Thủy điện A Vương cắt lũ hoàn toàn cho hạ du

08:58, 13/06/2025

Trong đợt mưa lũ từ ngày 11 đến 12/6/2025 tại miền Trung, lưu lượng về hồ Thủy điện A Vương (tỉnh Quảng Nam) có thời điểm lên đến trên 1.225 m³/s – cao gấp gần 3 lần ngưỡng lũ. Dù vậy, hồ thủy điện A Vương đã cắt lũ hoàn toàn cho vùng hạ du.

Hồ thủy điện A Vương, tỉnh Quảng Nam - ảnh chụp ngày 12/6/2025

Từ lúc 7h00 ngày 11/6 đến 13h00 ngày 12/6/2025, tổng cộng 39,38 triệu m³ nước đã được hồ A Vương tích trữ, cắt giảm 100% lượng nước lũ đổ về, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại cho các địa phương vùng hạ du như thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, vốn chịu nhiều ảnh hưởng của mưa lớn, ngập úng cục bộ trong cùng thời điểm.

Cán bộ Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương trực vận hành

Ngay từ khi nhận định tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã triển khai trực ban 24/24h, tăng cường các ca trực vận hành, sửa chữa và trực chỉ huy tại nhà máy, đập. Công tác theo dõi mưa lũ, quan trắc mực nước và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan dự báo, chính quyền địa phương được duy trì nghiêm ngặt nhằm đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa và hạ du, đúng theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Việc vận hành hiệu quả của hồ Thủy điện A Vương trong đợt mưa lũ lần này tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của các hồ thủy điện không chỉ trong phát điện, cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất mà còn là công cụ điều tiết, cắt giảm lũ hiệu quả, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân vùng hạ du.

Theo Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện A Vương ban hành kèm theo Quyết định số 2576/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam, lưu lượng nước về hồ lớn hơn 450 m³/s được xem là lũ.


Minh Lương - Văn Lãm

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.