Đông Hà (Quảng Trị): Đơn vị đầu tiên hoàn thành hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động

Ngày 23/8, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Lễ khánh thành hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RF-SPIDER) tại thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước lắp đặt 100% công tơ điện tử và sử dụng công nghệ đọc chỉ số công tơ hoàn toàn tự động.

Báo cáo quá trình triển khai RF- SPIDER tại TP Đông Hà, ông Huỳnh Tấn Thành - Giám đốc PC Quảng Trị cho biết, từ cuối tháng 12/2015, PC Quảng Trị đã triển khai lắp đặt thử nghiệm hệ thống RF-Spider cho 30 TBA tại trung tâm TP. Đông Hà. Từ kết quả thử nghiệm, EVNCPC đã quyết định triển khai hệ thống RF-Spider cho tất cả các TBA đã được lắp đặt 100% công tơ điện tử.

Qua hơn 8 tháng triển khai, đến ngày 15/8/2016, với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, PC Quảng Trị đã hoàn thành triển khai 100% tại TP Đông Hà. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, PC Quảng Trị sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống RF-Spider cho toàn bộ các TBA đã có công tơ điện tử trên địa bàn của tỉnh với khối lượng triển khai với hơn 95.000 công tơ toàn bộ 486 TBA.

Nhấn nút khánh thành hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC Phạm Sỹ Hùng cho biết, EVNCPC là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất kinh doanh điện năng. Tính đến 31/7/2016, EVNCPC đã lắp đặt và sử dụng trên 1,656 triệu công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 45% công tơ bán điện cho khách hàng. Không dừng ở đó, EVNCPC tiếp tục là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công việc đọc chỉ số công tơ từ xa bằng công nghệ RF-Mesh với tên thương mại là RF- SPIDER.

Với những tính năng ưu việt, hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF Spider đã được EVNCPC thử nghiệm từ cuối năm 2015, đến năm 2016 triển khai rộng rãi ở 13 tỉnh miền Trung Tây nguyên. Đến 15/8/2016, đã có 345.832 khách hàng sử dụng công tơ điện tử, thuộc 1.374 trạm biến áp đã được thu thập dữ liệu công tơ bằng hệ thống RF-Spider.

Việc nghiên cứu thành công và triển khai lắp đặt đưa vào sử dụng hệ thống RF-SPIDER mang lại nhiều lợi ích, cung cấp cho khách hàng công cụ theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hằng ngày, tự động đưa ra cảnh báo khi sản lượng tăng đột biến trong ngày hoặc chỉ số bất thường; tự động ghép số liệu vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) để tính hóa đơn tiền điện, rút ngắn thời gian ghi chỉ số, lập và phát hành hóa đơn, tạo sự minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng.

Đối với công tác quản lý vận hành, giúp ngành Điện theo dõi được tình trạng hoạt động của công tơ, nhanh chóng phát hiện sai sót trong hệ thống đo đếm, các trường hợp sự cố hoặc gian lận điện để xử lý kịp thời, xem được tỉ lệ tổn thất trạm biến áp công cộng và tình trạng vận hành của trạm biến áp theo từng thời điểm nhanh chóng, chính xác; nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; giảm tổn thất phi kỹ thuật, dự báo nhu cầu phụ tải, nâng cao năng lực quản lý vận hành.

Mặt khác, khi đưa vào sử dụng hệ thống RF-SPIDER sẽ giảm số lượng lao động, tăng năng suất và hiệu quả lao động; giảm chi phí đầu tư... Đồng thời, đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá hệ thống đo đếm điện năng theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, chúng tôi rất tự hào khi TP Đông Hà là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Tổng công ty Điện lực miền Trung lắp đặt 100% công tơ điện tử và sử dụng công nghệ đọc chỉ số công tơ hoàn toàn tự động. Công nghệ này giúp người dân có thể quan sát, biết chính xác để giám sát vị trí lắp đặt thiết bị đo đếm của mình. Đây là một hình thức công khai minh bạch trong hoạt động đo đếm điện năng của ngành điện đối với khách hàng.

Nhân dịp này, EVNCPC đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai lắp đặt hệ thống RF-SPIDER tại TP Đông Hà.


  • 24/08/2016 04:15
  • N.T
  • 7572