Xóa “mạng nhện” từ đường lớn đến ngõ sâu

Không chỉ ngầm hóa lưới điện trên các tuyến phố chính, Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) còn quyết tâm giải tỏa các mạng điện, cáp viễn thông… ở các ngõ, hẻm, với mục tiêu đến năm 2020, trung tâm thành phố không còn cảnh dây điện, dây cáp thông tin chằng chịt như mạng nhện.

Đến 2020: Ngầm hóa 100% lưới điện nội thành

Nếu trước đây, tình trạng dây điện, cáp viễn thông vây quanh cột điện gây mất mỹ quan đô thị diễn ra tại hầu hết các tuyến phố ở TP.HCM, thì hiện nay, cảnh “nhện giăng tơ” đã được xóa bỏ trên nhiều tuyến phố chính. 

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, từ năm 2009 đến nay, Tổng công ty đã tập trung ngầm hóa lưới điện trung thế, hạ thế trên các tuyến đường thuộc quận 1, 3, 5, 10, 11, Gò Vấp... Riêng giai đoạn 2016 - 2020, EVNHCMC sẽ ngầm hóa 650 km lưới điện trung thế, 1.150 km lưới điện hạ thế ở các quận, huyện trực thuộc. Tính đến nay, việc ngầm hóa đã đạt trên 60% kế hoạch. 

Theo ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, dự kiến đến năm 2020, lưới điện khu vực trung tâm quận 1, quận 3 sẽ được ngầm hóa 100%, các khu vực khác đạt 50-80%; đến năm 2025, cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại các quận, trung tâm hành chính các huyện, các khu đô thị mới, khu công nghiệp…

Không chỉ ngầm hóa lưới điện tại các trục đường chính, các đơn vị của EVNHCMC cũng sẽ ngầm hóa lưới điện ở các ngõ, hẻm. Tuy nhiên, việc ngầm hóa này sẽ được thí điểm tại quận 1, quận 3 trước khi nhân rộng ra toàn Thành phố. 

EVNHCMC quyết tâm “xóa mạng nhện” trên các tuyến phố - Ảnh sưu tầm

Còn đó những khó khăn…

Theo thông tin từ EVNHCMC, trong quá trình ngầm hóa lưới điện hạ thế, các đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện các thủ tục thỏa thuận tuyến, thẩm tra thiết kế, cấp phép xây dựng;... vẫn còn kéo dài, do vỉa hè một số tuyến phố khá hẹp, không đủ mặt bằng bố trí, lắp đặt thiết bị sau ngầm hóa. Ngoài ra, việc phối hợp hạ ngầm dây thông tin của các doanh nghiệp viễn thông còn có những vướng mắc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu hồi trụ điện sau ngầm hóa. 

Hơn nữa, mặc dù ủng hộ việc ngầm hóa, nhưng một số người dân lại không đồng tình việc lắp đặt các tủ điện phân phối trên vỉa hè, vì cho rằng, ảnh hưởng đến người đi bộ và mỹ quan đô thị. Về vấn đề này, theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, tủ điện phân phối là bộ phận kết nối từ lưới điện ngầm vào điện kế của khách hàng (thông thường, mỗi tủ điện phục vụ từ 8 khách hàng trở lên). Do đó, khi ngầm hóa lưới điện, phải có các tủ phân phối này. 

Để không  ảnh hưởng đến người đi bộ và đảm bảo mỹ quan đô thị, EVNHCMC đang phối hợp cùng các đơn vị sản xuất, nghiên cứu thiết kế các tủ điện theo hướng nhỏ gọn và đồng nhất; đồng thời xem xét lắp đặt ở những vị trí như gần bồn cây, giáp ranh, sát vách giữa 2 hộ gia đình; bố trí các thông tin tuyên truyền tiết kiệm điện bên ngoài tủ phân phối… 

EVNHCMC cũng đã kiến nghị Sở Công Thương nghiên cứu, đề xuất trình UBND Thành phố cơ chế khuyến khích, xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng ngầm để cho thuê lắp đặt cáp ngầm điện và viễn thông. 


  • 09/10/2017 08:54
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 523577