Việt Nam và Hoa Kỳ kí tắt hiệp định về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình

Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình vừa được hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ký tắt sáng thứ Năm 10/10/2013 bên lề Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 23 tại Brunei.

Theo đánh giá của 2 bên, việc ký Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân  là một động thái tích cực, là bước đi quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho  Việt Nam tiếp cận công nghệ cao của Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình trong tương lai. 

Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình - Ảnh Chinhphu.vn

Ngoại trưởng John Kerry nhận xét: Hiệp định được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Được biết, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 được tổ chức tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei, từ ngày 8 - 10/10/2013. Đây là Hội nghị giữa các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, để thảo luận về các vấn đề hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa và an ninh giữa các nước thành viên với nhau cũng như với các thành viên đối thoại của ASEAN.

Bên cạnh Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23, còn diễn ra các Hội nghị Cấp cao liên quan khác là Cấp cao ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và các Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Liên Hợp Quốc) để hướng tới phát triển ASEAN sau năm 2015 cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự Hội nghị này.


  • 10/10/2013 05:21
  • Lương Văn (tổng hợp)
  • 2899