Bình Phước: Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng

15:15, 18/04/2023

Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, nhất là cao điểm mùa khô, ngành Điện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn điện cung ứng ổn định trước mắt và lâu dài, sự chung tay, hợp tác trong sử dụng điện tiết kiệm, giảm tiêu hao điện năng từ phía cộng đồng doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đích ở thôn Tân Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước chủ yếu dùng điện sinh hoạt với chi phí khoảng 500.000 đồng/tháng. Những tháng cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát được gia đình bà sử dụng thường xuyên, tuy nhiên tiền điện tăng không đáng kể nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm.

Bà Đích chia sẻ: Những ngày gần đây nắng nóng liên tục, gia đình sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ nhiều nhưng để tiết kiệm điện, khi nào đi ngủ, gia đình mới bật điều hòa, đến nửa đêm thì tắt, chuyển sang quạt. Riêng quạt máy, tivi và các thiết bị khác không sử dụng thì rút dây nguồn. Nhờ vậy, những tháng nắng nóng vừa qua, chi phí tiền điện của gia đình tăng không nhiều.

Bà Trương Thị Thu Vân ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng cho hay: Khi sử dụng các thiết bị làm mát nhiều, gia đình hạn chế bật đèn, chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên. Máy lạnh khi sử dụng luôn bật ở nhiệt độ 27-280C. Hóa đơn tiền điện của gia đình bình quân khoảng 1 triệu đồng/tháng, mấy tháng nóng đỉnh điểm tăng lên 1,2 triệu đồng, sử dụng điện tiết kiệm nên tiền điện chưa khi nào vượt mức 1,2 triệu đồng/tháng. 

Nhân viên Điện lực Phú Riềng đến nhà người dân tuyên truyền giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Vào cao điểm mùa khô, thời tiết ở Bình Phước nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa nhiệt độ sử dụng thường xuyên, liên tục nên điện năng tiêu thụ gia tăng đáng kể. Trong quá trình sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, để tránh phát sinh chi phí tăng cao trong đợt cao điểm nắng nóng, các hộ gia đình nên tắt, rút dây nguồn của thiết bị ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng; thay thế bóng đèn tiêu thụ điện năng cao bằng bóng huỳnh quang, compact, điều hòa hoạt động ở 250C, đặc biệt phải đóng cửa kín khi vận hành điều hòa và việc tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng rất hữu ích, giúp tiết kiệm điện tối đa.

 Ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn được nâng lên không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp và người dân mà còn được xem là cơ sở, tiền đề quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động tiêu cực đến môi trường như hiện nay.

“Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần quan tâm, ưu tiên giải pháp tiết kiệm, sử dụng điện hợp lý để tránh phát sinh chi phí cũng như đảm bảo điện phục vụ sản xuất lâu dài. Ưu tiên tự động hóa dây chuyền sản xuất, môi trường làm việc có thể tận dụng ánh sáng từ bên ngoài, quạt thông gió để giảm tiêu hao năng lượng điện”.

Ông NHỮ VĂN KHỎE, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Phú Riềng

Link gốc


Theo baobinhphuoc.com.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).