Toà nhà Vinaphone tiết kiệm 4,2%/năm chi phí năng lượng

17:01, 23/11/2023

Việc áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như lắp đặt thiết bị có kỹ thuật công nghệ tiên tiến, vận hành tối ưu các nguồn tài nguyên… giúp tổng mức tiết kiệm năng lượng của toà nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông đạt 4,2%/năm, tương đương tiết kiệm hơn 140 triệu đồng.

Tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông (tòa nhà VinaPhone) tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội thuộc Tập đoàn VNPT có tổng diện tích sàn xây dựng 20.270m2. Tòa nhà gồm 21 tầng, 2 tầng hầm và nhiều hệ thống kỹ thuật. 

Ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu, tòa nhà Vinaphone đã được lựa chọn lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra sự tiện nghi cho người sử dụng, vận hành, tối ưu trong việc sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác.

Toà nhà Vinaphone sử dụng vật liệu kính tiết kiệm năng lượng Low-E.

Ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông cho biết: VNPT VinaPhone xác định mục tiêu tiết kiệm năng lượng vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường vừa hướng tới tiêu chí để trở thành một trong những tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả. Mục tiêu của tòa nhà là vận hành ổn định hệ thống điện và tiết kiệm từ 3 – 5% mỗi năm, góp phần giảm phát thải CO2 ra môi trường xung quanh.

Cụ thể, VNPT VinaPhone đã chú trọng việc lựa chọn những vật liệu "xanh" thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng như: Phần tường không trong suốt của công trình có sử dụng gạch không nung, phần tường trong suốt của công trình có sử dụng kính tiết kiệm năng lượng (Low-E), hệ số bức xạ thấp, chịu lực tốt có chức năng phản xạ cao với tia hồng ngoại, cản nhiệt cao…; Hệ thống rèm che đi kèm với cửa sổ cũng là một giải pháp hữu ích khi cần điều chỉnh ánh sáng tự nhiên và giảm bức xạ mặt trời cho phù hợp với từng thời điểm trong ngày.

Mặt đứng của tòa nhà được thiết kế với hệ vách kính tấm lớn xương nhôm chìm. Các thanh profile, kính hộp, phụ kiện đi kèm đồng bộ theo tiêu chuẩn Châu Âu, tại những vị trí phân tầng giáp hệ vách kính với bê tông sàn, chèn lớp bông thủy tinh 24k chống cháy lan, các mạch liên kết kính và nhôm bịt silicol chống thấm, tòa nhà màu xanh nhằm giảm bức xạ mặt trời.

Năm 2018, ngay từ khi đi vào hoạt động, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông đã thực hiện kiểm soát năng lượng, thành lập ban quản lý năng lượng và ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và giai đoạn 5 năm.

Để tiết kiệm năng lượng, ban quản lý năng lượng đã thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các nguồn tiêu thụ điện năng như: Cài đặt nhiệt độ điều hòa, điều tiết chiếu sáng các khu công cộng, hành lang…; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa rủi ro, lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng hệ thống và kiểm soát chặt chẽ quy trình vận hành, bảo dưỡng hệ thống.

Các thiết bị điện sử dụng trong toà nhà đều được dán nhãn năng lượng như: ti vi, tủ lạnh, đèn led, điều hoà cục bộ để năng cao hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng. Toà nhà đã từng bước thay thế 500 bóng bèn compact công suất 40W tại các khu vực văn phòng, hành lang sang đèn led 7W có thời gian sử dụng từ 14-24 giờ/ ngày. Giải pháp này giúp tiết kiệm 50% lượng điện so với dùng bóng đèn compact.

Ban quản lý năng lượng thực hiện quản lý, giám sát tiêu thụ năng lượng.

Tòa nhà được trang bị hệ thống quản lý, điều khiển tự động để vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo tiết kiệm năng lượng, đó là Hệ thống quản lý toàn nhà thông minh (BMS). Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (BMS) tại tòa nhà VNPT VinaPhone thuộc hãng Honeywell thực hiện tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong sử dụng năng lượng.

Ngoài ra, tòa nhà VNPT VinaPhone quản lý và vận hành theo hướng thông minh hóa, tự động hóa 24/7 với hệ thống chiếu sáng, điều hòa thông minh, tưới tiêu tự động… Riêng khu vực thang máy cũng được tích hợp các cảm biến thông minh để tùy biến hoạt động theo nhu cầu từng thời điểm trong ngày. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp lượng điện tiêu thụ tại tòa nhà liên tục giảm 3-5% mỗi năm.

Ông Lê Đắc Kiên cho biết: Chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng của toà nhà đều được công bố để cán bộ, nhân viên thấy được thành quả tiết kiệm do chính họ thực hiện, từ đó tạo hiệu ứng lan toả rộng rãi. Mặc dù số lượng cán bộ nhân viên hàng năm đều tăng dẫn đến việc phải sử dụng thêm nhiều năng lượng, tuy vậy với việc quản lý sát sao và điều chỉnh phù hợp, chỉ số tiêu thụ năng lượng vẫn giảm đều qua các năm.

"Việc áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã giúp tổng mức tiết kiệm năng lượng của toà nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông đạt 4,2%/năm, tương đương tiết kiệm hơn 140 triệu đồng, thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng là 2,5 năm" - ông Lê Đắc Kiên cho biết thêm.

 


Anh Thư

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.