Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak tích cực chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh

11:08, 13/02/2025

Nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như lợi ích của công tác chuyển đổi số, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (AKKN) đã và đang tích cực chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Trong lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và theo tiến trình chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công tác chuyển đổi số tại AKKN đã bước vào năm thứ 5 trong lộ trình chuyển đổi số của EVNGENCO2 và theo tiến trình chuyển đổi số của EVN.

Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, Công ty đã tập trung cao độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đối với các lĩnh vực sản xuất điện, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, viễn thông và công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0, truyền thông và chuyển đổi nhận thức do EVNGENCO2 giao. Công ty đã lập kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, nghiên cứu và đề xuất các sáng kiến chuyển đổi số thực hiện theo giai đoạn từ năm 2023-2025.

Nhìn lại bức tranh chuyển đổi số trong năm 2024 vừa qua, AKKN đã triển khai và ứng dụng thành công các hạng mục chuyển đổi số quan trọng đó là ứng dụng nhật ký vận hành điện tử, bao gồm: Sổ nhật ký vận hành, các biểu mẫu ghi thông số vận hành, sổ theo dõi sự cố, khiếm khuyết thiết bị… Đây là giải pháp số hóa quy trình nghiệm vụ trong công tác quản lý vận hành sản xuất điện nhằm thay đổi sổ nhật ký truyền thống viết tay trước đây thành quy trình số đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Công ty đã đưa vào lắp đặt và ứng dụng chuyển đổi số trong việc thu thập, giám sát các thông số vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê thông qua giải pháp sử dụng giao thức Modbus RTU cổng vật lý RS485 với mức giao tiếp tại trạm phân phối 220 kV (từ tháng 2/2024). Với giao thức này, các thiết bị thu nhập thông số được kết nối với nhau đơn thuần chỉ bằng 2 sợi dây trực tiếp. Do đó, việc sử dụng phần cứng này đảm bảo không cho xâm nhập IP hoặc can thiệp vào mạng nội bộ từ bên ngoài.

Giải pháp trên đã giúp lãnh đạo Công ty, cán bộ kỹ thuật, cán bộ làm công tác thị trường điện dễ dàng theo dõi các thông số vận hành thông qua các thiết bị di động có kết nối internet, phục vụ cho công tác quản lý vận hành, công tác điều hành sản xuất linh hoạt, kịp thời; đưa vào khai thác đường truyền dữ liệu ổn định, tin cậy thông qua việc lắp đặt, cài đặt, cấu hình các thiết bị đảm bảo an toàn cho hệ thống điều khiển của nhà máy.

Hiện nay, giải pháp đã hoàn thiện lắp đặt phần cứng, cấu hình phần mềm thu thập thông số vận hành U (điện áp), I (dòng điện), P (công suất tác dụng), Q (công suất phản kháng)… của đường dây 220 kV và 2 tổ máy qua các Transducer, đồng hồ đa chức năng; chuyển đổi sang giao diện HMI (giao diện người và máy) để giám sát thông số vận hành trực quang, sinh động.

Bên cạnh đó, Công ty còn tích cực tổ chức thực hiện cập nhật đồng bộ hóa thông số kỹ thuật lên phần mềm “Hệ thống quản lý kỹ thuật” và áp dụng rộng rãi trong công tác lập vật tư sửa chữa lớn. Nhờ có phần mềm mà cán bộ, công nhân viên của Công ty tra cứu nhanh chóng, dễ dàng các thông số vật tư thiết bị để kịp thời đề xuất khi thiết bị có sự cố.

Ngoài ra, với mục tiêu cùng EVNGENCO2 trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, thời gian qua, Công ty đang nỗ lực chuyển mình lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số ứng dụng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý điều hành, sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc áp dụng hệ thống E-learning trong công tác đào tạo đội ngũ người lao động giúp Công ty thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phổ biến nghiệp vụ, quy định của pháp luật… cho người lao động.

Hệ thống E-learning còn giúp cho Công ty quản lý, nắm bắt được quá trình học tập, nhu cầu đào tạo và kết quả đào tạo của từng cá nhân, bảo đảm hiệu quả và mang tính định lượng tốt hơn.

Công ty tiếp tục phát huy lợi ích, hiệu quả của hệ thống phần mềm học trực tuyến Elearning trong năm 2024, xây dựng các bài giảng hướng dẫn, kịp thời chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đến từng cán bộ, công nhân viên, qua đó nhằm nâng cao hiệu quả lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Toàn thể lãnh đạo và đội ngũ CBCNV, người lao động AKKN tiếp tục lan tỏa tinh thần chuyển đổi số, quyết tâm cao cùng EVNGENCO2 phấn đấu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025.

Link gốc


Theo nangluongvietnam.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.