Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn, phòng chống đuối nước cho người dân ở hạ du đập thủy điện

11:41, 25/06/2023

Nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa các công trình thủy điện, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là thiếu niên, nhi đồng, các công ty thủy điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống đuối nước...

Là đơn vị quản lý 2 thủy điện lớn trên bậc thang sông Đà (Thủy điện Lai Châu và Thủy điện Sơn La), công tác tuyên truyền về an toàn cho người dân khu vực vùng hạ du được Công ty Thủy điện Sơn La đặc biệt chú trọng.

Hiện nay, vào khung giờ 16-17h hằng ngày, Phân xưởng Vận hành Sơn La và Phân xưởng Vận hành Lai Châu sẽ phát thông tin trên hệ thống loa cảnh báo hạ du mà công ty đã lắp đặt tại các điểm bản, xã (mỗi lần phát lặp lại 3 lần) bằng tiếng Kinh và tiếng Thái.

Công ty Thủy điện Sơn La lắp đặt các biển cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân

Nội dung cảnh báo đề nghị người dân khi nhận được thông tin xả lũ hoặc thay đổi chế độ vận hành, cần ngay lập tức phải rút người và phương tiện ra khỏi lưu vực lòng sông tránh bị nguy hiểm bởi mực nước và dòng chảy, đồng thời thông báo rộng rãi đến người xung quanh để cùng thực hiện; các bậc phụ huynh cần giáo dục con em không đi qua các đoạn sông suối cạn, không tắm ở hạ lưu nhà máy. Đối với thuyền bè cần buộc vào vị trí cố định dây dài để tránh lật thuyền.

Cùng với đó, Công ty Thủy điện Sơn La cũng phối hợp với Trung tâm truyền thông văn hoá huyện Mường La (Sơn La), huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) tuyên truyền về nội dung phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Thông tin tuyên truyền bằng video sẽ được phát vào khung thời sự lúc 20h của huyện Mường La (thứ 2, thứ 5 hàng tuần), huyện Nậm Nhùn (thứ 5 hàng tuần).

Tại Hòa Bình, Công ty Thủy điện Hòa Bình cũng thường xuyên phối hợp với UBND các/xã khu vực lòng hồ tổ chức tuyên truyền về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho người dân; vận động người dân không tự ý tắm, bơi, câu cá tại khu vực hạ lưu sông Đà; cắm biển cảnh báo tại các điểm có xoáy nước, nước sâu không đảm bảo an toàn…

Công ty Thủy điện Tuyên Quang hướng dẫn các em học sinh thực hành các biện pháp cấp cứu hồi sinh

Ngày 23/6 vừa qua, Công ty Thủy điện Hòa bình cũng đã phối hợp với UBND phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho người dân khu vực hạ du Thủy điện Hòa Bình, nhằm cung cấp kiến thức về thiên tai, tác động của thiên tai, các biện pháp phòng tránh thiên tai; cung cấp kiến thức về Quy trình vận hành xả lũ, hạn chế thấp nhất rủi ro thiệt hại cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, khai thác cát sỏi...

Năm nay, Công ty Thủy điện Tuyên Quang phối hợp với một số đơn vị, trường học ở huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) thực hiện tuyên truyền phòng chống đuối nước, điện giật; tuyên truyền quy định về công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ cho các em học sinh và người dân địa phương. Qua đó, hạn chế tối đa các hoạt động các hành vi xâm phạm hành lang bảo vệ hồ chứa gây mất an toàn cho công trình thủy điện và mất an toàn tính mạng, tài sản của chính người dân địa phương. Đồng thời trang bị cho các em học sinh nhận biết các nguy cơ xảy ra tai nạn, hướng dẫn học sinh thực hành các biện pháp cấp cứu hồi sinh khi điện giật, đuối nước.


Minh Tâm

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.