Toshiba đầu tư 10 tỷ Bảng xây nhà máy điện hạt nhân tại Anh

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Anh đầu tháng 5/2014, Tập đoàn Toshiba đã ký thỏa thuận với Cơ quan Giám sát Hạt nhân (NDA) của Anh để quản lý khu đất ở Sellafied (Tây Bắc nước Anh), nơi được NuGen - liên doanh giữa Toshiba, Tập đoàn Năng lượng Westinghouse (Anh) và Tập đoàn GDF Suez (Pháp), lựa chọn xây dựng ba lò phản ứng hạt nhân mới.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Anh Ed Davey, các nhà máy điện hạt nhân hiện tại của Anh đều đã lâu năm và cần được thay thế. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới sẽ mang lại hàng nghìn việc làm và hàng tỷ bảng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng đang phát triển mạnh của Anh.

Liên doanh NuGen dự kiến sẽ bắt đầu vận hành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên vào năm 2024 và cung cấp đủ điện cho khoảng 6 triệu hộ gia đình. Ngoài ra, hai tập đoàn khác là EDF và Areva của Pháp, Tập đoàn Hitachi của Nhật Bản cũng đã công bố các dự án xây dựng nhà máy hạt nhân mới tại Anh.

Việc hai tập đoàn lớn của Nhật Bản là Toshiba và Hitachi sẽ tham gia xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới tại Anh cho thấy, Nhật Bản đã trở thành một đối tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Xứ sở Sương mù. 

Tuyên bố sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng Anh David Cameron đã đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong việc đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại khu vực Tây Bắc.


  • 07/05/2014 08:59
  • Nguồn: TTXVN
  • 2636


Gửi nhận xét