Thợ điện xứ Thanh xuyên ca vì nắng nóng

Nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện "tăng chóng mặt". Những người thợ điện xứ Thanh cũng vì vậy mà đội nắng, trắng đêm làm việc xuyên ca. Ghi nhận của evn.com.vn tại tỉnh Thanh Hóa trong những ngày cao điểm nắng nóng đầu tháng 6.

Những ngày cao điểm nắng nóng, thợ điện xứ Thanh vẫn mải miết trên đường làm nhiệm vụ khi cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ

Sản lượng điện tiêu thụ tăng 300%

Trưa 5/6, tại Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim Thanh Hóa, khách hàng ra vào tấp nập. Trong đó, tập trung đông nhất vẫn là các gian hàng thiết bị điện lạnh như máy điều hòa nhiệt độ, quạt điều hòa, quạt phun sương…

Ông Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm cho biết, sức tiêu thụ các thiết bị điện lạnh đã tăng mạnh từ tháng 5. Đặc biệt, từ ngày 1/6 đến nay, số lượng điều hòa nhiệt độ, quạt điều hòa bán ra càng tăng vọt. “Thợ lắp đặt điều hòa của chúng tôi phải làm việc hết công suất từ sáng đến tối”, ông Thành chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hương (người dân phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa) cho biết, chưa khi nào nắng nóng lại khắc nghiệt như mấy ngày qua. "Nhà tôi có 3 máy điều hòa đều phải chạy cả ngày cả đêm thì mới chống chọi được với thời tiết”. 

Theo ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa), cũng như các tỉnh miền Bắc, đợt nắng nóng cao điểm này đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng rất mạnh: Sản lượng điện trung bình hằng ngày đạt trên 13 triệu kWh, tăng 40% so với những ngày thường, đặc biệt tại các đô thị như TP Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, khu công nghiệp Nghi Sơn. Riêng tại TP. Thanh Hóa, vào giờ cao điểm, sản lượng điện tăng trưởng 250-300% so với ngày thường.

Nhu cầu sử dụng điện tăng quá cao dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ một số khu vực dân cư ở đô thị. Trước đó, PC Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, nhân lực ứng cứu khi xảy ra quá tải; bố trí lực lượng trực 24/24h, đảm bảo cấp điện phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân cũng như sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chia sẻ với evn.com.vn, anh Hoàng Ngọc Bình - Quản lý hệ thống bán lẻ Huymart gồm 10 cửa hàng nằm rải rác trên địa bàn TP. Thanh Hóa cho biết, trong đợt nắng nóng này, chỉ có duy nhất một cửa hàng trong hệ thống bị gián đoạn cấp điện do nhảy aptomat. “Chỉ vài phút sau khi chúng tôi thông báo, công nhân điện lực đã nhanh chóng đến xử lý. Ngành Điện bây giờ rất nhanh và chuyên nghiệp”, anh Bình chia sẻ.

Thợ điện làm việc xuyên ca

12 giờ trưa ngày 5/6, tại Trạm biến áp Xây dựng 2 (phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa), nắng nóng gay gắt. Đường phố vắng bởi ít ai dám ra đường vào thời điểm này, nhưng những người công nhân áo cam vẫn đang cẩn trọng kiểm tra hệ thống lưới điện.

Khoác trên mình chiếc áo bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, anh Lê Văn Khôi - Đội Sản xuất số 4, Điện lực TP. Thanh Hóa cho biết: “Tối qua, do quá tải nên TBA này xảy ra sự cố phát nhiệt. Chúng tôi đã xử lý sự cố ngay trong đêm, nhưng vẫn cần tiếp tục kiểm tra thường xuyên để đảm bảo Trạm hoạt động bình thường”. 

Tạm biệt anh Khôi vào buổi trưa, đến 11 giờ đêm, chúng tôi lại được gặp anh cùng rất nhiều công nhân điện lực đang có mặt tại phòng trực của Điện lực TP. Thanh Hóa, sẵn sàng cho một đêm "canh điện". Anh Khôi vui vẻ cho biết: "Vào những ngày nắng nóng hay mưa bão thì tất cả anh em chúng tôi đều "vặn dây cót” sẵn sàng làm việc xuyên ca".

Cũng như anh Khôi, anh Nguyễn Xuân Dũng - Đội Sản xuất số 2 chia sẻ: “Mấy hôm rồi, tôi gần như không được trò chuyện với con, bởi khi về đến nhà thì đã quá nửa đêm, con ngủ mất rồi, đến sáng bố đi làm sớm thì con còn chưa dậy".

Những ngày này, 100% lực lượng công nhân, cán bộ kĩ thuật, lãnh đạo PC Thanh Hóa đều phải tăng ca, ứng trực. Ban ngày, họ vẫn làm việc bình thường, buổi tối tăng ca đến 2 giờ sáng. Khi nào lưới điện cơ bản đã ổn định, qua giờ cao điểm, anh em mới tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi lấy sức để ngày mai tiếp tục “chiến đấu”.

Tôi hỏi, công việc vất vả như vậy tại sao các anh vẫn gắn bó với nghề? Anh Dũng cười hiền rồi kể, có những lúc đi xử lý sự cố trong đêm, bà con thấy anh em làm việc vất vả nên mang ra cốc trà đá, lại có người soi đèn pin giúp. "Họ thức cùng chúng tôi, động viên chúng tôi, đó là niềm vui, là điều khiến chúng tôi yêu công việc này” - anh Dũng chia sẻ.

Đây mới chỉ là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2017, nhưng với những người "lính áo cam" Xứ Thanh, họ đã sẵn sàng tinh thần "chiến đấu" với một mùa hè được dự báo sẽ vô cùng nhọc nhằn và khốc liệt.


  • 06/06/2017 12:08
  • Thùy Lê
  • 7545