Ưu tiên khắc phục lưới điện phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai, khám chữa bệnh

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ Công Thương đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Công điện khẩn số 10366 CĐ/BCT-PCTT ngày 6/11/2017 về việc chủ động ứng phó mưa lũ, hạn chế thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả bão số 12.

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên dầm mình trong nước để khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 12 - Ảnh: Đăng Đệ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định và Tây Nguyên đã mưa rất to, lũ lớn gây ngập lụt các vùng trũng, thấp, ven sông suối. Mực nước các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang lên nhanh và vượt báo động 3.

Đồng thời, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực trên có thể mưa rất to trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ lớn và đặc biệt lớn gây ngập lụt sâu trên diện rộng, chia cắt cục bộ tại các vùng thấp, trũng, ven sông suối.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 5/11/2017 để chủ động ứng phó mưa lũ, hạn chế thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động phương tiện, vật tư, nhân lực khắc phục hệ thống điện để nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn; có phương án cấp điện phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai, khám chữa bệnh, cung cấp nước sạch.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống truyền tải, lưới điện phân phối bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện; có phương án và bảo đảm duy trì các nguồn điện phục vụ hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC trong mọi tình huống.

Đối với các chủ đập thủy điện, phải kiểm tra, triển khai các biện pháp để gia cố hồ đập; bố trí phương tiện, vật tư, nhân lực để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố; vận hành hồ chứa theo quy trình đơn hồ, liên hồ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp vận hành các hồ chứa, góp phần giảm lũ cho hạ du, không để gia tăng ngập lụt ở hạ du do xả lũ nhân tạo.

Chi tiết Công điện có file đính kèm.

Congdien10366BoCongThuong2017.pdf