Tiết kiệm tiền tỷ từ thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen; nâng cao ý thức cho từng thành viên trong gia đình về tiết kiệm điện; bố trí lại nhà cửa để thoáng mát và đón gió tốt hơn... đã giúp nhiều người tiết kiệm hiệu quả số tiền điện phải trả hàng tháng. Từ những số tiền không nhỏ đó cộng lại đã giúp người dân TP.HCM tiết kiệm được tiền tỷ mỗi năm.

Mưa dầm thấm lâu

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện và với vai trò Tổ trưởng Tổ dân phố 42, phường 13, quận 10, bà Trịnh Thị Tròn, ngụ 06/200 Tôn Thất Hiệp đã sớm phát động phong trào gia đình tiết kiệm điện sâu rộng tại địa phương.

Bà Tròn cho biết, các chị em trong Tổ thường xuyên tuyên truyền về cách sử dụng điện hiệu quả cho các gia đình trong khu vực, như: Sử dụng các loại đèn huỳnh quang thay cho bóng đèn sợi đốt; tắt đèn và các thiết bị điện khi không sử dụng; không sử dụng bàn ủi trong phòng máy lạnh, không ủi quần áo ướt; tắt tivi, quạt điện bằng nút bấm tắt nguồn, không tắt bằng điều khiển từ xa; hạn chế bật các thiết bị điện trong giờ cao điểm… “Mưa dầm thấm lâu”, nhiều hộ gia đình đã nâng cao nhận thức, hành vi, thói quen trong việc sử dụng điện hàng ngày, tiết kiệm hiệu quả bằng những con số cụ thể hàng tháng.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP. HCM, chỉ tính riêng năm 2016 đã có 521.516 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện so với cùng kỳ, sản lượng điện tiết giảm được 340,65 triệu kWh, trong đó có 283.529 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên.

Đánh giá chung về các chương trình tiết kiệm điện mà TP. HCM đã và đang triển khai có hiệu quả, ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công thương TP cho rằng với nhu cầu tiêu thụ điện tăng 7,76% - 10%/năm, chủ trương tiết kiệm điện rất có ý nghĩa, góp phần đáng kể trong việc giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân TP.

“Chiêu” tiết kiệm điện hiệu quả

Trên thực tế, cách tiết kiệm điện của gia đình bà Tròn - hộ dân được UBND TPHCM tặng Bằng khen vì thành tích tiết kiệm điện hiệu quả, được nhiều hàng xóm học tập. Nhà bà Tròn có 12 thành viên sống trong 3 phòng, trong đó có trẻ mới sinh nhưng gia đình bà chỉ tốn tiền điện khoảng 960.000 đồng/tháng, thay vì gần 2 triệu đồng như cách đây ít lâu. “Nhà tôi mở cửa sổ cho thoáng mát, ít dùng máy lạnh; chỗ nào cần dùng đèn mới bật, chứ không mở khắp nhà; tập trung giặt đồ chung để tận dụng công suất máy giặt, không còn kiểu “đồ ai nấy giặt” như trước... Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở con cháu trong nhà tập thói quen tốt, biết tiết kiệm, không lãng phí điện năng”, bà Tròn cho biết.

Còn 2 đứa con nhà chị Phạm Thị Hoa, ngụ 186/28 Nguyễn Súy, phường Tân Quý, quận Tân Phú, chỉ mới 6 tuổi và 10 tuổi nhưng thường xuyên được hàng xóm lấy làm gương cho con cháu nhà mình bởi thói quen tiết kiệm điện được hình thành từ người lớn trong nhà. Thấy bố dắt xe ra khỏi nhà, không đợi bà nội đi sau lưng nhắc, bé nhỏ tự đứng lên tắt quạt, bé lớn tắt tivi, tắt đèn giữa nhà xong mới dắt nhau lên lầu.

Mẹ hai bé, chị Hoa cho biết, 2 con chị ít có thói quen đòi dùng máy lạnh khi ngủ, kể cả ngủ trưa. Các thiết bị chiếu sáng trong nhà được thay thế dần bằng đèn compact, dùng đồ điện của các hãng chính hiệu và có nhãn tiết kiệm điện. Gia đình chị cũng dán biển nhắc nhở ở một số vị trí, thiết bị điện trong nhà hoặc minh họa bằng hình ảnh cho con nhớ, như: Công tắc điện, tủ lạnh, tivi, máy giặt… Từ đó, các thành viên trong gia đình chị đã có ý thức sử dụng điện một cách hiệu quả và an toàn. Dù gia đình có làm thêm hàng gia công nhưng hàng tháng chỉ trả tiền điện khoảng 500.000 - 700.000 đồng thay vì hơn 1 triệu đồng như trước đây.

Còn gia đình chị Lê Thị Ánh Nguyệt, ngụ đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, có 6 người lớn và 2 trẻ em. Năm 2013, mỗi tháng nhà chị phải trả khoảng 1,5 triệu đồng tiền điện (trung bình 190.000 đồng/người/tháng). Năm 2014, chị Nguyệt cũng thay một số bóng đèn thường dùng trong nhà thành bóng tiết kiệm điện. Nhà có trẻ con nên thường dùng nước nóng, gia đình chị bỏ máy nước nóng chạy điện để đầu tư hẳn máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Thay đổi cơ bản này giúp hóa đơn tiền điện của gia đình chị chỉ còn khoảng 800.000 đồng (mùa mưa) hoặc 1 triệu đồng/tháng (mùa nóng, có xài máy lạnh) trong các năm sau đó.

Chương trình Gia đình tiết kiệm điện do Tổng công ty Điện lực TP. HCM phát động đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội và môi trường. Cụ thể đã tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện 639,4 tỷ đồng, góp phần giảm được 190.867 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Qua gần 6 năm triển khai, chương trình Gia đình tiết kiệm điện đã tiết kiệm được hơn 2,7 tỷ kWh, tương ứng với số tiền 4.670 tỷ đồng. Chương trình đã có tác động tích cực đến nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân trên địa bàn TP. HCM, từ đó, góp phần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. 


  • 18/05/2017 03:28
  • Theo Sài Gòn Giải Phóng
  • 524842