Ứng phó bão số 10: Đảm bảo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1369/CĐ-TTg (ngày 13/9/2017) gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10 (DOKSURI).

Theo Công điện, bão số 10 đang di chuyển nhanh, hướng về vùng biển và đất liền nước ta. Dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh lên, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12-13, giật cấp 15.

Từ ngày 15 đến 16/9, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta với sức gió mạnh dần lên cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14-15, kèm theo nước dâng, mưa lớn trên diện rộng. Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến còn phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ và đề phòng bão đổ bộ vào bờ sớm hơn dự báo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương có liên quan hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thu hoạch lúa, hoa màu, chủ động triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi;

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão.

Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, hệ thống truyền tải điện và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, nhất là điện phục vụ tiêu úng bảo vệ sản xuất.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 10.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chỉ đạo: Hồ Sơn La tiếp tục thực hiện xả qua 2 cửa đáy, hồ Hòa Bình xả 3 cửa đáy, đồng thời phát điện tối đa tất cả các tổ máy 24/24h.

Ngoài ra, EVN phải chuẩn bị sẵn sàng phương án khi Ban Chỉ đạo lệnh mở thêm các cửa xả đáy trong tình huống bão lớn và hoàn lưu bão gây mưa lớn.


  • 13/09/2017 08:15
  • Huyền Thương
  • 10331