Đêm trắng cùng thợ điện khắc phục sự cố

15:14, 06/08/2024

Trong đêm khuya tĩnh lặng, khi mọi người vẫn còn đang say giấc nồng, thì tôi giật mình tỉnh giấc bởi tiếng chuông điện thoại reo vang. Cuộc điện thoại báo, có sự cố lưới điện cần huy động anh em ra hiện trường ngay lập tức.

Sự cố lưới điện 35kV do Điện lực Bảo Yên (Công ty Điện lực Lào Cai) quản lý khiến 33 trạm biến áp mất điện, ảnh hưởng đến hơn 3.870 khách hàng thuộc các xã Vĩnh Yên, Xuân Hòa, Nghĩa Đô, Tân Tiến.

Lúc này đã hơn 23 giờ, vội vàng thay quần áo, chuẩn bị dụng cụ, tôi lẩm bẩm nhớ lại những thông số kỹ thuật từ trung tâm điều độ và xuất phát cùng các anh em. Đêm tối mịt mùng, cơn mưa trước đó đã tạnh nhưng vẫn đủ để thử thách lòng người, khi tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài trời, không một ánh đèn, chỉ có bóng đêm vô tận bao phủ những đồi cây cao vút...

Việc tìm kiếm và khắc phục sự cố trong đêm là một thách thức vô cùng lớn. Tuy vậy, các cán bộ, công nhân viên Điện lực Bảo Yên không hề nản chí. Họ kiên trì, lần mò trong bóng đêm để tìm ra điểm sự cố. Hóa ra sét đã đánh xuyên qua ty sứ đứng cách điện tại cột 63 thuộc đường dây 35kV Bảo Yên - Nghĩa Đô, vị trí này nằm trên đồi cao khoảng 400m so với mặt đường giao thông.

Các công nhân Đội QLĐZ&TBA đang xử lý sự cố trên cột điện cao 14m - Ảnh: Phạm Hải.

Tìm ra được sự cố đã khó, khắc phục được sự cố còn khó khăn hơn khi mà mọi vật tư, dụng cụ, trang thiết bị đều phải vận chuyển trên đôi vai của người công nhân, mà không có sự hỗ trợ nào khác. Thiên nhiên như đang thử thách sức chịu đựng của những người thợ điện, đường bùn đất sình lầy, trơn trượt, các cột điện chênh vênh trên đồi cao khiến việc tiếp cận được các vị trí này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Cật lực xuyên đêm, đến 9h40 sáng hôm sau, hai tốp công nhân gồm 12 người thay phiên nhau làm việc cũng đã khắc phục xong được sự cố khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng. Lúc bấy giờ, tất cả mọi người trong nhóm công tác mới thật sự thở phào nhẹ nhõm. Những vất vả, nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng khi dòng điện tiếp tục được thông suốt, phục vụ cho khách hàng.

Trực tiếp tham gia và chứng kiến hình ảnh những đồng nghiệp của mình vất vả trong đêm tối, tôi không khỏi xúc động. Trong thời điểm khó khăn nhất, chỉ có ý chí kiên cường mới giúp những con người bình thường làm nên điều kỳ diệu. Để đảm bảo khắc phục sự cố nhanh nhất, họ nhịn đói, nén đau để làm việc. Có lẽ, không lời nào có thể diễn tả hết được sự vất vả, nhọc nhằn của họ trong những giây phút ấy. Trong bóng tối, hình ảnh những người thợ điện vụt sáng như những ngôi sao. Những ánh đèn trên mũ bảo hộ lấp lánh, tiếng hô hào, tiếng nói, tiếng cười động viên lẫn nhau trong đêm tối khiến không khí xung quanh dường như ấm lại...

Sau một đêm vật lộn với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhóm công tác Đội Quản lý đường dây và Trạm biến áp Điện lực Bảo Yên đã khắc phục xong sự cố và cấp điện trở lại cho bà con nhân dân. Lúc này, tinh thần ai nấy đều phấn khởi, không một ai than thở. Tôi sẽ nhớ mãi những nụ cười hiền hòa trên từng gương mặt mệt mỏi, đó là hình ảnh đẹp nhất, rạng rỡ nhất. Nét đẹp của lao động, của sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Khi dòng điện được cấp trở lại, đó là thời khắc người thợ điện quên đi nhọc nhằn, mệt mỏi, trở về với công việc thường ngày của mình – Công việc của người thợ đường dây.


Phạm Hải - Nguyễn Hiền (PC Lào Cai)

Share

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).