Thanh toán tiền điện đơn giản, tiện lợi

Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) cho biết, hiện nay, đơn vị đã hợp tác với ngân hàng và đối tác thu hộ để thực hiện các dịch vụ như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch; thu tiền điện qua ATM; thu tiền điện qua Internet Banking, Mobile Banking và thu tiền điện trích nợ tự động...

Qua đó đã mang lại nhiều lựa chọn tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và an toàn trong giao dịch.

Nhiều hình thức lựa chọn

Nhiều tiện ích sử dụng công nghệ thông tin, kéo gần khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ khác đã được EVNHCMC triển khai suốt thời gian qua. Hiện nay, khách hàng có thể tới bất kỳ chi nhánh, phòng giao dịch nào gần nhất của ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện hàng tháng. Việc thanh toán tiền điện có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như chuyển khoản; ủy nhiệm chi qua tài khoản tại ngân hàng; nộp tiền mặt tại quầy giao dịch gần nhất; thanh toán qua thẻ ATM; ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động; tin nhắn SMS hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử tùy thuộc vào dịch vụ mà ngân hàng của khách hàng có tài khoản tiền mặt. 

EVNHCMC cũng cho biết, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ ủy quyền cho ngân hàng tự động thanh toán tiền điện hàng tháng chỉ với một lần đăng ký dịch vụ duy nhất. Sau đó, cứ đến kỳ thanh toán hóa đơn, ngân hàng kiểm tra số dư của khách hàng và tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng chuyển sang tài khoản của công ty điện lực để thanh toán hóa đơn đó. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử như Internet Banking, ứng dụng trên điện thoại di dộng… 

Bà Lê Thị Bé, ngụ 625/5 Âu Cơ, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, cho biết: “Trước đây chỉ có các điểm thu theo quy định thì nay tại bất cứ một ngân hàng nào trên địa bàn quận Tân Phú hay Thành phố, gia đình cũng có thể thanh toán tiền điện mà không mất chi phí dịch vụ. Tôi được mở tài khoản miễn phí, hướng dẫn tỉ mỉ để có thể nhanh chóng chi trả tiền điện qua tài khoản. Trước đó, tôi đi bộ ra đóng tiền điện ở cửa hàng điện thoại di động Viettel ngay đầu đường cũng rất tiện”, bà Bé nói. 

Chia sẻ của bà Bé cũng là đánh giá, phản hồi của đa số khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian của EVNHCMC triển khai trong thời gian qua. Trao đổi về dịch vụ thanh toán tiền điện qua mạng với các ngân hàng, anh Trần Tuấn Kiệt (đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết, gia đình anh từ lâu đã thực hiện thanh toán tiền điện qua mạng Internet. Sau khi nhận tin nhắn của Công ty Điện lực Bình Phú thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán trong tháng thì bất cứ lúc nào rảnh anh đều có thể lên mạng bằng máy tính tại nhà hoặc bằng điện thoại để thực hiện việc thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. 

Tiết kiệm và hạn chế rủi ro

Phân tích của các công ty điện lực quận, huyện đều cho thấy hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã thể hiện được tính năng tiện ích cho đông đảo khách hàng như thực hiện thanh toán linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng khi thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời, bảo mật thông tin khách hàng và cho dữ liệu của công ty điện lực. Ngoài ra, các rủi ro đối với khách hàng cũng được hạn chế bởi khách hàng đã nhận được các thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn, trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. 

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, trong năm 2017, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên của mình không ngừng đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua ngân hàng.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty với các ngân hàng đối tác trong nước, các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC phải khẩn trương thương thảo, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với ngân hàng nhằm đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện phục vụ khách hàng. Tổng công ty cũng yêu cầu các công ty điện lực và các ngân hàng đối tác phải rà soát, thống nhất triển khai chi tiết để đảm bảo không ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng khi thay đổi phương thức thanh toán.

“Đối với đơn vị kinh doanh bán điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các hình thức trực tuyến khác càng cao thì càng tiết kiệm được chi phí in ấn sổ sách, hóa đơn chứng từ và nhân công; hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra khi lưu thông bằng tiền mặt trong các quá trình triển khai thu tiền điện. Và cái được lớn nhất là tạo sự chủ động và nâng cao tiện ích cho khách hàng dùng điện”, ông Bảo khẳng định.


  • 14/07/2017 02:02
  • Theo Sài Gòn Giải Phóng
  • 14619