Thợ điện đón Tết nơi đảo xa...

Cũng đào, cũng quất, bánh chưng xanh, câu đối đỏ... Tết của những người thợ điện ở các đảo xa xôi vẫn ấm cúng, đầy tình thân đồng nghiệp và tình người trên đảo. Tuy vui Xuân, đón Tết, nhưng những người thợ điện vẫn không quên nhiệm vụ, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục…

Ưu tiên hàng đầu - cấp điện ổn định, liên tục

Một mùa xuân mới đang đến gần. Trong khi mọi gia đình đang tất bật sắm Tết, sửa sang, thu dọn nhà cửa chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, những người thợ điện nơi đảo xa vẫn phải gác việc nhà, tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp điện an toàn, liên tục cho nhân dân vui Tết, đón xuân. Với họ, ngày Tết, đồng nghiệp là người thân, trụ sở cơ quan là nhà...

Cũng như các đơn vị trên đất liền, ngay từ tháng 12/2016, cán bộ, công nhân Điện lực trên các đảo đã sẵn sàng các phương án đảm bảo điện ngày Tết. Theo đó, các đơn vị tập trung kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế, sữa chữa kịp thời các khiếm khuyết trên lưới… hạn chế tối đa các sự cố. Đồng thời, bố trí nhân lực ứng trực 24/24 giờ; trang bị đầy đủ vật tư, thiết bị, chủ động xử lý nhanh các hư hỏng hoặc sự cố có thể xảy ra...

Thợ điện đảo Cô Tô vượt sóng sang đảo Thanh Lân xử lý sự cố điện cho người dân trong ngày Tết 

Tại huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, vào các dịp lễ, Tết, cán bộ công nhân viên Điện lực Lý Sơn luôn sẵn sàng đảm bảo cấp điện cho khách hàng với chất lượng điện tốt, độ tin cậy cao... Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho nhân dân trên đảo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Song song với việc cấp điện bằng đường cáp ngầm xuyên biển, ở huyện đảo Lý Sơn vẫn còn khoảng hơn 100 hộ dân ở đảo Bé xã An Bình phải sử dụng nguồn điện diesel với 2 tổ máy 110 kVA. Anh Nguyễn Văn Thành - Công nhân Đội quản lý đường dây và trạm tại đảo Bé tâm sự, khi mọi người sum họp cùng gia đình thì anh em thợ điện phải “trực chiến” phục vụ cho bà con nhân dân vui Tết, đón Xuân. Đáng nói, thời tiết trên biển khắc nghiệt nên các máy diezel cũng dễ xảy ra sự cố. Chính vì vậy, để đảm bảo cấp điện ngày Tết, anh em thợ điện phải tập trung cao độ, không được phép lơ là.

“Công nhân ngành Điện là vậy, khi khoác trên mình chiếc màu áo cam, chúng tôi đã xác định, dù khó khăn, vất vả cũng phải đem hết sức mình phục vụ nhân dân”, anh Thành chia sẻ.

Anh Nguyễn Trần Tuấn Linh - Đội trưởng Đội quản lý đường dây và TBA số 2 khu vực Cô Tô thuộc Điện lực Vân Đồn, Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, khi tạm biệt phố phường, xung phong ra đảo, anh em đã xác định rõ trách nhiệm của mình. Dù không được đón Tết bên gia đình, nhưng các anh luôn xác định, đảm bảo điện an toàn, liên tục là nhiệm vụ hàng đầu. 

Thợ điện Điện lực Lý Sơn tập trung kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết trên lưới đảm bảo điện cho Tết Đinh Dậu 2017 

Cũng theo anh Linh, tuy mọi phương án cấp điện đã được chuẩn bị sẵn sàng, nhưng do thời tiết trên đảo khắc nghiệt, nên những sự cố đột xuất do giông, sét là không thể tránh khỏi. Đến nay, anh Linh vẫn còn nhớ như in kỷ niệm xử lý sự cố trên đảo Thanh Lân vào ngày mồng 2 Tết năm Giáp Ngọ 2014.

Hôm đó, trời chỉ mưa phùn, nhưng gió rất to, làm đứt dây điện ở thôn 3, xã Thanh Lân. Sóng lớn, không có tàu ra vào, người dân ở Thanh Lân phải chèo thuyền sang đón anh em công nhân điện lực ở đảo lớn Cô Tô. Sau 3 giờ làm việc khẩn trương, các anh cũng xử lý xong sự cố, cấp điện trở lại cho gần 40 hộ dân. 

“Nhìn những nụ cười, nghe những tiếng reo hò và nhận những cái ôm thắm thiết của bà con nhân dân khi điện sáng, bao nhiêu vất vả, nỗi nhớ nhà trong ngày Tết bỗng nhiên tan biến. Bà con còn mời chúng tôi ở lại ăn Tết. Rất vui và cảm động”, anh Linh chia sẻ thêm.

Tết ấm tình đồng nghiệp, đồng bào trên đảo

Vất vả, không được ở bên người thân, nhưng Tết của những người thợ điện ở các đảo xa vẫn sẽ ấm cúng, đầy ắp tiếng cười, niềm vui, đủ hương vị ngày Tết truyền thống, như bánh chưng, thịt lợn, rau xanh cho đến cây đào, cây quất, cành mai, câu đối đỏ được trang hoàng rực rỡ, càng tô thắm thêm không khí Tết dân tộc… 

Anh Trần Duy Tân - Công nhân Đội Quản lý đường dây và Trạm biến áp số 2, khu vực Cô Tô chia sẻ, năm đầu tiên ra đảo, phải xa gia đình, người thân, cũng buồn và nhớ nhà lắm. Tuy nhiên, công việc cuốn đi, rồi anh em đồng nghiệp tự động viên, khích lệ nhau, nỗi nhớ nhà cũng vơi bớt.

“Vào dịp trực Tết, tranh thủ thời gian giữa các ca, chúng tôi cùng xắn tay chuẩn bị mẫm cỗ cúng Giao Thừa. Người lên rừng chặt cành đào về trang trí, người gói bánh chưng, người bày mâm ngũ quả, người chế biến món ăn... Đêm 30 Tết, anh em lại quây quần bên bếp lửa hồng, canh nồi bánh chưng, chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tuy xa nhà, nhưng cái Tết của anh em thợ điện trên đảo vẫn vô cùng ấm cúng, đủ đầy và tràn ngập tiếng cười”, anh Tân chia sẻ. 

Đã liên tục đón 3 cái Tết trên đảo Cô Tô, anh Nguyễn Trần Tuấn Linh luôn coi cơ quan trên đảo là nhà của mình. “Anh em thợ điện trên đảo Cô Tô tuổi đời còn rất trẻ và chủ yếu là nam giới. Tuy không khéo tay, nhưng ai cũng nỗ lực trổ tài, chế biến những món ăn ngon, bắt mắt trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Chúng tôi ở đây giống như một đại gia đình, mọi người yêu thương, đùm bọc và cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Do vậy, cảm giác nhớ nhà đến nay đã không còn. Bây giờ, mỗi lần về đất liền dài ngày, lại nhớ đảo và người trên đảo da diết...”, anh Linh chia sẻ.

Địa hình chia cắt, nên công tác đảm bảo điện trên đảo gặp rất nhiều gian nan, thử thách

Anh Nguyễn Văn Dũng - Đội phó Đội quản lý Đường dây và Trạm biến áp, Điện lực Lý Sơn, lại có nhiều xúc cảm đặc biệt. Sau thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lắng nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước, anh em thợ điện quây quần bên mâm cỗ Giao thừa, cùng nâng cốc rượu chúc nhau năm mới có nhiều thành công, gặp nhiều may nắm trong cuộc sống.

“Chúng tôi mải mê với nhiệm vụ, thường xuyên đón Tết xa nhà, nên vợ, con luôn chịu thiệt thòi. Tất cả mọi việc sắm sửa, lo mâm cỗ ngày Tết đều đặt lên đôi vai của vợ. Chính vì vậy, vào ngày Tết, những cuộc điện thoại từ người thân, những lời động viên ấm áp, những tin vui từ “hậu phương” là động lực giúp các anh em thợ điện trên đảo vơi bớt nỗi nhớ nhà và yên tâm công tác”, anh Dũng chia sẻ. 

Cùng với hậu phương vững chắc, sự động viên, khích lệ kịp thời của lãnh đạo đơn vị trong ngày Tết cũng tạo thêm sức mạnh cho người thợ điện nơi đảo xa có thêm niềm tin, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Nhưng có lẽ, quan trọng nhất, niềm an ủi lớn nhất của những người thợ điện khi đón Tết xa nhà là tình cảm của những người dân trên đảo. “Ngày Tết, chúng tôi nhận được rất nhiều món quà tuy nhỏ, nhưng chứa đầy tình cảm của người dân địa phương. Chỉ là chiếc bánh chưng, gói kẹo, bó rau, con gà… của Chính quyền và nhân dân trên đảo gửi tặng thợ điện trực Tết, nhưng chúng tôi có cảm giác như đang được vui Tết, đón xuân ngay tại gia đình mình, với những người bà con thân thiết. Tình cảm của người dân trên đảo là nguồn động viên vô cùng to lớn, giúp thợ điện chúng tôi tiếp tục gắn bó và làm việc trên đảo, giữ cho dòng điện luôn tỏa sáng”, anh Linh chia sẻ.

Xuân Đinh Dậu đang gõ cửa từng nhà. Lại thêm một cái Tết mà những người thợ điện phải xa nhà, xa người thân, giữ cho dòng điện luôn tỏa sáng tại các vùng biển, đảo xa xôi của Tổ quốc. Xin gửi đến những “người lính áo cam” lời chúc mừng năm mới sức khỏe và thành công... 


  • 29/01/2017 04:44
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9005