EVN áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới trong toàn tập đoàn từ tháng 1/2022

15:04, 23/12/2021

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm tại cuộc họp trao đổi, hướng dẫn công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021. Cuộc họp diễn ra sáng 23/12, theo hình thức hội nghị truyền hình, đồng thời trực tuyến qua nền tảng Zoom đến các đơn vị của tập đoàn trên toàn quốc.

Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định 123 và Thông tư 78 sẽ thay thế cho các Nghị định, Thông tư trước đây về hóa đơn điện tử, hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2022. 

Tổng cục Thuế cũng đã thành lập Trung tâm Điều hành hoá đơn điện tử toàn quốc và công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử vào ngày 21/11/2021.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện tốt việc triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện nay mỗi năm EVN lập và phát hành khoảng gần 400 triệu hoá đơn cho các hoạt động bán điện và các dịch vụ liên quan; trong đó chủ yếu là hoá đơn tiền điện và các dịch vụ liên quan đến dịch vụ cung cấp điện. Hoá đơn tiền điện đã được các tổng công ty điện lực thực hiện theo hình thức hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm CMIS từ năm 2012. Với các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, hiện nay các đơn vị chủ yếu áp dụng hình thức hoá đơn tự in, đặt in hoặc sử dụng hoá đơn điện tử của một số đơn vị cung cấp ngoài thị trường.

Điểm cầu tại trụ sở EVN

EVN đã giao nhiệm vụ cho các ban chuyên môn và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) chuyển đổi hệ thống CMIS để lập và phát hành hóa đơn điện tử cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định mới; nâng cấp hệ thống dữ liệu đo đếm để áp dụng cho các hoạt động mua bán điện nội bộ và thanh toán dịch vụ truyền tải; xây dựng mới hệ thống E.Invoice để lập và phát hành hóa đơn điện tử đối với các hoạt động sản xuất khác; kết nối từ cổng của tập đoàn sang Tổng cục Thuế để thực hiện truyền dữ liệu hoá đơn theo hình thức trực tiếp...

Ông Võ Quang Lâm chỉ đạo, các ban chuyên môn, EVNICT và các đơn vị trong EVN cần phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các quy định mới, các thay đổi của các phần mềm lập hoá đơn, đảm bảo phần mềm vận hành tin cậy, ổn định, chính xác. Từ đó, thực hiện thành công công tác triển khai hoá đơn điện tử, kết nối truyền hoá đơn sang Tổng cục Thuế thông suốt, tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Các tổng công ty/công ty trong EVN kết nối trực tuyến cuộc họp

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị nguồn lực để thực hiện tốt, với mục tiêu sẽ triển khai hóa đơn diện tử trong toàn EVN từ tháng 1/2022. EVN cũng kỳ vọng, ngoài việc kết nối với Tổng cục Thuế, tập đoàn cũng sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối trục liên thông văn bản Quốc gia… Đây là quyết tâm của EVN trong công cuộc chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Hàm trưởng phòng, Vụ chính sách Thuế, Tổng cục Thuế khẳng định, EVN là đơn vị tiên phong trong việc triển khai hóa đơn điện từ năm 2012. Với một cơ sở hạ tầng tốt và bề dầy kinh nghiệm đã có, việc triển khai hóa đơn điện tử mới của EVN cũng sẽ thuận lợi hơn, bởi các ban chuyên môn và các đơn vị của EVN đã chủ động tìm hiểu kỹ các chính sách, xây dựng các hạ tầng công nghệ.


Nghi Viên

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.