EVNHCMC được vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025

21:44, 22/06/2025

Ngày 22/6, tại Hà Nội diễn ra Lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam lần thứ 4 - năm 2025, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) được trao giải thưởng ở Hạng mục: Top Tổ chức/Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC lên sân khấu nhận giải thưởng

Giải thưởng được trao cho EVNHCMC ghi nhận những nỗ lực tiên phong và hiệu quả của đơn vị trong hành trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Cũng trong chương trình, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC đã được vinh danh ở Hạng mục 5: Nhà lãnh đạo/Doanh nhân tiên phong đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây là sự ghi nhận cho vai trò định hướng chiến lược và năng lực lãnh đạo trong công cuộc đổi mới toàn diện của Tổng công ty.

Đại diện Tổng công ty nhận giải thưởng dịp này, ông Nguyễn Thanh Nhã - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC chia sẻ: “EVNHCMC xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu để nâng cao hiệu quả vận hành và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Giải thưởng này là động lực để tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động toàn EVNHCMC tiếp tục đổi mới, sáng tạo và phát triển vì một tương lai năng lượng bền vững”.

Với định hướng “Doanh nghiệp số, dịch vụ số”, EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: Cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến qua website, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công TP. Hồ Chí Minh và ứng dụng App EVNHCMC; hoàn tất triển khai dịch vụ điện hình thức điện tử (OTP và ký số); trên 80% các yêu cầu dịch vụ khách hàng được tiếp nhận và xử lý tự động qua công cụ AI (Chatbot, call box...).

EVNHCMC là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành hoàn thành thay thế 100% các công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, giúp khách hàng qua App EVNHCMC có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày. Xấp xỉ 100% khách hàng của EVNHCMC thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, EVNHCMC còn là đơn vị tiên phong đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến của ngành Điện thế giới như: công nghệ vật liệu mới; công nghệ giám sát vận hành thiết bị điện theo thời gian thực; các phương tiện, thiết bị thi công, sửa chữa điện chuyên dụng, hiện đại; cải tiến công cụ, dụng cụ, đồ nghề trang bị cho công nhân sửa chữa, thi công lưới điện; nghiên cứu sản xuất thử nghiệm mô hình máy phát điện lưu động; mô hình cấp điện sử dụng xe UPS lưu động; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ số trong việc nâng cao công tác vận hành và quản lý lưới điện.

Năm 2022, Tổng công ty Điện lực TP.HCM là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước được Bộ Thông tin & Truyền thông chứng nhận hình thành doanh nghiệp số. Đến năm 2024, Tổng công ty đã đạt mức độ nâng cao về chuyển đổi số (mức 4/5).

Tổng công ty cũng nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc tế và trong nước. Điển hình, năm 2023 đạt Giải Smart Grid Project of the Year tại hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023 – trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành Điện Việt Nam được vinh danh ở lĩnh vực phát triển lưới điện thông minh. Năm 2024, EVNHCMC được tạp chí Power Magazine (Mỹ) vinh danh với Smart Grid Award 2024 của cho dự án tự động hóa lưới điện phân phối DAS. Tại Hội nghị quốc tế Enlit Asia 2024 tiếp tục đạt giải thưởng Smart Grid cho dự án “Bản đồ quản lý mất điện”. Cũng trong năm 2024, EVNHCMC là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN tại Diễn đàn Kinh doanh IoT Châu Á (AIBP) với dự án “Phát triển Lưới điện thông minh”. 

Năm 2024, Chỉ số lưới điện thông minh (SGI) của EVNHCMC đạt 80,4/100 điểm, đạt vị trí 41/92 công ty Điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới, bằng điểm với các công ty điện lực Western Power – Úc, Dominion Energy – Mỹ, BC Hydro và Hydro Ottawa – Canada, TNB – Malaysia và Westnetz – Đức.  

Chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022, nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số cho các địa phương, các doanh nghiệp nhằm hướng đến thúc đẩy phát triển kinh tế số.


Duy Đoàn

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.