Giả danh người ngành Điện để trục lợi: Chiêu trò cũ, vẫn có nạn nhân mới

15:49, 11/09/2017

Mặc đồng phục Điện lực, tranh thủ giờ hành chính chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà, một số đối tượng trên địa bàn khu vực miền Trung đã “gạ” người dân mua thiết bị tiết kiệm điện dởm với giá “cắt cổ”…

Nhóm người giả danh thợ điện bị Công an bắt giữ - Nguồn ảnh: Báo Gia Lai

Lợi dụng lòng tin

Tháng 7 vừa qua, tại xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã xuất hiện một nhóm người mặc đồng phục màu cam của Điện lực “gạ” người dân mua thiết bị tiết kiệm điện với giá từ 500.000 - 1,2 triệu đồng. Theo họ giới thiệu, sử dụng thiết bị này có thể giảm tiền điện trung bình hàng tháng từ 50 - 60%. Khi khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ phá niêm phong chì kiểm định công tơ và gắn thiết bị làm công tơ quay chậm lại. 

Ngoài ra, một số đối tượng xấu còn giả danh công nhân Điện lực kiểm tra công tơ rồi kết luận công tơ đo đếm của khách hàng bị hỏng, cần mang đi sửa chữa và thu phí sửa chữa. Trường hợp khác, đối tượng còn nhận hồ sơ làm thủ tục lắp đặt công tơ để bán dây dẫn và các thiết bị điện kém chất lượng với giá thành cao, thu lợi bất chính. 
Theo ông Trần Văn Huynh - Giám đốc Điện lực Tuy An (Công ty Điện lực Phú Yên), chiêu trò lừa đảo tuy không mới, nhưng người dân khu vực ngoại ô, vùng nông thôn vẫn cả tin “mắc bẫy”. Hậu quả, người dân mất tiền oan, nguy hiểm hơn, còn gây nguy cơ mất an toàn khi sử dụng các thiết bị điện kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của ngành Điện. 

Cần nâng cao cảnh giác

Ông Ngô Tấn Cư – Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, để hạn chế tình trạng trên, PC Đà Nẵng đã khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và người dân cần đề cao cảnh giác, phân biệt rõ CBCNV ngành Điện với các đối tượng giả mạo.

Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng tăng cường tuyên truyền đến khách, giúp khách hàng phân biệt rõ, đâu là CBCNV ngành Điện, đâu là giả danh. Cụ thể, đối với CBCNV Điện lực Đà Nẵng khi thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường cũng như làm việc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị hoặc tại nhà khách hàng, bắt buộc phải mặc đồng phục của Công ty, có phù hiệu của đơn vị trên vai áo, đeo thẻ hoặc bảng tên. Trong một số trường hợp cần thiết, khách hàng có thể yêu cầu cán bộ, công nhân Điện lực xuất trình thẻ công vụ theo quy định. Ông Ngô Tấn Cư khẳng định: “Ngoài công tác chuyên môn là phân phối điện năng, PC Đà Nẵng không có chủ trương mời khách hàng mua bán bất kỳ một thiết bị nào”.

Còn theo ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên, Công ty cũng đã khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không đóng tiền cho các đối tượng không cấp hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Khi các thiết bị điện trong gia đình như công tơ, dây dẫn bị hỏng, chập, cháy… khách hàng cần liên hệ trực tiếp đến các đơn vị Điện lực quản lý để được sửa chữa, khắc phục kịp thời. 

Trong trường hợp, khách hàng phát hiện các đối tượng có biểu hiện khả nghi, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực, để có các biện pháp ngăn chặn, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”. 


Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.