PC Bắc Giang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, kiểm tra, kiểm soát tiêu thụ điện mùa nắng nóng

16:22, 28/05/2024

Trong bối cảnh tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt tại miền Bắc đã dẫn đến sự gia tăng đột biến trong nhu cầu sử dụng điện năng, điều này không chỉ gây áp lực lên hệ thống lưới điện mà còn khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng cao. Để ứng phó với tình trạng này, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền và kiểm soát hóa đơn tiền điện tăng cao nhằm giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Đây là một nỗ lực không những giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng một cách bền vững.

Ảnh hưởng của nắng nóng đến tiêu thụ điện năng

Mùa hè năm 2024 được dự báo sẽ xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối, nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 2℃ so với trung bình nhiều năm. Do ảnh hưởng của nhiệt độ, không gian, thời gian sử dụng và đặc tính của thiết bị điện đã có tác động lớn đến việc tiêu hao điện năng sử dụng điện. Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện tăng mạnh, mặc dù hộ gia đình không tăng thêm thiết bị sử dụng điện nhưng thời gian và hình thức sử dụng tăng lên dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tiền điện của khách hàng mà còn gây áp lực lớn lên hệ thống lưới điện.

Công nhân Điện lực Lục Nam kiểm tra trạm biến áp Lục Sơn 5

Giải pháp kiểm tra, kiểm soát tiêu thụ điện năng

Dự báo trước được điều này, PC Bắc Giang đã bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để hạn chế tối đa và giải đáp kịp thời các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về tiền điện tăng cao. Ngay từ đầu năm PC Bắc Giang đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đơn vị trực thuộc chủ động nhiều biện pháp nhằm tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng từ khâu ghi chỉ số, nhận số liệu về từ hệ thống đo xa, phúc tra chỉ số đến phát hành hóa đơn tiền điện giúp phát hiện sớm các bất thường trong tiêu thụ điện năng. Cùng với đó, kịp thời tiếp nhận các thông tin ý kiến, phản ánh và xử lý nhanh gọn, chính xác các kiến nghị về ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện của khách hàng không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến khác.

Công nhân Điện lực thành phố Bắc Giang tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng trên App CSKH

Trong gần 4 tháng đầu năm 2024, PC Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số với trên 191 nghìn lượt khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên. Cụ thể, đối với ghi chỉ số trực tiếp: kiểm tra việc thực hiện của bộ phận ghi chỉ số công tơ, xác nhận cảnh báo từ máy tính bảng đối với công tơ có chỉ số tăng, giảm từ 30% trở lên; kiểm tra thực hiện đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường; đối với ghi chỉ số từ xa: kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành hóa đơn; thực hiện thông báo chỉ số công tơ đến khách hàng (qua Email, SMS, Zalo, giấy thông báo). Nhờ đó, Công ty có thể kịp thời xử lý và tư vấn cho khách hàng sử dụng điện hợp lý hơn.

Nhằm đảm bảo minh bạch và hỗ trợ khách hàng tốt hơn, Công ty đã triển khai các kênh tiếp nhận và giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị về chỉ số và hóa đơn tiền điện. Đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp và hướng dẫn khách hàng kiểm tra chỉ số nếu có nghi ngờ về tính chính xác của hóa đơn. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã kiểm tra và giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện tăng cao.

Cùng với đó, để đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, Công ty đã tăng cường kiểm tra lưới điện, kịp thời sửa chữa các khiếm khuyết và lên phương án cấp điện hợp lý. Đặc biệt, việc tráo đổi các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện từng khu vực trước thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến. Điều này giúp giảm thiểu sự cố do quá tải và đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả.

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và ứng dụng công nghệ kiểm soát tiêu thụ điện năng

PC Bắc Giang đã đẩy mạnh truyên truyền tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông như Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, địa phương, Báo Bắc Giang, Cổng thông tin điện tử địa phương và qua tư vấn trực tiếp. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng, công cụ tính toán tiền điện qua Website, App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty; tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; zalo … giúp khách hàng dễ dàng theo dõi, quản lý, tính toán lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Từ đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của gia đình để sử dụng điện được hiệu quả và tiết kiệm. Điều này cũng giúp đảm bảo công khai, minh bạch trong việc tính toán hóa đơn sử dụng điện của khách hàng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tại Trường THPT Hiệp Hòa số 2

Bên cạnh việc kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, Công ty cũng chú trọng tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Ngoài việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Công ty đã lồng ghép các chương trình tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư và khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Các chiến dịch truyền thông được triển khai rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, giúp giảm chi phí cho các hộ gia đình và giảm tải cho hệ thống điện quốc gia.

Việc kiểm tra, kiểm soát ghi chỉ số, tăng cường kiểm tra lưới điện, giải quyết kịp thời các thắc mắc của khách hàng và đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện không những mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng một cách bền vững.


Thanh Hương

Share

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII bước vào phiên trọng thể với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết toàn diện hoạt động công đoàn nhiệm kỳ vừa qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động, đồng hành cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước những yêu cầu mới.


EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.


Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2025): Cán bộ công nhân viên EVN luôn khắc ghi lời Bác!

Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2025): Cán bộ công nhân viên EVN luôn khắc ghi lời Bác!

Ngày 21/12/1954, chỉ hai tháng sau khi Thủ đô Hà Nội được tiếp quản, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ. Sự kiện ấy trở thành mốc son lịch sử của ngành Điện lực Việt Nam. Những lời căn dặn của Bác đã trở thành “kim chỉ nam”, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và trách nhiệm cho nhiều thế hệ người làm điện nói chung, cán bộ công nhân viên EVN nói riêng trên hành trình phụng sự Tổ quốc và Nhân dân.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đánh dấu chặng đường phát triển mới của tổ chức công đoàn ngành Điện trong bối cảnh nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với giai đoạn tiếp theo.