Nâng cao chất lượng điện trong xây dựng mô hình nông thôn mới ở Quảng Nam

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về điện phải đảm bảo chất lượng và trên 98% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Tại Quảng Nam, tuy hầu hết các xã đã đạt và vượt quy định về số hộ có điện, vượt mức quy định, song chất lượng lưới điện nhiều nới chưa đảm bảo, đòi hỏi phải tiếp tục đầu tư.

Còn nhiều khó khăn

Tại thời điểm xây dựng nông thôn mới, xã Tam Phước (Phú Ninh, Quảng Nam) chưa đạt yêu cầu về số hộ có điện và chất lượng lưới điện. Công ty Điện lực Quảng Nam đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng lưới điện để đáp ứng yêu cầu 100% số hộ được dùng điện. Mặc dù đã mang lại hiệu quả  chính trị - xã hội cho địa phương, song đối với ngành Điện, việc đầu tư này không sinh lợi, khó hoàn vốn vì sản lượng điện tiêu thụ tăng không nhiều, bình quân tăng 13,5% (toàn Công ty tăng gần 14%), vì giá bán điện  thấp dưới mức giá bình quân toàn Công ty.

Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam - Nguyễn Quang Vinh cho biết: Công ty đã và đang tập trung mọi nỗ lực để thực hiện chủ trương của Tập đoàn và Tổng công ty Điện lực miền Trung về nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thông qua đầu tư lưới điện và cải thiện phong cách phục vụ. Trong giai đoạn (2011 - 2012), địa phương và ngành Điện đã thực hiện đầu tư hơn 613 tỷ đồng cho lưới điện NTM, kể cả đưa điện về các xã chưa có điện và những khu vực điện chưa ổn định.

Lưới điện ở xã miền núi A Nông (huyện Tây Giang - Quảng Nam) đã được cải thiện sau xây dựng nông thôn mới

 Cộng đồng trách nhiệm

Trong số 208 xã nông thôn ở Quảng Nam phải xây dựng NTM đã có 97 xã (chiếm 46,6%) đạt tiêu chí về điện. Riêng đối với 50 xã phải hoàn thành NTM trong giai đoạn 2011 - 2015, chỉ còn lại 10 xã, trong đó 7 xã kém về chất lượng lưới điện và 3 xã chưa đạt số hộ có điện.

Để đảm bảo tiêu chí về điện trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Quảng Nam, Công ty Điện lực Quảng Nam đã đang tiếp tục đầu tư cải tạo, xây dựng lưới điện với số vốn hơn 70 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đang triển khai dự án Cải tạo lưới điện cho 38 xã  với số tiền lên tới 141,6 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và 9 xã với số tiền 47,7 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Như vậy, trong số 50 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, có 10 xã của Quảng Nam được EVN CPC đầu tư.

Ngoài ra, còn có dự án RE2 mở rộng do tỉnh Quảng Nam đầu tư trên địa bàn 14 xã, tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng hiện đang trong giai đoạn thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Dự án ADB mở rộng đầu tư cải tạo lưới điện cho 122 xã, với tổng mức đầu tư 288 tỷ đồng hiện đang trong giai đoạn khảo sát, lập dự án đầu tư, dự kiến triển khai trong 2 năm 2014 - 2015.

Tuy nhiên, tổng mức đầu tư này chỉ đáp ứng được gần 50% nhu cầu vốn cải tạo, nâng cấp và mở rộng lưới điện ở Quảng Nam. Số vốn còn thiếu vẫn  khá lớn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định, việc xây dựng NTM là trách nhiệm của cả chính quyền địa phương và người dân. Trong đó, tiêu chí về điện cần vốn đầu tư khá lớn, ngành Điện rất khó vay vốn thương mại do đầu tư lưới điện nông thôn sinh lợi thấp. Vì thế, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cần phải phối hợp với ngành Điện tích cực tìm kiếm cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư từ TW và các nguồn vốn viện trợ khác, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam.


  • 21/05/2013 08:27
  • Bài và ảnh: Nhị Triều
  • 3800


Gửi nhận xét