'Thảm' pin mặt trời đầu tiên trên đường sắt

16:22, 20/03/2023

Với chiều dài hệ thống đường sắt tại Thụy Sĩ, pin quang năng có thể bao phủ diện tích tương đương 760 sân bóng đá, sản xuất 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm.

Công ty khởi nghiệp Sun-Ways ở Thụy Sĩ phát triển ý tưởng rải pin mặt trời dọc đường ray tàu hỏa, Interesting Engineering hôm 18/3 đưa tin. Sáng kiến này có thể áp dụng với một nửa số đường ray tàu hỏa trên toàn cầu. Khu vực giữa đường ray đủ rộng để chứa pin mặt trời kích thước tiêu chuẩn mà không cản trở tàu hỏa chạy qua, theo nhà đồng sáng lập Sun-Ways, Baptiste Danichert.

Việc lắp đặt pin mặt trời quy mô lớn rất khó tiến hành do thiếu diện tích. Tuy nhiên, pin mặt trời đặt giữa đường ray không cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng tới môi trường. Sun-Ways đang triển khai pin mặt trời lắp ráp sẵn ở nhà máy tại Thụy Sĩ. Những tấm pin rộng một mét được đặt giữa hai thanh ray và siết chặt vào đường ray bằng cơ cấu piston. Một con tàu do công ty bảo trì đường sắt Scheuchzer của Thụy Sĩ chế tạo thực hiện lắp đặt. Con tàu rải các tấm pin quang năng dọc đường ray khi chạy qua giống như trải thảm, theo Sun-Ways.

Lắp đặt pin mặt trời dọc đường ray không phải ý tưởng mới. Pin quang năng lắp trên tà vẹt từng được thử nghiệm bởi hai công ty Greenrail của Italy và Bankset Energy của Anh. Tuy nhiên, Sun-Ways là công ty đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho hệ thống có thể tháo rời, hợp tác với EPFL, Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne.

Các tấm pin mặt trời được trải dọc đường ray thông qua một con tàu đặc biệt. Ảnh: Sun-Ways

Theo Danichert, khả năng tháo rời tấm pin rất cần thiết để tiến hành công tác bảo trì như mài ray. Điện sản xuất sẽ được đưa vào lưới điện và dùng để cung cấp cho dân cư. Mặt khác, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi công nghệ chuyên dụng.

Thử nghiệm của Sun-Ways vẫn cần cải tiến thêm. Liên đoàn đường sắt quốc tế lo ngại các tấm pin có thể chịu nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng, thậm chí khiến tài xế tàu hỏa bị phân tán bởi phản xạ. Nhằm ngăn phản xạ làm lóa mắt tài xế, Sun-Ways cho biết tấm pin của họ bền hơn so với pin thông thường.

Hệ thống đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và toàn bộ có thể phủ pin mặt trời, tương đương diện tích 760 sân bóng đá, trừ những đường hầm và vị trí có ánh sáng Mặt Trời hạn chế. Hệ thống đường sắt của nước này có thể tạo ra 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm, bằng khoảng 2% tổng nhu cầu điện trên cả nước, theo Sun-Ways. Công ty dự định mở rộng lắp đặt pin mặt trời ở các nước khác như Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới. Dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở Tây Thụy Sĩ, gần ga Buttes.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những ngày tiếp quản đầu tiên đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những ngày tiếp quản đầu tiên đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), xin gửi tới bạn đọc câu chuyện về những ngày đầu tiếp quản đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim của ông Vũ Hiền - nguyên Thứ trưởng Bộ Điện lực (cũ), khi đó là trưởng ban quân quản Nhà máy. Nội dung lược trích từ cuốn sách “Sáng mãi niềm tin”, tác giả Vũ Hiền, Nhà xuất bản Lao Động, năm 2007 và đã được ban biên tập biên soạn lại.


Đoàn Thanh niên EVN ban hành kế hoạch hưởng ứng "Phong trào thi đua Lao động sáng tạo và Chương trình 10.000 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028"

Đoàn Thanh niên EVN ban hành kế hoạch hưởng ứng "Phong trào thi đua Lao động sáng tạo và Chương trình 10.000 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028"

Theo Kế hoạch số 49-KH/ĐTNEVN ngày 25/4/2025, Đoàn Thanh niên EVN sẽ có nhiều hoạt động cấp cơ sở để hưởng ứng Chỉ thị liên tịch số 155/CTLT-EVN-CĐ (Chỉ thị 155) ngày 15/4/2025 của Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam.


Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Nỗ lực thi công an toàn trước diễn biến bất thường của thời tiết

Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Nỗ lực thi công an toàn trước diễn biến bất thường của thời tiết

Ngày 29/4, tại tỉnh Hòa Bình, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đã kiểm tra tình hình thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh, Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) và nhà thầu phải sát sao theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn, có biện pháp tổ chức thi công an toàn trước diễn biến thời tiết bất thường.


Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Điện vươn khơi thắp sáng biển đảo Tổ quốc

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Điện vươn khơi thắp sáng biển đảo Tổ quốc

50 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ánh điện đã chiếu sáng từ thành thị tới nông thôn, từ đất liền ra hải đảo. Đối với 5 huyện đảo phía Nam Tổ quốc, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thực hiện trọng trách đảm bảo điện.


Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 30/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). www.evn.com.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tô Lâm.