TP. HCM: Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2017

Chiến dịch Giờ trái đất 2017 với chủ đề “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” với sự góp mặt của hơn 3.000 tình nguyện viên, 200 doanh nghiệp và 2 đại sứ là ca sĩ Ái Phương và ca sĩ - diễn viên Isaac. Đặc biệt, chương trình năm nay bên cạnh các hoạt động offline còn có một lượng lớn tình nguyện viên online giúp chương trình Giờ trái đất 2017 lan tỏa đến khắp 64 tỉnh, thành trên cả nước và kết nối với gần 200 quốc gia trên thế giới.

Hướng đến cộng đồng

Năm 2017 là năm thứ 11 diễn ra Giờ trái đất thế giới và là năm thứ 9 của Giờ trái đất Việt Nam, đánh dấu cột mốc thứ 2 trong lộ trình 3 năm “Thách thức - vượt qua - thay đổi” của Chiến dịch.

Đại diện Ban Điều phối Chiến dịch cho biết, ngoài những dự án phát triển sâu rộng hơn từ các năm trước như “Chuyển động xanh”, “Cộng đồng xanh”, “Điểm đến xanh”, có 2 dự án sáng tạo mới hoàn toàn là “Tương lai xanh” và “Kết nối xanh”. Điểm đặc biệt là các dự án đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần của Chiến dịch đến sâu rộng hơn các đối tượng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, môi trường sống khác nhau trong xã hội...

Thay đổi Avatar cá nhân thành Giờ Trái đất trên Facebook ủng hộ Giờ Trái đất 2017

Các dự án khác của Chiến dịch sẽ được tiếp tục tổ chức thường xuyên từ nay đến ngày 25/3 nhằm tăng sự thu hút hơn cho Chiến dịch. Cụ thể, dự án “Chuyển động xanh”, tình nguyện viên, tuyên truyền viên thông qua hình thức đạp xe diễu hành tuyên truyền Giờ trái đất định kỳ 1 lần/tuần trong tháng 3/2017 dọc theo các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố với khoảng 1.000 thanh niên tình nguyện.

Đan xen với hoạt động này là dự án “25 giây”. Theo đó, các tình nguyện viên thực hiện nhiều hành động nhằm kêu gọi người tham gia phương tiện giao thông tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải khói ra môi trường.

Với dự án “Cộng đồng xanh” sẽ hướng đến tuyên truyền cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ áp dụng chính sách tặng voucher giảm giá khi khách hàng ký cam kết tắt điện tại cửa hàng và nhận diện chương trình bằng công nghệ QRCode. Riêng đối tượng là các hộ gia đình, thực hiện tuyên truyền trực tiếp về tiết kiệm điện, thực hiện tắt điện ủng hộ Giờ trái đất và ưu tiên mua sắm sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường tại hệ thống siêu thị Co.opmart trong tháng 3 này. Trong dịp này, các hộ gia đình cũng được hướng dẫn phân loại rác tại nguồn thông qua dự án “Khu phố xanh” và “Điểm đến xanh”.

Ngoài ra, với dự án “Điểm đến xanh”, các tình nguyện viên sẽ tập trung xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan xanh trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái để giới thiệu khi khách du lịch đến tham quan TP. HCM.

Hai dự án mới của năm 2017 là “Tương lai xanh” và “Kết nối xanh” sẽ tập trung bổ trợ thêm kiến thức về sống xanh cộng đồng, truyền đạt về những thói quen liên quan đến đời sống sinh hoạt thường ngày; kết nối hỗ trợ các đội tình nguyện viên tại các trường đại học trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh, thành khác để triển khai hoạt động bảo vệ môi trường tại khu vực mình sinh sống, phát triển rộng từ hệ thống trường học ra cộng đồng dưới nhiều hình thức… Việc lựa chọn hình thức thực hiện tại các đội ở các tỉnh thành cũng sẽ do các đội tự tuyển chọn, lập kế hoạch triển khai và chuyển về cho Ban Điều phối khu vực TP. HCM để được xét duyệt và tài trợ thực hiện.

Kiến tạo thói quen sống thân thiện

Bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, khẳng định chủ đề “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” gửi gắm trong Chiến dịch năm 2017 được dựa trên thông điệp của Giờ trái đất thế giới, dự kiến sẽ là biểu tượng và khẩu hiệu về lâu dài của Chiến dịch.

Cùng đồng hành với vai trò Ban tổ chức, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, chia sẻ với 9 năm xuyên suốt đồng hành cùng chương trình Giờ trái đất, Saigon Co.op mong muốn góp phần thay đổi thói quen sản xuất, tiêu dùng của cả nhà sản xuất lẫn khách hàng theo hướng có lợi cho môi trường. Bên cạnh việc tuyên truyền quảng bá tại điểm bán, Saigon Co.op cũng triển khai các chương trình khuyến mãi thiết thực như phối hợp đối tác giảm giá sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tặng phiếu giảm giá, tặng túi môi trường… và đặc biệt, hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra sẽ mời khách hàng và vận động đối tác cùng tham gia tắt đèn trong 60 phút để thiết thực hưởng ứng chương trình”.

Hai đại sứ Giờ trái đất 2017 tại TP. HCM đạp xe trên đường phát động chương trình

Tuy nhiên, để đạt được những chuyển biến trên không thể không kể đến vai trò tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp xanh trên địa bàn thành phố như Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. HCM, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty cổ phần Kinh Đô, Tổng công ty Điện lực TP. HCM, Công ty cổ phần B.O.O Thủ Đức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam.

Ca sĩ Ái Phương, lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò đại sứ chiến dịch, chia sẻ thêm: “Có một câu nói bản thân Phương rất ấn tượng, đó là: “Khi cái cây cuối cùng bị chặt xuống, khi giọt nước cuối cùng rơi xuống, khi bầu không khí cuối cùng mất đi thì chúng ta mới nhận ra được rằng chúng ta không ăn được tiền”. Chính vì vậy Phương mong các bạn trẻ sẽ đồng hành cùng Phương trong hoạt động sắp tới, qua đó chúng ta biết cách trân trọng hơn những gì tự nhiên đã ban tặng, những điều mất đi rồi mình mới tìm lại thì đã quá muộn”.

Cùng đồng hành với vai trò đại sứ trong chiến dịch, ca sĩ - diễn viên Isaac cho biết: “Tôi có rất nhiều thói quen bảo vệ môi trường, như luôn đảm bảo tắt hết các thiết bị điện ở nhà trước khi ra ngoài và rất thích trồng cây. Tuy nhiên, Isaac nghĩ nếu một mình làm thì sẽ không tạo nên hiệu ứng nhiều, nên Isaac tác động thêm đến fan của mình. Các bạn hãy cùng Isaac góp thêm sức mình trong việc bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta”.

Có thể nói, tất cả các hoạt động trên đều hướng đến hưởng ứng đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ trái đất năm 2017”, diễn ra từ 16 giờ 30 đến 22 giờ ngày 25/3 tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên, quận 1, TP. HCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn thành phố đến tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới (lúc 20 giờ 30 theo giờ Việt Nam).


  • 14/03/2017 12:03
  • Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng
  • 14121