Thay đèn, sửa điện cho hộ nghèo: Mỗi gia đình một câu chuyện

Bà Nguyễn Thị Tuất (ngụ tại thôn Sông Công, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) - một trong những hộ thuộc diện chính sách, được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sửa chữa, thay mới đường dây, bóng đèn tiết kiệm điện miễn phí trong Tháng tri ân khách hàng - đã không kìm được xúc động mà thốt lên: "Như người mù được sáng vậy! Cảm ơn các anh thợ điện."

Công nhân Công ty Điện lực Hoàng Mai sửa chữa điện miễn phí tại gia đình ông Trương Văn Đạt

Bà Tuất năm nay 75 tuổi, gương mặt khắc khổ như chính cuộc đời bà vậy. Con trai qua đời, con dâu đi lấy chồng để lại đứa cháu cho bà nuôi từ lúc hơn tuổi. Hàng ngày, bà đi làm thuê để mưu sinh và nuôi cháu. Hiện cháu bà đã học Đại học Thủy lợi.

Giờ đây bà đã già yếu, không ai thuê nữa nên mọi chi phí sinh hoạt đều trông cậy vào sự đùm bọc cưu mang của hàng xóm.

Trong ngôi nhà đơn sơ, vỏn vẹn 2 bóng đèn compact là thiết bị sử dụng điện nhưng bà chỉ dám bật vào buổi tối hoặc khi đứa cháu đi học về thăm nhà. “Vậy cũng hết hơn 10 ngàn tiền điện mỗi tháng” – bà bảo thế. Vậy nên, có khi bóng đèn hỏng mà bà cũng chẳng dám thay.

Hôm nay, nhà bà được nhân viên Công ty Điện lực Sóc Sơn đến thay dây, sửa sang lại đường điện. thay bóng đèn tiết kiệm điện lại miễn phí tiền điện, bàn tay gầy guộc lau những giọt nước mắt lăn dài trên má, bà vừa phấn khởi thốt lên: “Như người mù được sáng vậy. Cảm ơn các anh thợ điện”.

Rời nhà bà Tuất, chúng tôi tới nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Bằng (94 tuổi) tại thôn Nhân Trai, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa.

Mẹ Bằng có 7 người con thì có 2 con là liệt sĩ.  Hiện mẹ ở cùng người con trai thứ 3. Thấy anh em công nhân Công ty Điện lực Ứng Hòa tới thay dây, thay bóng đèn, mẹ cứ hỏi đi hỏi lại: “Có mất tiền không?” Người con trai vui vẻ giải thích, tháng này là Tháng tri ân khách hàng của ngành Điện, gia đình mình được miễn phí toàn bộ. Mẹ Bằng cười móm mém...

Gia đình ông Trương Văn Đạt và bà Nguyễn Thị Tý tại tổ 5 phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai có một người con trai hy sinh tại mặt trận Quảng Trị. 2 tấm lưng còng lặng lẽ trong căn nhà tềnh toàng đơn sơ vắng vẻ.

Ông Trương Văn Đạt (88 tuổi) cho biết: "Chúng tôi già cả, nhu cầu sử dụng điện không nhiều, nhưng căn nhà được xây cất từ nhiều năm trước nên hệ thống điện đã cũ nát, chắp nối mà chưa có điều kiện thay thế, có hôm mưa gió chẳng dám xuống bếp để nấu cơm. Cảm ơn Công ty Điện lực Hoàng Mai đã giúp thay toàn bộ dây điện và bóng đèn trong nhà. Nhà cửa sáng sủa, tuổi già cũng thấy bớt cô quạnh."

Thực hiện Tháng tri ân khách hàng, trong tháng 12/2015, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội triển khai nhiều hoạt động:

- Sửa chữa, thay mới đường dây, bóng đèn tiết kiệm điện cho 577 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố.

- Bảo dưỡng máy điều hòa miễn phí cho 5.400 hộ gia đình có thành tích trong công tác phối hợp hiệu quả về sử dụng điện và tiết kiệm điện trên địa bàn

- Miễn chi phí nhân công lắp đặt dây ra sau công tơ 1 pha và 3 pha cho khách hàng khi đăng ký cấp điện mới.

- Triển khai các dịch vụ nhắn tin giúp khách hàng dễ dàng tra cứu các thông tin về lịch ghi chỉ số công tơ, sản lượng và thanh toán tiền điện hàng tháng mọi lúc mọi nơi.

 


  • 18/12/2015 03:20
  • Bài và ảnh: Hoa Việt Cường
  • 5496


Gửi nhận xét