PC Hải Dương ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong quản lý vận hành lưới điện 110kV

14:24, 23/09/2022

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; trong đó việc áp dụng công nghệ số vào công tác quản lý, vận hành đường dây và trạm biến áp 110kV đã nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động.

Hiện nay, PC Hải Dương đang quản lý vận hành vận hành hơn 400km đường dây 110kV và 15 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng gần 1.900MVA. Trong đó, cả 15 trạm đã chuyển sang chế độ không người trực; các cơ sở dữ liệu quản lý kỹ thuật được đồng bộ trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS), bản đồ sét… 

Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Hải Dương được quản lý, vận hành từ Trung tâm Điều khiển xa của PC Hải Dương

PC Hải Dương cũng đã ứng dụng các thiết bị kỹ thuật số như camera ảnh nhiệt, flycam, máy đo phóng điện cục bộ (PD) để theo dõi tình trạng của thiết bị, qua đó kiểm soát được "sức khỏe" lưới điện 110kV, đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

Công ty cũng thực hiện chấm điểm CHI (chỉ số sức khỏe lưới điện) đối với các thiết bị chính tại 100% trạm biến áp 110kV đang quản lý vận hành; thực hiện sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị) và đánh giá các hạng mục chính (chuỗi cách điện, nhiệt độ tiếp xúc, điện trở tiếp đất) đối với 22/41 đường dây 110kV.

Thời gian tới, PC Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành nhằm phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số theo định hướng của Tập đoàn điện lực Việt Nam nói chung, Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng.


Nghi Viên

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.