Nhiều người dân vẫn mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng mạo danh ngành Điện

15:11, 31/03/2025

Dù các cơ quan chức năng, báo chí đã liên tục cảnh báo, nhưng với các chiêu thức lừa đảo tinh vi, vẫn có những khách hàng “nhẹ dạ, cả tin”, bị “dính bẫy” và bị đối tượng giả danh nhân viên điện lực chiếm đoạt số tiền lớn. Ghi nhận tại tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày qua, nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông báo sẽ cắt điện vì liên quan đến việc thanh toán tiền điện.

Cuối chiều 26/3, ông L.V. Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên điện lực thành phố Hà Tĩnh và yêu cầu ông thực hiện theo một số hướng dẫn để thuận tiện trong việc nộp tiền điện lâu dài. Ông Đ. kể: “Người gọi điện nói tôi cho số tài khoản ngân hàng để nhân viên nhập vào hệ thống, thuận lợi cho nộp tiền điện. Sau đó, họ chuyển cho tôi một cái mã rồi hướng dẫn tôi làm theo trên tài khoản ngân hàng. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn của đối tượng, số tiền hơn 16 triệu đồng trong tài khoản đã bị chuyển đi, lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác vận động khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, hạn chế nguy cơ bị đối tượng giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tương tự, ngày 25/3, anh Nguyễn H (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng nhận được cuộc gọi từ số 0384599761, xưng là nhân viên điện lực hỏi về việc thanh toán tiền điện của tháng vừa rồi. “Người gọi thông báo tôi chưa nộp tiền điện. Khi tôi xác nhận gia đình đã thanh toán thì người này nói hình thức thanh toán đó không được chấp nhận, rồi hướng dẫn để tôi làm theo, đồng thời còn dọa nếu tôi không nộp lại sẽ bị cắt điện. Nghi ngờ đây là một hình thức lừa đảo nên tôi đã không làm theo” – anh H cho biết.

Trước đó, một hộ dân ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc và một cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Kỳ Anh cũng đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới sự hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Theo đó, cả hai khách hàng này đều nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên điện lực huyện, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện và cần phải thanh toán ngay nếu không muốn bị cắt điện. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện nộp tiền bằng cách vào link cài đặt app giả mạo... Sau khi ấn vào link làm theo hướng dẫn của kẻ gian, hai khách hàng này mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và bị "bốc hơi" hơn 49 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo ghi nhận, thủ đoạn mà người dân, khách hàng gặp phải chủ yếu là các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.

Nếu khách hàng chưa đóng tiền điện, đối tượng yêu cầu truy cập vào đường link/mã QR do đối tượng cung cấp để thực hiện thanh toán. Nếu đã đóng tiền, đối tượng gọi điện thoại sẽ yêu cầu chụp bill gửi zalo để kiểm tra hoặc chứng minh qua nhiều bước bằng việc truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo... Khi khách hàng click vào đường link tải app giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, thậm chí đến nhân viên điện lực cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 3 lại nay, có đến 75 khách hàng thông báo nhận được cuộc gọi lừa đảo, trong đó, 3 khách hàng đã bị mất tiền với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng. Điều đáng nói, còn có nhiều hộ khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm dụng tiền nhưng không phản ánh đến ngành Điện.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định nhân viên ngành Điện khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự. Công ty khuyến cáo khách hàng hãy luôn nâng cao cảnh giác, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và bảo vệ tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng để tránh bị thiệt hại.

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường cảnh báo đến khách hàng các chiêu trò hình thức lừa đảo, tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi làm thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngành Điện.

Công ty khuyến cáo và đề nghị khách hàng không kết bạn zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính; không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân; không truy cập đường link lạ theo yêu cầu; không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch. Cùng đó, ưu tiên thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Hiện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chỉ liên kết thanh toán với 6 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, VietcomBank, MBank, BIDV, Techcombank và 8 đơn vị trung gian: Vnpost, Vnpay, Momo, Paytech, Viettel, Vimo, payoo, VNPT media.

Tại 27 tỉnh, thành miền Bắc, khách hàng nên chủ động theo dõi tiền điện trên app EVNNPC CSKH và khi có nghi ngờ hãy gọi điện đến số 1900 6769 (trực 24/7) để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tránh bị kẻ xấu lừa đảo gây tổn thất đến tài chính của bản thân và gia đình.


Phương Thảo - Ngọc Loan

Share

Lãnh đạo EVN yêu cầu tăng tốc thi công dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Lãnh đạo EVN yêu cầu tăng tốc thi công dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Ngày 27/4/2025, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đã kiểm tra thực tế thi công các gói thầu số 3, 5, 6, 7 thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Qua kiểm tra, lãnh đạo EVN ghi nhận những nỗ lực của các lực lượng tham gia dự án, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh thi công để đảm bảo các mốc tiến độ đề ra.


Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Điện vươn khơi thắp sáng biển đảo Tổ quốc

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Điện vươn khơi thắp sáng biển đảo Tổ quốc

50 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ánh điện đã chiếu sáng từ thành thị tới nông thôn, từ đất liền ra hải đảo. Đối với 5 huyện đảo phía Nam Tổ quốc, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thực hiện trọng trách đảm bảo điện.


Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những ngày tiếp quản đầu tiên đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những ngày tiếp quản đầu tiên đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), xin gửi tới bạn đọc câu chuyện về những ngày đầu tiếp quản đầy sôi động ở Nhà máy Thủy điện Đa Nhim của ông Vũ Hiền - nguyên Thứ trưởng Bộ Điện lực (cũ), khi đó là trưởng ban quân quản Nhà máy. Nội dung lược trích từ cuốn sách “Sáng mãi niềm tin”, tác giả Vũ Hiền, Nhà xuất bản Lao Động, năm 2007 và đã được ban biên tập biên soạn lại.


Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mất điện diện rộng, tê liệt toàn quốc

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mất điện diện rộng, tê liệt toàn quốc

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã trải qua một vụ mất điện đột ngột trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân. Sân bay cũng phải đóng cửa, còn hành khách mắc kẹt trong tàu điện ngầm.


Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Nỗ lực thi công an toàn trước diễn biến bất thường của thời tiết

Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Nỗ lực thi công an toàn trước diễn biến bất thường của thời tiết

Ngày 29/4, tại tỉnh Hòa Bình, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đã kiểm tra tình hình thi công dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh, Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) và nhà thầu phải sát sao theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn, có biện pháp tổ chức thi công an toàn trước diễn biến thời tiết bất thường.