Tham gia thị trường phát điện cạnh tranh hiệu quả: Kinh nghiệm từ DHD

Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) được đánh giá là một trong những đơn vị thành công nhất khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Vậy bí quyết nào dẫn đến thành công của DHD?

Chuẩn bị kỹ

Ông Đỗ Minh Lộc – Phó tổng giám đốc DHD cho biết, ngay từ năm 2007, để chuẩn bị tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, Công ty đã lên  kế hoạch sớm, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực. Theo đó, đội ngũ phụ trách công tác chào giá được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những trưởng ca giỏi và có kinh nghiệm của các nhà máy. Lực lượng này được đào tạo, thực hành bài bản, trực tiếp tham gia tìm hiểu, phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, thiết lập các bản chào giá thử nghiệm, chọn những giải pháp hợp lý phù hợp với những tình huống khác nhau. Đồng thời, Công ty cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng bảo trì, bảo dưỡng thiết bị… đảm bảo các tổ máy luôn trong tình trạng sẵn sàng phát điện theo yêu cầu thị trường.

Đặc biệt, Công ty có sự chuẩn bị rất chi tiết về kết cấu hạ tầng công nghệ, bao gồm: Hệ thống mạng thông tin nội bộ thị trường phát điện; Hệ thống đọc công tơ đo đếm từ xa; Hệ thống quản lý lệnh điều độ, Hệ thống chào giá, Hệ thống hỗ trợ tính toán thanh toán… Tất cả các thông tin phục vụ thị trường phát điện đều được truyền về trụ sở chính của Công ty với đội ngũ kỹ sư vận hành có kỹ năng thành thạo trong công tác chào giá, áp dụng mô hình Trưởng ca điều hành tại 2 phân xưởng sản xuất luân phiên kiêm nhiệm công tác thị trường điện.

“Kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống giám sát và thu thập dữ liệu từ các nhà máy được xây dựng hoàn chỉnh, đã góp phần quan trọng vào thành công của Công ty trong việc tham gia chính thức thị trường phát điện cạnh tranh”, ông Lộc nhấn mạnh.

“Năm 2015 được dự báo là một năm khó khăn với các nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, để tham gia hiệu quả thị trường điện, Công ty đã tích nước hồ chứa đến cao trình nước dâng bình thường từ cuối năm 2014 (hồ Đơn Dương 1.042 mét, hồ Hàm Thuận 605 mét) chuẩn bị tốt nhất cho phát điện kết hợp cấp nước vùng hạ du vào mùa khô. Đồng thời, sớm tiến hành đại tu, trung tu các tổ máy và các thiết bị chính,  đảm bảo hài hòa giữa cấp điện và cấp nước. Đặc biệt, công tác chào giá trên thị trường phát điện cạnh tranh được xây dựng theo hướng ưu tiên cung cấp nước”, ông Nguyễn Xuân Hoàn – Trưởng phòng Thị trường điện (DHD) cho biết.

Chiến thuật chào giá hợp lý đã mang lại nhiều lợi nhuận cho DHD khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh - Ảnh: Minh Ngọc

Hiệu quả cao

Theo phân tích của Phòng Thị trường điện, bên cạnh sự chuẩn bị kỹ về nhân lực và kết cấu hạ tầng, một trong những yếu tố thuận lợi để DHD tham gia thị trường điện hiệu quả, đó là các nhà máy Thủy điện: Đa Nhim, Hàm Thuận, Đa Mi đều nằm trong khu vực không bị ràng buộc về giới hạn sản lượng truyền tải. Điều này cũng là một lợi thế cho việc phát điện cung cấp cho phụ tải khu vực miền Nam đang tiếp nhận điện từ miền Bắc và miền Trung. Các hồ chứa thuộc Công ty quản lý nằm trên các lưu vực có tình trạng thủy văn khác nhau, có chế độ vận hành điều tiết nhiều năm nên rất linh hoạt khi tham gia chào giá trên thị trường điện.

Vì vậy, kể từ khi chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, hoạt động sản xuất - kinh doanh của DHD ngày càng hiệu quả, doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng vượt kế hoạch.  Mọi hoạt động của DHD đều đạt hiệu quả cao, gắn với cơ chế kiểm soát và hạn chế rủi ro. Những tháng đầu năm 2015, mặc dù khô hạn, lưu lượng nước về các hồ thủy điện Đơn Dương, Hàm Thuận rất thấp, nhưng Công ty vẫn duy trì được giới hạn mực nước hồ hàng tuần, hàng tháng theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) công bố. Đặc biệt Công ty đảm bảo nghĩa vụ phân bổ sản lượng hợp đồng (Qc) trong nhiều tháng qua, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ cấp nước cho các địa phương Ninh Thuận và Bình Thuận.

Chia sẻ về hoạt động của DHD trong thời gian tới, ông Lộc cho biết, hoạt động trên thị trường phát điện cạnh tranh sẽ ngày càng khó khăn phức tạp. Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 cũng như các năm tiếp theo, Công ty đang tiếp tục đầu tư nâng cấp thiết bị, kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, tích cực  tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao chất lượng bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo tính sẵn sàng của các tổ máy ở mức cao nhất, đáp ứng kịp thời việc huy động công suất của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Mặt khác, DHD tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có, chủ động thu thập các thông tin về việc vận hành hệ thống điện, tổ chức nghiên cứu thị trường nhằm thiết lập được các bản chào giá hợp lý trong quá trình tham gia thị trường điện, cũng như đảm bảo yêu cầu cấp nước cho địa phương.

Kết quả sản xuất - kinh doanh của DHD:

Năm

2012

2013

2014

6 tháng đầu năm 2015

Sản lượng điện sản xuất (kWh)

Trên 2,9 tỷ

Trên 2,5 tỷ

Trên 2,8 tỷ

1,23 tỷ

Đạt so với kế hoạch năm

113 %

97,1%

108,7%

51,5%

 

Kinh nghiệm khi tham gia thị trường điện của DHD

- Chấp hành tốt các quy trình, quy định, thông tư về vận hành VCGM.

- Đội ngũ tham gia chào giá là những người am hiểm hệ thống điện, thiết bị từ các nhà máy trong Công ty, trực tiếp tham gia tìm hiểu thị trường điện, phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường; thiết lập các phương án chào giá tối ưu nhất

- Vận dụng các quy định về vận hành thị trường điện nhằm xây dựng bản chào giá hiệu quả nhất

- Luôn nắm bắt kịp thời những biến đổi trong thị trường điện

- Luôn tận dụng tốt các cơ hội, giảm thiểu rủi ro trên thị trường điện.

- Các tổ máy khi tham gia thị trường luôn sẵn sàng đáp ứng công suất theo yêu cầu của đơn vị vận hành thị trường.


 


  • 11/08/2015 10:45
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5203


Gửi nhận xét