Tuyên truyền về điện hạt nhân phải minh bạch

Đó là khẳng định của bà Brenda Pagannone - Trưởng đoàn chuyên gia thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại “Hội thảo quốc gia thông tin, tuyên truyền phát điện điện hạt nhân”, diễn ra trong 3 ngày (7 – 9/8), tại Ninh Thuận.

Hội thảo do Cục Năng lượng Nguyên tử phối hợp với IAEA, UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức. Tham dự có ông Lê Đình Tiến – Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, ông Đỗ Hữu Nghị - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đại diện IAEA, Cục Năng lượng Nguyên tử, Sở KHCN tỉnh Ninh Thuận, Bộ GD&ĐT, EVN...

Điện hạt nhân là một nguồn năng lượng đặc biệt, với công nghệ hiện đại, tiêu tốn ít nhiên liệu và không thải khí CO2 ra ngoài môi trường... Trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, việc phát triển điện hạt nhân là “con đường” nhiều quốc gia trên thế giới đã lựa chọn. Và Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó, với quan điểm phát triển điện hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, cùng với việc phát triển điện hạt nhân thì vấn đề an toàn phải được đặt lên cao nhất đối với mọi quốc gia trên thế giới. Vì vậy, IAEA đã xây dựng bộ quy chuẩn về an toàn để các quốc gia khi sử dụng năng lượng hạt nhân phải tuân thủ theo đúng quy định.

Các đại biểu tham quan địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: P.Trang

Ông Lê Đình Tiến – Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết: “Theo bộ quy chuẩn của IAEA, công tác truyền thông về điện hạt nhân giữ một vai trò quan trọng, từ đó góp phần xây dựng văn hóa an toàn, an ninh ở các quốc gia phát triển điện hạt nhân”.

Thời gian qua, nhiều hội thảo, hội nghị quốc tế, triển lãm về điện hạt nhân đã được các cơ quan trung ương và địa phương tổ chức. Trong kế hoạch tổng thể phát triển điện hạt nhân của Việt Nam, Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân đến năm 2020.

Ông Đỗ Hữu Nghị - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh nhận thức rõ việc thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài nhằm tạo ra nhận thức và sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tổ chức và tầng lớp xã hội về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển – kinh tế xã hội; những yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân; góp phần duy trì và nâng cao sự đồng thuận của công chúng phục vụ việc triển khai thực hiện thành công dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận".

Nội dung 3 ngày hội thảo tập trung giới thiệu về vai trò của IAEA đối với sự tham gia của các bên liên quan; các yêu cầu an toàn cho công tác thông tin; hướng dẫn thực tiễn cho công tác thông tin, tuyên truyền; phân tích ý kiến công chúng; vấn đề thiết lập các trung tâm thông tin công chúng; kinh nghiệm quốc tế về thông tin, truyền thông phát triển điện hạt nhân...

Đây là lần đầu tiên một hội thảo về thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân ở cấp quốc gia được tổ chức, từ sau khi Chính phủ phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020.

Cũng trong chiều ngày 7/8, các đại biểu tham dự Hội thảo còn có dịp tham quan, tìm hiểu về địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Bà Brenda Pagannone – Trưởng đoàn chuyên gia thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA):

Sau sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima – Nhật Bản (3/2011), rất nhiều người vẫn còn quan ngại về điện hạt nhân. Trong bối cảnh đó, sức mạnh của các kênh truyền thông với việc cung cấp thông tin thường xuyên, liên tục về điện hạt nhân có tầm ảnh hưởng rất mạnh mẽ.

Vì vậy, IAEA luôn ủng hộ và hy vọng các quốc gia trên thế giới tuyên truyền một cách minh bạch, trung thực và tôn trọng các bên liên quan về chương trình điện hạt nhân. Bởi, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nếu không có sự ủng hộ và sự tham gia của công chúng thì việc phát triển điện hạt nhân sẽ gặp khó khăn.

 


  • 07/08/2013 10:56
  • Phan Trang
  • 2996


Gửi nhận xét