Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

15:19, 04/12/2025

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sẵn sàng đồng hành cùng ngành Điện

Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Giặt ủi công nghiệp KASA Phú Quốc cho biết những ngày qua bà trực tiếp chứng kiến lực lượng ngành Điện từ TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) và đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) khẩn trương huy động nhân lực, vật lực để xử lý sự cố.

“Tôi theo dõi rất sát sao và thấy nhiều đoàn xe chở máy phát điện lớn từ đất liền ra đảo. Trên các tuyến đường, bất kể ngày hay đêm, bóng dáng các anh áo cam vẫn miệt mài vận hành máy phát để đảm bảo nguồn điện tạm thời. Tôi hiểu ngành Điện đang làm hết sức mình, rất trách nhiệm và nỗ lực” - bà Kim Anh chia sẻ.

Công ty KASA vận hành máy phát điện đảm bảo hoạt động kinh doanh trong điều kiện có sự cố về điện

Cũng theo bà Kim Anh, là đơn vị cung cấp dịch vụ trọng yếu phục vụ cho ngành du lịch nên KASA không được phép dừng hoạt động trong nhiều giờ. Sự cố lần này mặc dù phải chạy bằng máy phát điện công suất lớn, làm tăng chi phí của doanh nghiệp gấp 3, 4 lần so với dùng điện lưới quốc gia, nhưng Công ty thấu hiểu và sẵn sàng “chia lửa” với ngành Điện lúc khó khăn, mong sao Điện lực tập trung mọi nguồn lực giải quyết sự cố.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Ái Nhân Phú Quốc – đơn vị sản xuất trung bình 20 tấn đá viên và 900 cây đá mỗi ngày cũng đang huy động toàn bộ máy phát điện. Ông Nguyễn Quốc Giang - Trưởng phòng Kỹ thuật cho biết doanh nghiệp đã chủ động kế hoạch ngay khi Điện lực đưa ra thông báo kịp thời.

“Chúng tôi hiểu đây là sự cố bất khả kháng. Việc tăng thêm chi phí nhiên liệu là điều không thể tránh, nhưng Ái Nhân vẫn chấp nhận để không gián đoạn sản xuất, đồng hành cùng ngành Điện trong giai đoạn khó khăn” - ông Giang nói.

  

EVNSPC huy động hàng chục máy phát điện từ các tỉnh/thành phố phía Nam “chi viện” cho Phú Quốc

Còn đối với doanh nghiệp lớn, các biện pháp dự phòng cấp điện cũng được kích hoạt. Công ty Cổ phần Vinpearl - Chi nhánh Phú Quốc đã ngay lập tức khởi động hệ thống máy phát điện khi xảy ra sự cố. Tại buổi làm việc với lãnh đạo EVNSPC về công tác cung cấp điện, đại diện doanh nghiệp này cho biết, những ngày qua đã vận hành máy phát phục vụ các hoạt động để nhường lại công suất điện cho nhu cầu sinh hoạt của bà con. Tuy nhiên, hiện đang là mùa cao điểm du lịch tại Phú Quốc, do đó Công ty mong ngành Điện sớm khắc phục xong sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, doanh nghiệp trên đảo.

Song song đó, các doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn Phú Quốc cũng chủ động tiết kiệm điện, giảm sử dụng các thiết bị không cần thiết, điều chỉnh sinh hoạt, sản suất phù hợp…

Phối hợp liên ngành chặt chẽ

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Chủ tịch UBND đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang cho biết, thời điểm này đang là mùa cao điểm du lịch khách nước ngoài của địa phương, nên khi sự cố xảy ra, chính quyền đặc khu đã chủ động phối hợp nhanh chóng, khẩn trương với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực Kiên Giang và Đội quản lý điện Phú Quốc. Ngành Điện đã huy động nhân lực, vật lực, các trang thiết bị, huy động máy phát điện của các điện lực địa phương lân cận, kịp thời hỗ trợ cho Phú Quốc để cấp điện cho người dân trên đảo.

Ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc EVNSPC (thứ ba, từ trái sang) kiểm tra công tác cung cấp điện tại khu vực Gành Dầu

Chính quyền đặc khu cũng triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội, kêu gọi người dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

Trong thời gian tiếp theo, bà Kim Loan cho biết, UBND đặc khu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EVNSPC và đơn vị điện lực địa phương xác định những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) các dự án điện đang triển khai trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành có liên quan như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng để kịp thời nắm chắc tình hình, đặc biệt là công tác BT-GPMB, hỗ trợ, tái định cư cho người dân phải đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.

Hiện EVNSPC và Công ty Điện lực An Giang vẫn đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sớm cấp điện trở lại cho toàn bộ người dân, doanh nghiệp trên đảo.

Vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 29-11 xảy ra sự cố đường dây 110kV 173 Hà Tiên – 172 Phú Quốc làm mất điện TBA 110kV Phú Quốc, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho đặc khu Phú Quốc.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng địa phương, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Thuận Thành KG thi công dựng ép cọc sàn đạo trong hành lang an toàn của tuyến cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc thuộc bờ biển Hà Tiên. Việc ép cọc thép là nguyên nhân gây nên sự cố thuộc đoạn cáp ngầm 110kV cấp điện cho đặc khu Phú Quốc.

 


Hồng Hoa

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.