Thành phố Hạ Long – Quảng Ninh: Táo tợn các vụ trộm dây cáp điện và thiết bị điện

Vừa qua, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã điều tra, làm rõ nhiều đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp thiết bị điện trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Manh động, liều lĩnh…

Đơn cử: Ngày 2/7/2013, Hoàng Văn Phương (SN 1987), Vũ Minh Trường (SN 1991) và Khâu Văn Vinh (SN 1991) trú tại xã Thống Nhất (Hoành Bồ, Quảng Ninh) đang dùng kìm cộng lực cắt cáp điện tại TBA phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, bị tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hạ Long bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ một xe máy, một kìm cộng lực quấn băng dính cách điện và dao rạch vỏ cáp điện.

Công an Thành phố Hạ Long thực nghiệm hiện trường một vụ trộm cắp điện trên địa bàn. Ảnh: CTV

Kết quả điều tra cho thấy, nhóm trộm cắp đã thuê trọ tại phường Bãi Cháy. Không có việc làm, để có tiền ăn tiêu, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2013, Phương, Trường, Vinh cùng một số đối tượng khác đã bàn nhau đi cắt trộm dây cáp điện tại các TBA trên địa bàn các phường: Bãi Cháy, Hà Khẩu, Việt Hưng (TP Hạ Long) và huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương),  lấy lõi đồng bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Tính đến khi bị bắt, bọn chúng đã gây ra 11 vụ cắt trộm cáp điện. Thủ đoạn của nhóm này là vào ban ngày sử dụng xe máy “trinh sát” các TBA, đêm đến (thường từ 00 giờ đến 3 giờ sáng) bố trí từ 3 - 4 đối tượng sử dụng xe máy mang theo phương tiện đến các TBA cắt trộm  cáp điện, mang tiêu thụ tại các điểm thu mua phế liệu.

Từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11/2013, tình trạng trộm cắp cáp điện  lại tiếp tục xảy ra tại khu đô thị Cienco5, phường Cao Xanh và phường Yết Kiêu. Công an TP Hạ Long đã phối hợp với lực lượng chức năng của Điện lực Hạ Long mở cuộc điều tra. Và  ngày 6/11 đã bắt quả tang Lê Hồng Phong (SN 1989, trú khu 5, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) đang cạy phá TBA trộm cắp dây cáp điện. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 thanh cái bằng đồng vừa được tháo dỡ. Trước đó ít ngày, Phong đã thực hiện trót lọt vụ trộm cũng tại TBA này và 13 vụ trộm cắp thiết bị điện khác trên địa bàn TP Hạ Long.

Tìm  giải pháp ngăn chặn...

Thiếu tá Lê Hữu Thắng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hạ Long cho biết: “Đối tượng trộm cắp thường chọn các TBA  ở những nơi vắng vẻ, nằm  khuất trong ngõ, ban đêm không có hệ thống chiếu sáng  bảo vệ. Hơn nữa, để thuận lợi cho việc kiểm tra, sửa chữa, các TBA thường lắp sẵn thang để trèo lên. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi được các đối tượng lợi dụng. Ngoài ra, dây dẫn vào các TBA dài, các sợi dây này được bảo vệ bằng vỏ cứng, các đối tượng chỉ cần dùng kìm cộng lực là có thể cắt được dễ dàng và nhanh chóng”.

Hiện trường một vụ trộm cắp thiết bị điện tại TP Hạ Long. Ảnh: CTV

Để hạn chế tình trạng trên, ông Nguyễn Hữu Luân – Phó giám đốc Điện lực Hạ Long (Công ty Điện lực Quảng Ninh) cho biết: Điện lực đã gia công thêm khóa chống trộm có chuông báo. Ngoài ra, Điện lực còn có các văn bản đề nghị phối hợp chặt chẽ  giữa các cơ quan, ban ngành của Thành phố tham gia bảo vệ tài sản của ngành Điện. Đặc biệt, Điện lực đã phối hợp tuyên truyền đến từng tổ dân phố thông qua loa truyền thanh phường, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống tội phạm, ngăn chặn kịp thời tình trạng lấy cắp thiết bị của ngành Điện.

Về phía cơ quan công an,  lãnh đạo Công an TP. Hạ Long đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường chủ động nắm tình hình, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đồng thời vận động quần chúng nhân dân, nhất là các cơ sở mua bán phế liệu nâng cao cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm.
 

“Các vụ trộm cắp cáp điện trên địa bàn TP Hạ Long thời gian vừa qua đã làm gián đoạn  cấp điện tại khu vực, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho ngành Điện và làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất -  kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống của nhân dân địa phương” - Ông Nguyễn Hữu Luân – Phó giám đốc Điện lực Hạ Long (Công ty Điện lực Quảng Ninh)

 


  • 26/02/2014 02:56
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3564


Gửi nhận xét