Tại sao có một số người luôn muộn trong mọi tình huống?

12:59, 24/04/2023

Nhận thức về thời gian, quản lý thời gian và tính cách là các yếu tố khiến một số người luôn luôn đến muộn.

Trễ muộn là tình trạng xảy ra rất phổ biến hiện nay ở một số người, luôn khiến họ cảm thấy khó thể thay đổi được. Các chuyên gia cho biết có nhiều yếu tố gây ra tình trạng này bao gồm nhận thức về thời gian, quản lý thời gian và tính cách.

Ảnh minh họa.

Hugo Spiers, giáo sư về khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học College London, cho biết: “Một cơ chế trong não có thể khiến một người đến muộn vì họ đánh giá thấp thời gian cần đến đó”.

Một yếu tố khác là mức độ quen thuộc không gian. Tại nghiên cứu năm 2017, Spiers đã yêu cầu 20 sinh viên mới chuyển đến London phác thảo lại bản đồ khu đại học và ước tính thời gian di chuyển giữa các điểm khác nhau. Kết quả cho thấy, độ quen thuộc con đường tỉ lệ nghịch với thời gian di chuyển và quãng đường ước tính của sinh viên, nghĩa là khi con đường càng quen thuộc, người tham gia càng cảm thấy nó ngắn và cần ít thời gian để di chuyển hơn.

Trong một số trường hợp, đến muộn không phải do việc đi lại. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Memory & Cognition cho thấy mọi người thường ước tính thời gian làm một việc dựa trên khoảng thời gian thực hiện việc đó trong quá khứ. Tuy nhiên, ký ức không phải lúc nào cũng chính xác. Emily Waldum, trợ giảng tại Đại học Campbell, cho biết: “Nếu chúng ta có kinh nghiệm thực hiện một nhiệm vụ, chúng ta sẽ đánh giá thấp thời gian thực hiện nhiệm vụ đó”.

Waldum cũng phát hiện ra rằng các yếu tố môi trường như âm nhạc có thể gây ảnh hưởng đến cảm nhận về thời gian. Cụ thể, những người trẻ tuổi có xu hướng phóng đại ước tính thời gian nếu họ nghe bốn bài hát ngắn so với hai bài hát dài hơn, tuy nhiên điều này dường như không ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Một yếu tố môi trường khác có thể là sự đông đúc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người trong một chuyến tàu đông đúc có cảm giác họ mất nhiều thời gian hơn 10% so với những chuyến đi ít người.

Tính cách cũng là một yếu tố khác trong việc đến muộn. Waldum cho biết một số đặc điểm tính cách, tâm trạng có thể khiến một người quên nhiệm vụ mà họ đã lên kế hoạch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Cognitive Psychology chỉ ra rằng những người thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ cùng lúc có khả năng ghi nhớ và hoàn thành các nhiệm vụ khác kém đi. Waldum nói: “Các kế hoạch được đặt ra thất bại đơn giản vì chúng ta không dành đủ nguồn lực để thực hiện chúng”.

Grace Pacie, tác giả của một cuốn sách về khắc phục việc đi muộn, cho biết rằng những người đến muộn đôi khi không nhận thức được bản thân như vậy. Cô nói: “Chúng ta có thể đến đúng giờ vào những dịp quan trọng, khi mà sự chậm trễ sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như lỡ chuyến bay. Tuy nhiên, trong trường hợp bình thường, chúng ta thường mất thời gian dẫn đến trễ muộn”.

Vậy những người thường xuyên trễ giờ có thể làm gì để đến đúng giờ trong các cuộc họp và tránh làm bạn bè và người thân thất vọng? Pacie khuyên rằng nên đặt báo thức và lời nhắc trên điện thoại. Một mẹo khác là đặt thời hạn trước một khoảng thời gian.

Link gốc


Theo https://cafebiz.vn/

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.