Tích cực chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được triển khai thí điểm vào năm 2015 - 2016. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và sẽ tiếp tục tích cực chuẩn bị các yếu tố cần thiết cho vận hành thị trường ngay từ năm 2014.

Theo phó Tổng giám đốc EVN Dương Quang Thành, sau hơn 1 năm vận hành thị trường điện giai đoạn 1 - giai đoạn phát điện cạnh tranh, EVN đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị tham gia trực tiếp trên thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) đã có được một sân chơi bình đẳng, minh bạch, tìm kiếm được cơ hội gia tăng lợi nhuận cho mình. VCGM cũng đã tạo nền tảng bước đầu cho EVN cũng như các đơn vị có kinh nghiệm để tiếp tục bước vào giai đoạn 2 - giai đoạn thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VEGM).

Phó TGĐ EVN Dương Quang Thành tin tưởng EVN sẽ vận hành thí điểm Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thành công - Ảnh: Vĩnh Long

Tuy nhiên, theo Quyết định số 63/2013/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được đẩy lên sớm hơn, cụ thể là sẽ thí điểm ngay từ năm 2015 (thay vì 2017 theo như Quyết định 26/2006). Thực tế này cũng đòi hỏi EVN và các đơn vị liên quan phải "vào cuộc" sớm hơn, chuẩn bị chủ động hơn.

"Hiện tại, EVN đang lên kế hoạch, chuẩn bị các yếu tố cần thiết ban đầu ngay trong năm 2014" - ông Dương Quang Thành cho biết. Cũng theo ôngThành phân tích, mặc dù các đơn vị đã có kinh nghiệm khi tham gia VCGM, nhưng bước sang giai đoạn bán buôn cạnh tranh, lại là một mô hình hoàn toàn mới. Đặc biệt, đối với các Tổng công ty phân phối điện, thì tham gia mua buôn trực tiếp trên thị trường sẽ hoàn toàn không dễ dàng, vì trước đây đã quen với hình thức 1 công ty mua buôn  - bán buôn duy nhất (Công ty Mua bán điện).

EVN cũng xác định rõ một số khó khăn mà Tập đoàn phải đối diện khi bước vào thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Đó là hạ tầng công nghệ thông tin, chất lượng nguồn nhân lực vận hành thị trường, hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ... Đặc biệt, hạ tầng công nghệ thông tin phải được hoàn thiện hơn rất nhiều, đáp ứng được về tốc độ, tính chuẩn xác của thị trường khi cùng lúc trên thị trường sẽ có nhiều đơn vị mua buôn.

Những nội dung này, EVN đã và đang nghiên cứu để chuẩn bị kỹ ngay trong năm 2014, nhằm đảm bảo đến năm 2015 có thể bước vào thí điểm thành công VEGM” – Ông Dương Quang Thành cho biết.

 

Lộ trình triển khai thị trường điện Việt Nam (Theo quyết định 63/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ):

- Từ nay đến hết 2014: Tiếp tục thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh.

 - Từ năm 2015 đến năm 2016: Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm;

 - Từ năm 2017 đến năm 2021: Thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh;

 - Từ năm 2021 đến năm 2023: Thực hiện thị trường bán lẻ cạnh tranh thí điểm;

 - Từ năm sau năm 2023: Thực hiện thị trường bán lẻ cạnh tranh hoàn chỉnh; sớm hơn 1 năm so với QĐ26.

 


  • 18/12/2013 04:19
  • Vĩnh Long
  • 3861


Gửi nhận xét