Lưới điện thông minh hướng tới đô thị thông minh

10:50, 11/08/2025

Lưới điện thông minh đang từng ngày định hình lại cách Thủ đô vận hành và cung cấp điện, hướng tới mục tiêu bảo đảm chủ động, hiệu quả và ổn định hơn.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết hiện đơn vị đang quản lý 66 trạm biến áp (TBA) 110/220kV với tổng công suất 9.503 MVA. Xác định tầm quan trọng của hệ thống điện của Thủ đô, EVNHANOI đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý vận hành.

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện của khách hàng, EVNHANOI đã áp dụng giải pháp tự động hóa lưới điện phân phối, các thiết bị và trạm điện được kết nối, giám sát thông qua các hệ thống tự động, giúp quản lý, vận hành hệ thống trở nên đơn giản, hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu sự cố do sai sót của con người gây ra. Trong đó hệ thống SCADA, DMS, DAS và OMS được coi là bộ khung công nghệ cốt lõi để thu thập dữ liệu thời gian thực từ lưới điện, giúp rút ngắn được thời gian mất điện, giảm tổn thất, giảm chi phí, thời gian bảo dưỡng.

“Các thiết bị gắn tại trạm biến áp sẽ gửi dữ liệu về dòng điện, điện áp, nhiệt độ, hiện tượng bất thường 2 phút/lần. Nếu có dấu hiệu phóng điện hay quá tải, hệ thống lập tức cảnh báo tới trung tâm, giúp xử lý từ sớm, tránh sự cố lan rộng. Song song với đó, việc tích hợp các nền tảng số như GIS (Hệ thống thông tin địa lý), CMIS (Quản lý khách hàng), PMIS (Quản lý kỹ thuật) trong một hệ thống quản trị tập trung đã tạo nên bước tiến lớn trong điều hành, lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa lưới điện cũng như chăm sóc khách hàng” - ông Nguyễn Anh Dũng nêu.

Cùng lúc, công tơ điện tử đo xa đã được EVNHANOI thay thế cho 100% khách hàng trên địa bàn. Khách hàng không chỉ nhận hóa đơn hằng tháng mà còn có thể theo dõi từng giờ mức điện tiêu thụ của mình qua app EVNHANOI.

Như vậy, lưới điện thông minh (Smart grid) không chỉ đơn thuần là giám sát, mà còn có khả năng phân tích, dự báo và cảnh báo thông minh, từ đó đưa ra phương án vận hành tối ưu theo thời gian thực.

Ngoài khả năng cảnh báo, lưới điện thông minh còn giúp tối ưu hóa phân phối tải, giảm quá tải cục bộ, đồng thời hỗ trợ hòa lưới các nguồn điện tái tạo như điện mặt trời mái nhà.

Việc triển khai Smart grid cũng mở đường cho mục tiêu phát triển Hà Nội thành đô thị thông minh, nơi các tòa nhà, xe điện hay các thiết bị điện gia dụng đều được kết nối và điều khiển theo nhu cầu thực tế.

Link gốc


Theo hanoimoi.vn

Share

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực bờ biển xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi bị xói lở, làm lộ khoảng 60m tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm an toàn tuyến cáp và an toàn điện cho người dân địa phương.


EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.