EVNHCMC phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số”

14:40, 04/09/2025

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa ban hành kế hoạch của Tổng công ty về triển khai hai phong trào thi đua trọng điểm giai đoạn 2025 – 2030: “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số”.

Mục tiêu của phong trào nhằm phát huy sức mạnh tập thể, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức về vai trò, ý nghĩa và tính cấp thiết của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cũng như công tác phổ cập kỹ năng số trong ngành Điện; đồng thời gắn kết các phong trào thi đua với việc thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và hiện đại hóa. Thông qua đó, EVNHCMC hướng tới xây dựng doanh nghiệp điện thông minh, bền vững, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số.

EVNHCMC khen thưởng các đơn vị trong hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025

Phong trào được triển khai trong giai đoạn từ 2025 - 2030, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 2025 -2027) sẽ tổ chức sơ kết các phong trào thi đua vào Quý IV/2027; Giai đoạn 2 (từ 2027 - 2030) sẽ tổ chức tổng kết các phong trào thi đua trong năm 2030. Nội dung tập trung vào tuyên truyền, đào tạo kỹ năng số, tổ chức các hội thi sáng kiến, cuộc thi ý tưởng số; ứng dụng sâu rộng các công nghệ số hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… vào mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh; phát triển hạ tầng số và công nghệ số theo nguyên tắc “hiện đại, đồng bộ, an ninh, an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí”, khai thác tối đa giá trị và tiềm năng của dữ liệu; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và trung tâm dữ liệu ngành Điện, làm nền tảng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ phân tích, tính toán tối ưu trong vận hành trạm, lưới điện phân phối một cách hiệu quả; bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu và an toàn thông tin của tổ chức, cá nhân.

Tiêu chí thi đua của các phong trào tập trung vào một số nội dung trọng tâm, như: đưa kỹ năng số vào hệ thống đánh giá lao động, tuyển dụng; khuyến khích triển khai bài giảng trên môi trường số như E-learning nội bộ và các nền tảng đào tạo số quốc gia; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên số; xây dựng khung chương trình đào tạo kiến thức cơ bản và kế hoạch đào tạo kỹ năng số cho CBCNV-NLĐ trong đơn vị. Bên cạnh đó, đầu tư nghiên cứu các giải pháp thông minh, công nghệ quản lý tiên tiến; ứng dụng công nghệ số, tự động hóa; tích hợp công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ, gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh chuyển giao tri thức, đào tạo nhân lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đưa các nội dung này vào chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác hằng năm của đơn vị.

Qua đó, EVNHCMC phấn đấu đến năm 2025, 80% người lao động có kiến ​​thức cơ bản và thành thạo kỹ năng số và sử dụng được thiết bị thông minh phục vụ công tác; đến năm 2026, đạt 100% người lao động đạt chuẩn kiến thức cơ bản về công nghệ số, thành thạo kỹ năng số và sử dụng hiệu quả thiết bị thông minh trong sản xuất – kinh doanh.

Về tiêu chí đối với cá nhân, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, CBCNV tham gia thi đua cần tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn, chủ động nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng về về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai các giải pháp công nghệ mới. Có sáng kiến, giải pháp hoặc đóng góp thiết thực về công sức, trí tuệ, nguồn lực về đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số được nghiệm thu, áp dụng hiệu quả trong đơn vị và có khả năng nhân rộng. Đóng góp thiết thực về công sức, trí tuệ hoặc nguồn lực cho các hoạt động nghiên cứu, đầu tư, triển khai và ứng dụng các sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Để phong trào đạt hiệu quả, Tổng công ty yêu cầu các Ban chức năng phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào thi đua, đồng thời tạo lập môi trường thuận lợi để phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân lực chất lượng cao, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững và tăng cường năng lực cạnh tranh. Công đoàn và Đoàn Thanh niên sẽ đồng hành tổ chức các hoạt động truyền vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phong trào. Các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thi đua phù hợp với hoạt động thực tế, bảo đảm gắn kết với nhiệm vụ trọng tâm, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời báo cáo kết quả định kỳ về Tổng công ty.

Với sự đồng lòng, EVHCMC kỳ vọng phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ trở thành thành động lực mới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và sớm khẳng định vị thế EVNHCMC là doanh nghiệp tiên phong, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực điện năng trong tương lai.


Hương Thảo

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.