Nigeria cắt giảm lượng điện xuất khẩu để tăng nguồn cung cho nội địa

10:45, 07/05/2024

Cơ quan quản lý điện lực Nigeria vừa ra quyết định chỉ đạo cho đơn vị điều hành lưới điện cắt giảm nguồn cung cho khách hàng ở nước ngoài để tăng nguồn cung cho thị trường nội địa.

Trong một chỉ thị được ban hành vào ngày 03/05, Ủy ban Điều tiết Điện lực Nigeria (NERC) cho biết, cách phân phối hiện tại của các nhà điều hành lưới điện về quản lý nguồn cung đã gây ra khó khăn đáng kể cho người dân Nigeria, xuất phát từ việc các hợp đồng cung cấp song phương, bao gồm cả xuất khẩu cho khách hàng quốc tế, được ưu tiên hơn việc cung cấp cho khách hàng trong nước.

NERC đang đặt giới hạn chỉ cho phép 6% tổng sản lượng điện có sẵn được cung cấp cho các đơn vị mua ở nước ngoài trong sáu tháng tới, giới hạn này có hiệu lực từ ngày 01/05.

Các công ty điện lực Nigeria thường ưu tiên các hợp đồng cung cấp năng lượng với các nước châu Phi láng giềng, được hỗ trợ bởi chính sách thuế quan ưu đãi, giúp mang lại nguồn ngoại tệ lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào các khách hàng này cũng thanh toán tiền và các khoản phí đúng hạn.

Việc cắt điện thường xuyên xảy ra ở Nigeria do tình trạng thiếu điện, kể từ đầu năm 2024 thì tình trạng này trở nên tồi tệ hơn khi các công ty điện lực không đáp ứng đủ nguồn cung dù đã tăng giá đối với một số khách hàng trong nước có nhu cầu sử dụng điện khoảng 20 giờ một ngày.

Đường dây điện tại Quận Ojuelegba ở thủ phủ tài chính, thương mại Lagos, Nigeria (ảnh Reuters)

Các quốc gia như Niger, Togo và Benin là khách hàng lớn của các công ty điện lực Nigeria, ngoài ra họ thường ưu tiên các hợp đồng song phương với những khách hàng “quan trọng” trong nước, bao gồm các ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ, sau đó mới đến các khách hàng hộ gia đình và cá nhân.

Các chuyên gia của NERC cho rằng, doanh số bán hàng ở nước ngoài tiềm ẩn sự không chắc chắn bởi nhu cầu khó kiểm soát, có thể sẽ làm tăng những thách thức tài chính khi các đơn vị phân phối điện không thu được tiền của khách hàng đúng hạn và đang nợ các công ty sản xuất điện nhiều khoản nợ lớn, dẫn đến áp lực trả nợ tăng cao.

Dữ liệu từ NERC cho thấy nguồn cung cấp điện cho khách hàng nội địa từ lưới điện quốc gia đã tăng trên 4.700 megawatt (MW) từ 3000MW trước đó kể từ ngày 04/05, sau khi chỉ thị của NERC được công bố. Thông thường, khách hàng nội địa nhận được ít hơn 4000MW cho nhu cầu sử dụng hàng ngày tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

 


Minh Thanh (Theo Reuters)

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.