Lý do công ty điện gió lại sản xuất máy bay chuyển hàng

16:20, 11/03/2025

Vận chuyển cánh tua bin gió khổng lồ vẫn đang là thách thức đối với phát triển điện gió trên đất liền. Vì thế, một công ty điện gió mới đây đã chế tạo máy bay chuyên dụng chở loại hàng hóa đặc biệt này.

WindRunner - một chiếc máy bay khổng lồ đang được chế tạo để vận chuyển tua bin gió trên khắp thế giới. Chiếc máy bay này có thể vận chuyển cánh tua bin gió dài tới 104m.

Nhà sản xuất máy bay hy vọng sẽ truyền tải điện năng lượng thấp đến vùng sâu vùng xa, từ đó mở rộng đáng kể phạm vi và quy mô của ngành năng lượng gió trên mặt đất. Bên cạnh đó, còn cho phép lắp đặt tua bin gió ở những địa điểm xa xôi - nơi có nguồn tài nguyên tiềm năng.

Dù các cuộc thử nghiệm và mô phỏng mở rộng đã được tiến hành trong đường hầm gió, nhưng dự kiến phải đến cuối năm 2027, các hoạt động thương mại mới diễn ra.

canh may bay copy.jpg

Vận chuyển cánh quạt khổng lồ đang là thách thức của điện gió

Tại sao công ty năng lượng lại sản xuất máy bay?

Có vẻ bất thường khi một công ty năng lượng chuyển sang lĩnh vực hàng không.

Trên thực tế, công ty năng lượng Radia gặp phải vấn đề lớn khi phát triển tua bin trên bờ có tên GigaWind. Hầu hết các thành phần của tua bin gió được vận chuyển bằng đường bộ, trên xe tải chuyên dụng hoặc bằng đường sắt ở những nơi xa hơn.

Công ty Radia nhận thấy điều này sẽ không khả thi đối với các tua bin siêu lớn nên đã chế tạo một máy bay chở hàng để vận chuyển chúng bằng đường hàng không.

Các nhà sản xuất gặp khó khăn khi vận chuyển các cánh quạt dài 70m, có thể làm giao thông bị ùn tắc khi di chuyển. Đường phố phải cấm xe đi lại, đôi khi phải băng qua đất nông nghiệp để tránh những con đường nông thôn hẹp và cần có cảnh sát hộ tống do xe rộng và chở hàng nặng.

Máy bay WindRunner giải quyết được vấn đề hậu cần này và đảm bảo việc vận chuyển cho các tua bin gió khổng lồ, với cánh quạt dài tới 104m. Điều này giúp các trang trại gió tiết kiệm chi phí hơn, thu lợi nhuận nhiều hơn.

may bay cho hang.jpg

Máy bay khổng lồ vận chuyển cánh quạt điện gió

Trước khi quyết định sử dụng máy bay cánh chuyên dụng, công ty Radia đã xem xét một số giải pháp vận tải hàng không dân dụng. Tuy nhiên, việc cải tiến máy bay chở hàng để có khoang chứa lớn hơn là không thực tế.

Radia cân nhắc đến các loại máy bay nổi như khinh khí cầu, nhưng đã bị loại trừ vì khó nâng các vật thể siêu nặng, tốc độ chậm và cần một khu vực rộng lớn để hạ cánh và cất cánh.

Máy bay trực thăng cũng được xem xét nhưng không có đủ khả năng tải trọng để nâng hoặc hạ cánh một cánh quạt nặng, hoặc không đủ tốc độ yêu cầu. Nó còn nguy hiểm khi gặp gió giật.

Sao không thiết kế tua bin gió với các cánh quạt phân đoạn?

Tua bin gió được tạo thành từ các thành phần phức tạp, lắp ráp tại chỗ. Tuy nhiên, các cánh quạt luôn là một khối, do đó gây khó khăn trong việc vận chuyển.

Trong 20 năm, các nhà sản xuất đã thử thiết kế tua bin gió sử dụng các cánh quạt phân đoạn, nhưng theo Radia, tỷ lệ hỏng hóc đối với các cánh quạt không liền khối này cao hơn.

Phân khúc cánh quạt không chỉ bị giới hạn bởi chi phí sản xuất khi sử dụng nhiều nguyên liệu thô hơn mà còn bởi thiết kế. 

Radia đã cân nhắc đến việc sản xuất các cánh quạt siêu lớn tại chỗ, nhưng nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này vì tua bin đòi hỏi môi trường nhà máy được kiểm soát, công nghệ cao và công nhân có tay nghề cao để đảm bảo chính xác.

Máy bay chở tuabin so với chiếc Boeing 747 thông thường

WindRunner rất lớn, dài 108m và rộng 80m. Khoang chứa hàng dài 105m, rộng và cao 7,3m, có thể dễ dàng chứa các cánh tua bin khổng lồ. WindRunner dài hơn 239% so với Boeing 747-400F. 

Thiết kế máy bay lớn hơn 80 lần so với tàu sân bay quân sự lớn nhất thế giới và dài hơn chiều dài của sân vận động Wembley ở Anh.

WindRunner có hệ thống bốc xếp chuyên dụng ở mũi máy bay để các cánh có thể được điều khiển hiệu quả từ cửa hàng hóa, giảm thời gian ở các trang trại gió.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng công bố quyết định công nhận 31 giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18 (2024–2025), gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Trong đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 12 giải pháp đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.


EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

Ngày 12/12, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI. Năm 2025 đánh dấu 11 năm liên tiếp chương trình được triển khai, góp phần bổ sung nguồn máu điều trị vốn thường thiếu hụt vào dịp cuối năm.


Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Sản phẩm khoa học công nghệ cấp quốc gia - máy biến áp 500kV-3x300MVA do Tổng công ty Thiết bị Điện Đông Anh (EEMC) thiết kế, chế tạo đã được đóng điện thành công lúc 23h23 ngày 14/12/2025, tại Trạm biến áp 500kV Hòa Bình (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Đây cũng là công trình nâng công suất Trạm biến áp 500kV Hòa Bình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.


Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Sản phẩm khoa học công nghệ cấp quốc gia - máy biến áp 500kV-3x300MVA do Tổng công ty Thiết bị Điện Đông Anh (EEMC) thiết kế, chế tạo đã được đóng điện thành công lúc 23h23 ngày 14/12/2025, tại Trạm biến áp 500kV Hòa Bình (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Đây cũng là công trình nâng công suất Trạm biến áp 500kV Hòa Bình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.


Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, tháng 11 vừa qua, đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đấu nối thành công các lộ ra 22kV của Trạm biến áp 110kV Long Thành, chính thức hòa lưới điện quốc gia vào hệ thống phân phối nội bộ của sân bay, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hạ tầng cấp điện phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, tin cậy khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới.