Trộm cắp điện: Vẫn chỉ là phạt vi phạm hành chính

Mặc dù Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tích cực tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp chống trộm cắp điện, nhưng tình hình vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Phải chăng, các chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe?

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

7 tháng đầu năm 2017, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phát hiện 423 vụ trộm cắp điện, với hơn 1,5 triệu kWh, tương đương 4,626 tỷ đồng. Tuy đã giảm 183 vụ so với cùng kỳ năm 2016, nhưng nạn trộm cắp điện ở đây vẫn diễn biến hết sức phức tạp. 

Đáng nói, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và khó phát hiện như, câu trực tiếp trước công tơ không qua hệ thống đo đếm; can thiệp trực tiếp vào bên trong công tơ làm sai lệch hệ thống đo đếm; dùng máy tạo dòng, dùng nam châm cực mạnh… Thậm chí, có những trường hợp, đối tượng trộm cắp là người có trình độ, chuyên môn về điện, đã làm thay đổi kết cấu hệ thống đo đếm. 

Đáng nói, đã có trường hợp, đối tượng trộm cắp điện đã bị điện giật chết khi đang thực hiện hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, tình hình vi phạm sử dụng điện vẫn tiếp diễn.

Các thủ đoạn trộm cắp điện ở khu vực phía nam ngày càng tinh vi, khó phát hiện

Cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn

Một trong những nguyên nhân làm cho nạn trộm cắp điện vẫn diễn biến phức tạp và không giảm, là do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Hiện nay, phần lớn các đối tượng vi phạm mới chỉ bị xử phạt hành chính.

Theo quy định, với hành vi trộm cắp điện có sản lượng từ 20.000 kWh trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có đối tượng nào bị truy tố hình sự, dù khi phát hiện vụ việc, các công ty điện lực đều chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an, đề nghị truy tố theo quy định… Nhưng theo phản hồi từ các cơ quan điều tra là chưa đủ chứng cứ truy tố.

Đại diện EVNSPC cho biết, hiện nay để giảm nạn trộm cắp điện, các đơn vị đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua chính quyền địa phương, tổ dân phố... Từ đó, nâng cao nhận thức của người sử dụng điện, tránh bị tác động từ các phần tử xấu.

Đặc biệt, các đơn vị cũng đẩy mạnh việc ứng dụng KHCN trong quản lý, vận hành, kiểm soát chặt hệ thống đo đếm như: Thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, ứng dụng hệ thống đo xa…, ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp trộm cắp điện như: Phá chì kiểm định, khoan lỗ công tơ, lật nghiêng công tơ, đảo pha lấy nguội ngoài, tháo nguội lưới vào công tơ lấy nguội ngoài, sử dụng máy tạo dòng, góp phần giảm số vụ trộm cắp điện…

Các công ty điện lực cũng tăng cường quản lý các trạm biến áp công cộng, kín hóa các mối nối hở đường dây và đấu nối cột đầu nhà, theo dõi chặt sản lượng điện của khách hàng, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn khi có những biến động bất thường...

Để giảm tình trạng nạn trộm cắp điện, bên cạnh việc tăng chế tài xử phạt nhằm răn đe các đối tượng, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong sử dụng điện đúng quy định. Do đó, EVNSPC rất mong nhận được sự phối hợp tích cực của các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể của địa phương trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

7 tháng đầu năm 2017, EVNSPC:

- Phát hiện 423 vụ trộm cắp điện; tổng lượng điện truy thu khoảng 1,5 triệu kWh, tương đương 4,6 tỷ đồng; 

- Trong đó, xử lý 409 vụ, truy thu gần 1,4 triệu kWh, tương đương 4,2 tỷ đồng.

- Đồng Nai là địa phương có nạn trộm cắp điện nhiều nhất, với 147 vụ được phát hiện, chiếm 34,75% tổng số vụ của toàn Tổng công ty.


  • 05/10/2017 03:00
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 9457