Công khai, minh bạch trong mua bán điện năng

09:42, 28/07/2024

Xác định tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra giám sát mua bán điện, ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

PC Yên Bái hiện đang quản lý và bán điện cho trên 250.900 khách hàng sử dụng. Thời gian qua, đơn vị đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, góp phần giảm tình trạng trộm cắp điện, tổn thất điện năng và đảm bảo an toàn điện, đồng thời kịp thời tư vấn, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, trên cơ sở kế hoạch năm 2024, PC Yên Bái cũng chủ động xây dựng kế hoạch công tác theo từng tuần, tháng, quý để tổ chức kiểm tra và triển khai thực hiện theo từng chuyên đề kiểm tra về giá bán điện, số hộ dùng chung, điện năng mục đích khác của các khách hàng mua buôn bán lẻ, phúc tra kiểm tra ghi chữ số công tơ, trộm cắp điện… 

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện các đợt kiểm tra đột xuất ngày, đêm. Song hành với việc duy trì kiểm tra chuyên đề, PC Yên Bái áp dụng hiệu quả từ chuyển đổi số mang lại, thông qua các tiện ích trên chương trình CMIS 4.0, thu thập dữ liệu công tơ từ xa... Từ đó, có thể dễ dàng theo dõi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện, một số điểm đo làm việc trong tình trạng bất thường như: quá tải, lệch pha, điện áp thấp, phát công suất vô công lên lưới, chưa cập nhật hệ số nhân điểm đo trên đo xa, các trường hợp chạm chập dây dẫn sau công tơ…

Công nhân viên PC Yên Bái tuyên truyền, phổ biến sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn Công ty kiểm tra 29.280 lượt khách hàng, đạt 112,12% kế hoạch, bằng 57,99% kế hoạch năm và bằng 107,67% so cùng kỳ. Công ty lập 862 biên bản các loại; trong đó, xử lý 606 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và 253 trường hợp vi phạm sử dụng điện, số lượt kiểm tra đêm đạt 107 lượt, điện năng truy thu bồi thường là 253.718 kWh.

Ngoài ra, Công ty phát hiện 2 trường hợp trộm cắp điện tại Điện lực Lục Yên, truy thu 1.158 kWh. Qua đó, góp phần làm giảm 0,03% tổn thất điện năng trung hạ áp 6 tháng năm 2024 của toàn Công ty và tổng tiền truy thu bồi thường lũy kế đạt trên 1 tỷ đồng. Trong đó, tiền truy thu bồi thường do hư hỏng sai lệch đo đếm là trên 500 triệu đồng, tiền trộm cắp điện là 3,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện kiểm tra 14.906 khách hàng về công tác sai giá bán và sai số hộ, định mức sử dụng điện.

Qua kiểm tra, phát hiện 194 trường hợp vi phạm về giá, 57 trường hợp sai số hộ, tổng số tiền truy thu bồi thường là trên 500 triệu đồng. Số tiền bồi thường góp phần làm tăng giá bán bình quân toàn Công ty là 0,78 đồng/kWh.

Qua thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch, Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Yên Bái đã phát hiện 5 truờng hợp sai giá bán. PC Yên Bái thực hiện kiểm tra 12.312 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, qua kiểm tra phát hiện 194 trường hợp vi phạm về giá, số tiền bồi thường ngoài mục đích sinh hoạt là trên 400 triệu đồng, Công ty cũng tổ chức kiểm tra khách hàng có hộ dùng chung với 2.594 khách hàng, qua kiểm tra phát hiện 57 trường hợp sai số hộ số tiền bồi thường sai số hộ là trên 47 triệu đồng. Cùng với đó, PC Yên Bái cũng chú trọng công tác xử lý kiến nghị của khách hàng.

Về tiếp nhận giải quyết xử lý phản ánh, kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đối với lĩnh vực của Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện phụ trách đã tiếp nhận là 2 phiếu phản ánh về quá hạn cấp điện; kiến nghị về chỉ số và hóa đơn tiền điện phát sinh có 614 kiến nghị, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách hàng PC Yên Bái đã nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và giải đáp thỏa đáng, kịp thời đến người dân.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Công ty xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc làm tốt công tác kiểm tra giám sát mua bán điện sẽ góp phần tăng giá bán điện bình quân, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và nâng cao năng lực quản lý trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cán bộ, công nhân viên làm công tác này phải đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại từng cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, PC Yên Bái tiếp tục tăng cường giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kỹ thuật, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, góp phần cùng Công ty về đích thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024”.

Link gốc


Theo: baoyenbai.com.vn

Share

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII bước vào phiên trọng thể với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết toàn diện hoạt động công đoàn nhiệm kỳ vừa qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động, đồng hành cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước những yêu cầu mới.


EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

Ngày 21/12/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản số 8125/EVN-KTAT về việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.


EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.


Huawei thúc đẩy hệ sinh thái năng lượng xanh cho khu công nghiệp

Huawei thúc đẩy hệ sinh thái năng lượng xanh cho khu công nghiệp

Huawei tổ chức sự kiện về lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tái tạo thu hút nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý, hiệp hội và chuyên gia trong ngành, hôm 19/12.