Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: “Không có chuyện cắt điện trong mùa nắng nóng”

“Không có nguy cơ thiếu điện và cắt điện trong mùa nắng nóng, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Trần Tuấn Anh tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương tháng 5/2015, tổ chức ngày 1/6/2015.

EVN không cắt điện nếu thời tiết nắng nóng trên 36 độ C   Ảnh: PTrang

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc mất điện tại một số quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội trong một số ngày nắng nóng vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chắc chắn: “Tôi khẳng định trong mùa nắng nóng này không có nguy cơ bị thiếu điện và không có chuyện cắt điện làm ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng mất điện vừa qua là do quá tải và sự cố”.

Lý giải rõ hơn, theo Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - Đinh Thế Phúc, Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ghi nhận vào ngày cao điểm lên đến trên 40 độ C. Tuy nhiên, EVN và các đơn vị đã huy động tối đa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện than và khí... để đảm bảo cung cấp điện.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong tháng 5, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 14,96% tỷ kWh. Lũy kế 5 tháng đạt 64,17 tỷ kWh, tăng 11,87% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng ngày cao nhất đạt 531,28 triệu kWh (ngày 29/5), công suất cao nhất đạt 25.193 MW (ngày 28/5). Trong khi đó, công suất đặt toàn hệ thống hơn 34.000 MW, luôn có dự phòng.

"Tại miền Bắc, do vào mùa cao điểm nắng nóng nên sản lượng bình quân ngày trong tháng 5/2015 tăng 17%, riêng Hà Nội tăng tới 28% so với tháng 4/2015, kéo theo đó nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao dẫn tới tình trạng quá tải tại một số khu vực", Phó cục trưởng Đinh Thế Phúc nhấn mạnh.

Để đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, Cục Điều tiết Điện lực đã yêu cầu ngành Điện dừng mọi hoạt động sửa chữa, cắt điện nếu thời tiết nắng nóng trên 36 độ C. Đồng thời, Cục cũng đã có cuộc họp với 3 tập đoàn (Điện lực, Dầu khí, Than & Khoáng sản) rà soát lại kế hoạch cung cấp điện trong tháng 6 để đảm bảo việc phát điện, cung cấp than, khí cho điện.

Dự kiến trong tháng 6, tiêu thụ điện có thể tiếp tục tăng cao vì vậy lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực khuyến cáo với người dân và khách hàng nên sử dụng điện một cách tiết kiệm, tránh tình trạng quá tải đối với hệ thống, dẫn đến những sự cố không đáng có.


  • 02/06/2015 09:27
  • Hà Nguyễn
  • 2271


Gửi nhận xét