Hiệu quả từ quá trình chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Ialy

08:49, 07/02/2025

Trong những năm qua, Công ty Thủy điện Ialy đã tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực hoạt động, mang lại hiệu quả đáng kể trong quản lý và vận hành.

Trước đây, trong lĩnh vực quản lý sản xuất, những nội dung liên quan đến công tác vận hành các nhà máy tại Công ty Thủy điện Ialy đều được ghi chép vào sổ nhật ký. Qua nhiều năm ghi chép, lượng sổ lưu trữ lớn (khoảng hơn 60 cuốn) dẫn đến khó khăn trong việc truy xuất thông tin. Đặc biệt, đơn vị phải dành khá nhiều thời gian để tổng hợp thông tin, tình hình sản xuất của các nhà máy thông qua việc trực tiếp xem các đầu sổ khi thực hiện nhận ca trực vận hành.

Nhằm khắc phục hạn chế này, Công ty Thủy điện Ialy đã áp dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS giúp số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị, giám sát và nghiệm thu sửa chữa lớn. Việc này không chỉ giảm thiểu sai sót mà còn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Đình Tâm - Thư ký Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Công ty, khi chưa áp dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS thì công tác báo cáo, cập nhật dữ liệu sản xuất vẫn theo phương thức truyền thống thông qua phần mềm Excel, sổ sách. Đến tháng 6/2016, Công ty triển khai áp dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS. Từ đó, công tác ghi chép trong ca trực vận hành như: phiếu thao tác, phiếu công tác, lệnh công tác, nhật ký vận hành được cập nhật trên phần mềm. Vì thế, số lượng sổ sách giảm xuống, chỉ còn vài đầu sổ. Các văn bản, kế hoạch, chương trình, phương án cơ bản được ký số và lưu trên ứng dụng D-Office thuận tiện cho công tác luân chuyển, lưu trữ và tra cứu dữ liệu, hạn chế tối đa việc in ấn, sử dụng bản cứng…

“Ngoài ra, Công ty còn áp dụng các phần mềm khác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) như: HRMS trong công tác quản trị nhân sự, ERP trong công tác quản lý tài chính, IMIS để quản lý đầu tư, E-Learing phục vụ học tập trực tuyến, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, phổ biến kiến thức, tổ chức thi nâng bậc, sát hạch nghề. Công ty cũng phối hợp với Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin của EVN xây dựng module phần mềm RCM trên PMIS” - ông Tâm thông tin.

Ông Đỗ Thanh Phong - Nhân viên Phân xưởng Nhà máy Thủy điện Ialy - cho hay: Từ khi áp dụng chuyển đổi số, công tác kiểm tra vận hành các tổ máy diễn ra thuận tiện hơn. “Trước đây, quá trình thực hiện nhiệm vụ cùng cán bộ, công nhân viên vận hành 4 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Ialy, chúng tôi phải đến lần lượt các tổ máy để kiểm tra. Còn từ ngày cài đặt vận hành Nhà máy qua các phần mềm, chỉ cần nhấp chuột, theo dõi ở bộ phận thiết bị nào có biểu hiện lạ nháy đỏ trên màn hình vi tính là chúng tôi xác định được vị trí và tìm đến hệ thống kiểm tra, dễ dàng phát hiện khiếm khuyết để xử lý kịp thời” - ông Phong thông tin.

Ông Đỗ Thanh Phong (bên trái) - nhân viên Phân xưởng Nhà máy Thủy điện Ialy (Công ty thủy điện Ialy) ứng dụng chuyển đổi số vào công việc vận hành hàng ngày

Tương tự, về lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất, Công ty áp dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị trên phần mềm PMIS thay cho quy trình xử lý truyền thống. Số hóa quy trình giám sát, nghiệm thu; thu thập số liệu thủy văn tự động nhập vào phần mềm PMIS thay cho nhập bằng tay. Kết nối, quản lý tập trung dữ liệu quan trắc các công trình đập của 3 nhà máy: Thủy điện Ialy, Sê San 3 và Pleikrông. Ngoài ra, Công ty cũng triển khai phân tích RCM khi sửa chữa các hạng mục phụ, tiến tới sẽ áp dụng RCM trong công tác sửa chữa toàn bộ các hệ thống công nghệ của đơn vị.

Qua đó, Công ty Thủy điện Ialy đã tận dụng tối đa tiện ích của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng, nâng cao năng suất lao động...

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, công tác vận hành của Công ty không chỉ giảm thiểu sai sót mà còn tăng cường hiệu quả trong quản lý kỹ thuật. Vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả các tổ máy thủy điện, tuân thủ quy trình điều độ hệ thống điện và quy trình vận hành liên hồ chứa, đảm bảo an toàn cho hạ du trong quá trình xả lũ.

Với sự tác động tích cực của quá trình chuyển đổi số, từ năm 2000 đến nay, Công ty đã sản xuất được 110 tỷ kWh. Công ty đã góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng, dự phòng công suất, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trao đổi với P.V, ông Trần Thái Bình - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy - cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của EVN, Công ty đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành, chuyển từ phương thức làm việc truyền thống sang môi trường số, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Những năm tiếp theo, Công ty tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất theo kế hoạch, lộ trình đã được xây dựng phù hợp với chủ trương của EVN.

Link gốc


Theo baogialai.com.vn

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.