Tết này bản mình có điện

"Bản mình vui lắm, Tết này có điện rồi, không tối nữa, nhà mình sẽ mua ti vi, mua tủ lạnh, Tết sẽ vui lắm", anh Cú A Páo, bản Háng Bla Ha (B), xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái không giấu nổi niềm vui khi nhận bàn giao đấu nối đường điện tới gia đình.

Háng Bla Ha "khát" điện

Háng Bla Ha (A) và Háng Bla Ha (B) được tách làm hai bản nằm cạnh nhau khi dân số bản cũ Háng Bla Ha tăng lên theo thời gian. Mặc dù xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải có điện lưới quốc gia đã từ lâu nhưng do địa bàn khó khăn, đường từ xã vào đến Háng Bla Ha chỉ có thể đi bằng xe máy những khi khô ráo, còn khi thời tiết ấm, nồm hoặc mưa thì đi bộ cũng vất vả. Việc kéo điện lưới quốc gia vào bản phải vắt dây qua núi cao, qua rừng có địa thế hiểm trở, khó khăn. Bởi vậy mà cho đến tận những ngày cuối năm 2016 này, Háng Bla Ha mới có đường điện lưới vào trong bản.

"Mình thích cái điện lắm, mong lắm, mong từ lâu lắm rồi, nhìn thấy cái điện ở dưới xã cũng thèm lắm nhưng chưa được dùng. Giờ thì sắp có điện rồi, sáng rồi", đó là những lời bộc bạch của cụ ông Cú A Dinh ở bản Háng Bla Ha (B) trong khi đứng xem những người thợ đấu nối điện lưới vào nhà mình.

Đã từ lâu mong mỏi có điện lưới để phát triển kinh tế, anh Cú A Páo, bản Háng Bla Ha (B) chia sẻ: "Trước kia muốn xát ngô, xát gạo, xay bột đều phải mang xuống xã, xa lắm. Còn xay xát ở bản thì phải dùng máy nổ, tốn nhiều tiền. Giờ có điện, mình mua cái máy xay, máy xát về nhà dùng, làm cả cho bà con trong bản, vừa giúp bà con, nhà mình lại có thêm tiền. Vợ mình cũng không vất vả làm rau lợn, rau bò vì có cái máy thái chạy điện rồi. Trong nhà có đèn sáng, có ti vi nên vui lắm".

"Vui, nhưng mà phải đợi lâu hơn một tý thôi!", anh Vàng A Làng cười vui vẻ khi đứng chờ lắp điện vào nhà mình. Gia đình anh mong có điện đã lâu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Nhà anh có con lớn học nội trú ở xa, ở nhà còn cha già và con nhỏ, hai vợ chồng tuổi đã trung niên nên việc nương rẫy khá vất vả. Anh chia sẻ: "Nhà mình dùng cối đá để xay xát lương thực nhiều đời rồi, vất vả lắm, vợ hay bị đau lưng. Giờ có điện thì sẽ mua máy xay chạy điện để đỡ vất vả. Mong điện lắm, thích điện lắm, giờ có điện thì vui lắm".

Nguyễn Duy Hưng, tổ lắp đặt công tơ, đội cquản lý vận hành đường dây và trạm Mù Cang Chải, điện lực Nghĩa Lộ, vừa lắp đường điện 3 pha dùng cho máy xay xát nhà anh Páo vừa kể: "Tháng trước, đấu nối bên bản Háng Bla Ha (A), bọn em còn bị dân bản giận đấy anh ạ. Hôm đấy vào bản lắp đặt, đến chiều, hết vật tư nên bọn em phải quay về trụ sở. Sáng sớm hôm sau có chủ nhà chưa được đấu nối, đến tận trụ sở điện lực huyện bắt đền, cứ nằng nặc bảo "sao gia đình đợi mãi, vào bản rồi mà không lắp cho gia đình". Em giải thích mãi, rồi sáng hôm đấy phải đi cùng chủ nhà vào lắp ngay mà vẫn còn bị giận đấy. Bị giận, nhưng mà vui anh ạ".

Tết này bản mình sáng rồi

"Bản mình vui lắm, Tết này có điện rồi, không sợ tối nữa, mình mua máy xát rồi, đến Tết sẽ mua ti vi, mua tủ lạnh, Tết sẽ vui lắm", anh Cú A Páo, bản Háng Bla Ha (B), xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái không giấu nổi niềm vui khi nhận bàn giao đấu nối đường điện tới gia đình.

Xã Khao Mang có 10 thôn bản nằm rải rác trên địa bàn rộng, ngoài trung tâm xã và một bản nằm bên Quốc lộ, các thôn bản còn lại đều ở trên núi cao, giao thông đi lại khó khăn. Đến cuối năm 2016, điện lưới Quốc gia phủ tới 2 bản Háng Bla Ha (A) và (B) thì vẫn còn 2 điểm bản nữa mới hoàn thành 100% kế hoạch đưa điện về thôn bản.

Ông Lý A Sở, Phó Bí thư thường trực xã Khao Mang chia sẻ: Theo kế  hoạch, xã Khao Mang sẽ hoàn thành việc đưa lưới điện Quốc gia về các thôn bản trong năm 2020. Tuy nhiên, đến năm 2016 đã hoàn thành đươc 80% công việc dự kiến. Người dân và chính quyền xã đều rất vui vẻ. Có điện về bản, người dân không chỉ giải quyết nhu cầu chiếu sáng mà còn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, sản xuất ở các hộ gia đình. Trường học trong bản cũng có điện phục vụ giảng dạy và học tập. Đây là một thành tích rất đáng khen mà Điện lực Mù Càng Chải đã làm được cho người dân xã Khao Mang. 

Trước ngày điện lưới về bản, người dân Háng Bla Ha chỉ có một cách duy nhất là dùng điện nước (dùng máy thủy điện nhỏ để ở khe suối có công suất đủ cho 1-2 bóng đèn chiếu sáng) vào mùa mưa, hoặc dùng đèn dầu vào mùa khô. Khi điện lưới về bản, người dân đều phấn khởi bởi từ nay, ngoài việc có điện chiếu sáng ổn định, có điện phục vụ sản xuất, người dân sẽ có thêm cơ hội giải trí, được thưởng thức văn hóa, nâng cao hiểu biết thông qua truyền hình. Đời sống người dân sẽ có nhiều thay đổi cả về chất và lượng. Nhiều gia đình chuẩn bị mua ti vi, tủ lạnh để sử dụng nhân dịp Tết này có điện.

Thầy giáo Lý A Chò, dạy lớp tiểu học ở điểm trường Háng Bla Ha (A) đã hoàn thành đấu nối điện lưới hơn 1 tháng rồi, vui lắm. Bên bản (B) hết tháng 12 này cũng xong, Tết này nhà nào trong bản cũng có điện. Vậy là 100% học sinh sẽ có điện để học bài, ôn bài cả ở lớp và ở nhà. Thầy cô giáo cũng có điện buổi tối để soạn giáo án trên máy tính, in giáo án và các văn bản phục vụ giảng dạy, chấm bài cho các em cũng đỡ vất vả hơn nhiều, đặc biệt là những giáo viên ở xa lên dạy và ở tại bản".

Anh Vàng A Hồng, bản Háng Bla Ha (B) đang làm nhà mới, dù nhà còn chưa xong nhưng anh đã hoàn tất hồ sơ và lắp điện lưới vào cột chờ trong sân, mua máy thái rau lợn chạy điện để vợ sử dụng. Anh Hồng chia sẻ: "Tết này nhà mình vui lắm, sẽ mổ lợn to vì có nhà mới, lại có điện. Mình sẽ có điện luôn, mình sẽ mua ti vi xem Tết, sang năm mới thì mua máy xát ngô, xát gạo dùng cho đỡ vất vả. Tết này sẽ vui lắm".

Đến hết năm 2016 toàn huyện Mù Cang Chải còn 37 thôn bản chưa có điện lưới quốc gia. Trong đó, xã Nậm Có ở xa nhất, cách trung tâm huyện 70km, hiện là xã còn nhiều thôn bản chưa có điện lưới nhất trên toàn huyện (7 thôn bản). Theo đề án dự kiến đến năm 2020, điện lưới quốc gia sẽ đến 100% các thôn bản trong huyện Mù Cang Chải".

Ông Bùi Quang Tùng, Phó Giám đốc Điện lực Nghĩa Lộ, phụ trách Điện lực huyện Mù Cang Chải 

 


  • 09/01/2017 02:29
  • Theo VOV.vn
  • 7563