Giảm tổn thất điện năng: Kinh nghiệm từ PC Đà Nẵng

11:21, 19/05/2025

Ứng dụng phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường từ đo xa của PC Đà Nẵng giúp giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ tin cậy cấp điện.

Chủ động phát hiện, xử lý bất thường

Tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), giải pháp "Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa" đã được các kỹ sư của công ty nghiên cứu và triển khai thành công, mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và xã hội rõ rệt.

ThS. Trương Minh Tú – Chủ nhiệm giải pháp chia sẻ: Từ thực tế công tác quản lý vận hành lưới điện của công ty cho thấy, nhiều thông số kỹ thuật của hệ thống phụ tải điện còn chưa đảm bảo, như cosφ thấp, dòng vận hành không cân bằng, phát ngược lên lưới, gây tổn thất điện năng, quá tải dây dẫn. Bên cạnh đó, tình trạng gian lận điện, đảo cực tính trước công tơ, sử dụng nguội đất để trộm điện cũng gây tổn thất đáng kể.

Để giải quyết thực trạng này, nhóm các kỹ sư của PC Đà Nẵng đã phát triển giải pháp ứng dụng các thuật toán phân tích dữ liệu từ hệ thống RF-spider, hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu công tơ IFC, cùng thông số thí nghiệm online. Từ đó, công ty xây dựng công cụ phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường, phát hiện sớm các phụ tải quá bù, thiếu bù, sản lượng tăng đột biến hoặc thiết bị vận hành bất thường.

Nhờ hệ thống này, các đơn vị điện lực có thể chủ động đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời, thông báo đến khách hàng sử dụng điện để phối hợp khắc phục, giảm thiểu tối đa sự cố và tổn thất điện năng.

Theo ThS. Trương Minh Tú, qua triển khai thử nghiệm với lợi ích to lớn về kinh tế và thời gian, công ty đã quyết định mở rộng ra toàn bộ 6 điện lực của công ty. Thống kê cho thấy, mỗi năm công ty tiết kiệm khoảng 1,2 tỷ đồng chi phí mua sắm vật tư phục vụ sửa chữa sự cố và khoảng 432 triệu đồng chi phí nhân lực.

“Bên cạnh đó, nhờ hệ thống cảnh báo online dòng trung tính, cảnh báo cosφ, cảnh báo ảnh nhiệt các thiết bị điện như máy biến áp, cáp ngầm, tủ trung thế... đơn vị đã kịp thời phát hiện nhiều vị trí phát nhiệt bất thường, xử lý sớm nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố diện rộng”- ông Tú khẳng định.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Không chỉ tiết kiệm chi phí, giải pháp còn giúp lưu trữ dữ liệu vận hành thiết bị điện hàng năm, phục vụ công tác nghiên cứu phát triển và quy hoạch lưới điện lâu dài. Đây cũng là công cụ hỗ trợ các cơ quan vận hành điện lưới đưa ra biện pháp tối ưu hóa vận hành, đảm bảo an toàn, liên tục và tin cậy.

Đặc biệt, các tiêu chuẩn đánh giá tình trạng bất thường thiết bị điện do PC Đà Nẵng xây dựng là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tạo tiền đề cho việc chuẩn hóa công tác chẩn đoán online thiết bị điện tại Việt Nam.

Về mặt xã hội, giải pháp góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các khách hàng tiêu thụ lớn, đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương. Việc giảm thiểu sự cố lưới điện không chỉ đảm bảo quyền lợi khách hàng, mà còn giúp khách hàng chủ động khắc phục bất thường trong hệ thống phụ tải của mình, đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.

Giải pháp "Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường từ đo xa" đã được áp dụng rộng rãi tại ác đơn vị thành viên của PC Đà Nẵng, với khả năng nhân rộng cho các công ty điện lực khác thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung và EVN.

Sáng kiến này đã vinh dự đạt Giải Ba - Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2022-2023 và được vinh danh trong Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021, khẳng định những nỗ lực đổi mới sáng tạo không ngừng của PC Đà Nẵng trong việc hiện đại hóa vận hành, vì sự phát triển bền vững của ngành điện và xã hội.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.