Công ty Điện lực Phú Yên quyết định đầu tư Công trình cấp điện cụm dân cư Lạc Sanh để xây dựng mới trên 3km đường dây 22kV, gần 1km đường dây hạ áp và 01 trạm biến áp 100kVA.

Lễ đóng điện ở cụm dân cư Lạc Sanh 

Tại buổi lễ đóng điện, ông Lê Minh Trung - Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết trước: “Công ty Điện lực Phú Yên đã hoàn thành công trình theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định lâu dài. Ngoài ra, Công ty Điện lực Phú Yên đã hỗ trợ miễn phí nhân công lắp đặt công tơ và kéo đường dây sau công tơ đến từng hộ dân. Giờ đây, người dân Lạc Sanh đã không còn cảnh đèn dầu leo lét, không phải lo sợ về an ninh trật tự. Người dân đã được sử dụng điện an toàn và được thụ hưởng chất lượng điện năng cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành Điện giống như ở những khu vực khác”.

Chờ ngày đóng điện, ông Nguyễn Văn Sơn (58 tuổi ở làng Lạc Sanh) đã lắp sẵn bóng đèn và mua ti vi. Ngay sau khi dự lễ đóng điện, ông đã về nhà và bật tất cả thiết bị điện trong nhà để kiểm tra có điện chưa. Ông phấn khởi: "Tôi chịu khổ quen rồi. Nhưng còn con cháu, có điện là chúng mừng lắm. Người dân chúng tôi lại được mở mang để sản xuất".

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ: "Tôi đánh giá cao nỗ lực của Công ty Điện lực Phú Yên. Trong 90 ngày thi công trong điều kiện khó khăn lụt bão nhưng đã hoàn thành công trình này để giúp dân và còn lắp miễn phí công tơ điện đến từng nhà".

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, khu vực này có suối nước nóng Lạc Sanh, đang được tỉnh Phú Yên quy hoạch đầu tư khai thác để trở thành điểm du lịch. Điện lưới quốc gia chính là tiền đề để các nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã tặng 14 phần quà là thiết bị điện, cho bà con trong cụm dân cư.

Sự kiện này không chỉ mang lại niềm vui cho bà con làng Lạc Sanh mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân dân tỉnh Phú Yên – chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 thành công tốt đẹp. Đặc biệt, đây là công trình đóng điện chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2020); 45 năm ngày thành lập EVNCPC (7/10/1975-7/10/2020) và 31 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Phú Yên (15/10/1989 – 15/10/2020).


  • 16/12/2020 06:24
  • Hồng Hoa - PC Phú Yên
  • 2925