TP. HCM: Không thiếu điện mùa nắng nóng

TP. HCM đang vào cao điểm mùa khô, thời tiết ngày càng oi bức. Nhiều người lo ngại đặt câu hỏi: Liệu có xảy ra tình trạng thiếu điện đến mức phải cắt điện luân phiên tại TP.HCM?

EVNHCMC tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa lưới điện trước mùa nắng nóng

Nhu cầu giải nhiệt tăng cao

Nói về thời tiết mấy ngày qua, chị Hồng (nhà ở phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1) có con nhỏ đang học tiểu học, kể: “Con nhỏ đi học về mấy hôm nay không ngủ được vì thời tiết quá nóng bức. Tối đến, 2 cây quạt chạy suốt đêm vậy mà mồ hôi vẫn nhễ nhại, do nhà tôi là nhà cấp 4, mái tôn, nên chiều về nóng như cái lò bánh mì. Thương con, tôi bàn với ông xã gom tiền gắn máy lạnh, nhưng giá máy ngộp thở hơn cả thời tiết, toàn cả chục triệu đồng, đành mua quạt máy hơi nước, cũng mất đứt gần 5 triệu đồng”.

Mấy ngày gần đây, lượng khách đến các siêu thị điện máy để “mang gió về nhà” tăng đột biến. Một nhân viên tiếp thị tại siêu thị điện máy Chợ Lớn giới thiệu với chúng tôi đợt bán hàng ưu đãi trả góp. Cô nói về loại quạt máy hơi nước đời mới có giá gần 1 triệu đồng: “Đây là máy đời mới, nhiều tiện ích, giá hơi cứng, nhưng khách hàng đang mua khá nhiều, mỗi ngày tụi em bán gần cả chục cái”. Tại gian hàng trưng bày các máy lạnh, anh Khương (nhà ở quận 5) săm soi từng nhãn hiệu rồi than: “Nóng quá, phải mua thôi, nhưng giá không như ý, loại tiết kiệm điện cũng tầm 14 - 15 triệu đồng”. 

Tại nhiều cửa hàng, tiệm cà phê có máy lạnh, buổi trưa bỗng đông khách đến, chủ yếu là giới trẻ, dân văn phòng… vô ngồi kín chỗ. Chị Ngọc (bán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 5) cho biết: “Bình thường quán tôi chỉ mở 2 quạt, nhưng mấy ngày nay phải tăng thêm 2 quạt nữa và đang tính gắn thêm máy quạt hơi nước để khách đỡ nóng, dù tiền điện tháng này sẽ trả khá nhiều”.

Đủ điện sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt

Trong khi nhà sản xuất - kinh doanh điện máy đang vào mùa “thổi gió, hốt tiền” thì không ít người lại lo lắng xảy ra thiếu điện. Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết: “Tình hình phụ tải từ đầu tháng 4 đến nay có khuynh hướng gia tăng, riêng trong hai ngày 11 và 12/4 đã tăng 20%. Phụ tải sinh hoạt hay dịch vụ đều gia tăng, dù công suất cao điểm phục vụ cho 2 địa bàn Quận 1 và Quận 3 đã ở mức 320 MW. Công ty đã dự trù cung cấp ở mức 420 MW, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Để có thể đảm bảo cung cấp nguồn điện vào thời gian này, Công ty đã đầu tư xây dựng thêm 10 biến áp công cộng cho những khu vực có dấu hiệu quá tải cục bộ”.

Tại địa bàn quận Tân Bình, phụ tải cũng gia tăng ở đối tượng khách hàng sinh hoạt và dịch vụ. Công ty Điện lực Tân Bình cho biết, dù phụ tải gia tăng gần 20% nhưng số sự cố do nhảy aptomat tại nhà khách hàng chỉ xảy ra rất ít, trung bình 1 - 2 vụ/ngày. 800 máy biến áp đã được đo tải và cân chỉnh để không xảy ra quá tải, 22 vị trí đầu cáp ngầm đã được xử lý triệt để phòng tránh sự cố, 389 mối nối đều được đo nhiệt để tránh cháy nổ… 

Trong thông cáo báo chí phát đi vào chiều 13/4, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. HCM, khẳng định: “Hoàn toàn đủ điện để cung cấp cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân TP. HCM. Năm ngoái phụ tải đỉnh mùa khô là 78 triệu kWh/ngày, nay chúng tôi dự phòng đáp ứng đến 85 triệu kWh/ngày, nên phụ tải mấy hôm nay là 72 triệu kWh/ngày cũng không có gì căng thẳng. Hoàn toàn yên tâm”.

Như vậy điện đủ đáp ứng để giải nhiệt, vấn đề còn lại là ý thức tiết kiệm của mỗi hộ gia đình để giảm chi tiền điện, đồng thời phòng tránh các sự cố cháy nổ có thể xảy ra do bất cẩn. 


  • 19/04/2017 10:11
  • Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng
  • 13081