Dịch chuyển phụ tải: Doanh nghiệp chủ động, ngành Điện đồng hành

15:57, 22/04/2025

Trước diễn biến thời tiết dự báo nắng nóng cực đoan và nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho Thủ đô. Trong đó, chương trình “Dịch chuyển phụ tải điện” theo Thông tư 07/2025/TT-BCT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với sự tham gia tích cực của nhóm khách hàng sử dụng điện ở cấp điện áp 110kV.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Gang thép Hàn Việt – một trong những khách hàng sử dụng điện lớn cấp 110kV tại Hà Nội – đã lựa chọn tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải điện theo Thông tư 07/2025/TT-BCT. Đây là kết quả từ buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) diễn ra ngày 17/4/2025, trong khuôn khổ triển khai đồng bộ các giải pháp cấp điện mùa hè.

Theo phương án thống nhất, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh kế hoạch vận hành, hạn chế tiêu thụ điện trong các khung giờ cao điểm, đồng thời chuyển sang sử dụng điện vào các khung giờ thấp điểm, giúp giảm áp lực phụ tải cho lưới điện thành phố. Đi kèm đó, EVNHANOI đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống đo đếm chính xác, kết nối dữ liệu từ xa, và thực hiện phối hợp điều độ linh hoạt theo thời gian thực – đảm bảo quá trình sản xuất của doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Song song với chương trình dịch chuyển phụ tải, EVNHANOI đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm thực thi nghiêm túc Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện giai đoạn 2023–2025, trong đó đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng sản lượng điện thương phẩm trong năm 2025.

EVNHANOI phối hợp kiểm tra hệ thống máy phát điện dự phòng của khách hàng. Ảnh: ĐVCC

Trong định hướng dài hạn, EVNHANOI xác định rõ năng lượng tái tạo và công nghệ số là hai trụ cột then chốt trong quá trình chuyển đổi hệ thống điện đô thị. Các hoạt động truyền thông, tư vấn kỹ thuật và vận động đang được tập trung triển khai đối với nhóm khách hàng có tiềm năng lắp đặt điện mặt trời mái nhà, đầu tư hệ thống lưu trữ năng lượng và nâng cấp thiết bị sản xuất nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng điện.

Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghiệp lớn được khuyến khích áp dụng mô hình quản lý năng lượng thông minh, tích hợp hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải theo thời gian thực – một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ tiêu thụ điện bị động sang chủ động điều hành năng lượng.

Với cách tiếp cận mang tính hệ thống, EVNHANOI không chỉ hướng đến mục tiêu vận hành ổn định mùa hè 2025, mà còn đặt nền móng cho lộ trình chuyển đổi năng lượng bền vững, phù hợp với định hướng của quốc gia về giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.


Nguyệt Hà

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.