'Lật tẩy chiêu lừa giả danh ngành Điện & bí kíp phòng tránh'

14:13, 06/06/2025

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ ra mắt cẩm nang "Lật tẩy chiêu lừa giả danh ngành Điện & bí kíp phòng tránh" để giúp độc giả, khách hàng sử dụng điện nhận diện và phòng tránh kẻ gian.

Cẩm nang có 3 phần, được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ. Trong đó, phần 1 giúp khách hàng nhận diện các chiêu trò mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng như: báo nợ “khủng", dọa cắt điện gấp, giả báo sự cố, yêu cầu thông tin/chuyển tiền, khuyến mãi “ma”, dụ cài app lạ, giả danh tổng đài, thu cước “cắt cổ”.

Phần 2 “mách nước” 7 dấu hiệu cần cảnh giác để không mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (như mật khẩu, mã OTP, căn cước, tài khoản ngân hàng); thúc giục, dọa dẫm khách hàng; yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; đưa ra ưu đãi/trúng thưởng hấp dẫn kèm link lạ, yêu cầu tải app; trong các thông báo gửi đến khách hàng thường mắc nhiều lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp; website/email có tên miền lạ; số điện thoại gọi đến là số lạ, không phải số tổng đài chính thức của EVNHCMC.

Phần cuối là cách phòng tránh và thông tin về các kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng đối chiếu khi gặp các tình huống nghi ngờ lừa đảo. Theo đó, cẩm nang hướng dẫn khách hàng "nguyên tắc vàng" 5 không - 1 luôn. Trong đó, "5 không" gồm: không vội vàng, không cung cấp, không click, không tải app lạ, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; "1 luôn" là luôn xác minh thông tin. Khi nghi ngờ có lừa đảo, khách hàng cần ngưng tương tác ngay, thu thập bằng chứng, gọi hotline chính thức của EVNHCMC, báo công an nếu có thiệt hại và báo ngân hàng nếu có chuyển tiền.

Cẩm nang được thiết kế ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ

Những kênh chính thức của EVNHCMC để khách hàng liên hệ:

  • Website: https://www.evnhcmc.vn/
  • App EVNHCMC
  • Hotline 1900 545454
  • Cuộc gọi “chính chủ” EVNHCMC đến khách hàng đều xuất hiện chữ EVNHCMC (với mạng Viettel, Mobifone) và số 028 22201155 (với các nhà mạng khác)

Việt Hoa

Share

Kiểm tra công trường dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng trước ngày "cán đích"

Kiểm tra công trường dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng trước ngày "cán đích"

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đã kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện để chuẩn bị công tác nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.


Kiểm tra công trường dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng trước ngày "cán đích"

Kiểm tra công trường dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng trước ngày "cán đích"

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đã kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện để chuẩn bị công tác nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.


Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 3477/QĐ-BCT ngày 28/11/2025 phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026.


Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2025), Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2025 với chủ đề “Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định”.


Công đoàn Điện lực Hàn Quốc thăm, làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Công đoàn Điện lực Hàn Quốc thăm, làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Chiều 01/12, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Hàn Quốc có buổi thăm và làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN), nhằm chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm liên quan đến hoạt động của Công đoàn ngành Điện hai bên.