Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN xây dựng đề án nâng cao năng suất lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng năng suất lao động trong ngành Điện; xác định những điểm còn hạn chế dẫn đến năng suất lao động chưa cao để thực hiện ngay các biện pháp nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất và cung ứng điện.

Đó là nội dung tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 của Bộ Công Thương.

Trước đó, tại hội nghị, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: 9 tháng đầu năm, hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Trong tái cơ cấu doanh nghiệp, EVN đã thoái vốn theo đúng lộ trình, cổ phần hóa các công ty phát điện; tổ chức các tổng công ty điện lực theo mô hình bán buôn cạnh tranh. Tập đoàn đã thực hiện hai đề án: Đề án tối ưu hóa chi phí kinh doanh, đề án quản lý lao động… trong đó, tập trung nhiều giải pháp nâng cao năng suất lao động như: Đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để thực hiện cấp điện cho vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, dự án cấp điện cho các đảo và huyện đảo; ưu tiên bố trí các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho các dự án điện, đồng thời, cho phép các dự án điện được vay vốn tín dụng ưu đãi trong nước phục vụ di dân tái định cư và chế tạo thiết bị trong nước. Bộ Công Thương ủy quyền cho HĐTV EVN thực hiện phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật đường dây và trạm của các công trình cấp bách.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương phải đề xuất và thực hiện các giải pháp cụ thể để tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và giảm giá thành; khẩn trương thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa với mục tiêu chiến lược là nâng cao hiệu quả, năng suất lao động góp phần tăng hiệu quả và sức cạnh tranh chung của nền kinh tế.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng năng suất lao động trong ngành Điện; so sánh với các nước trên thế giới và khu vực trong đó cần lưu ý đến những vấn đề về thực trạng công nghệ, trình độ lao động và biên chế trong từng khâu sản xuất - truyền tải - phân phối điện.

Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xuất khẩu; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp đủ: điện, than và xăng dầu.


  • 13/10/2014 10:00
  • Theo Chinhphu.vn
  • 2321


Gửi nhận xét