Sử dụng điện trong gia đình có trẻ nhỏ: Những lưu ý không thể xem thường

Tháng 5/2014, một em bé 18 tháng tuổi ở TP.HCM bị điện giật chết khi chạm vào kệ sắt đặt nồi cơm điện. Vụ việc thương tâm này thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về an toàn điện trong gia đình, bởi đây không phải lần đầu tiên có trẻ bị tử vong vì điện giật.

Trước đó, vào ngày 13/2/2014, tại TP.HCM một bé gái cũng bị điện giật cháy xém lòng bàn tay trái, do tự cắm dây điện của quạt máy vào ổ điện; Ngày 15/3/2014, tại một đám cưới ở xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, hai em bé bị điện giật chết khi chạm vào cột dựng rạp cưới bằng sắt…

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), hàng năm, cả nước xảy ra từ 400 - 500 vụ tai nạn điện, trong đó, 70% nguyên nhân là do mất an toàn điện trong hộ gia đình.

Đáng nói, rất nhiều phụ huynh lại cảm thấy tự hào khi thấy con mình mới 2, 3 tuổi đã có thể giúp bố mẹ bật tivi, cắm quạt, lấy nước trong tủ lạnh… mà không ý thức được rằng, những hành động của bé trong nhiều trường hợp không an toàn có thể gây tai nạn, tử vong.

Bắt chước người lớn sử dụng các thiết bị điện đang là mối đe dọa đến an toàn của nhiều trẻ nhỏ - Ảnh: Hồng Hoa

Ths. Nguyễn Danh Khoa - Giám đốc đào tạo Trung tâm Khoa học Kỹ thuật An toàn Việt Nam cho biết, trẻ em thường hay bắt chước và tò mò với mọi vật xung quanh. Thấy người lớn cắm điện, trẻ cũng làm theo; có khi chúng cắm cả chìa khóa, chiếc đũa, cái thìa… vào ổ điện.

“Chúng ta không thể cấm trẻ con học hỏi, bắt chước, bởi ở độ tuổi từ 1-4, các bé chưa ý thức được về sự nguy hiểm và cũng chưa lĩnh hội được những chỉ bảo từ người lớn. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải thực hiện các giải pháp an toàn điện trong gia đình”, ông Khoa chia sẻ.

Theo ông Khoa, với các gia đình có trẻ nhỏ, thiết bị điện gia dụng phải bố trí xa tầm với của trẻ. Những ổ cắm nên dán băng dính hoặc có nắp đậy. Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây dẫn và các thiết bị điện. Tuyệt đối không dùng dây dẫn điện trần không có vỏ nhựa bọc để mắc điện trong nhà; không dùng dây dẫn điện không có phích cắm để cắm trực tiếp vào ổ điện.

Với trẻ em từ 5 tuổi trở lên, ngoài những biện pháp trên, các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức an toàn về điện cho trẻ, đồng thời ghi dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm ở những nơi có nguy cơ gây ra điện giật; hướng dẫn trẻ gọi 114 khi cần thiết.

Ngoài ra, các gia đình phải thường xuyên nhắc nhở trẻ tránh xa nơi dây điện bị đứt rơi xuống, không được lấy sào chọc dây điện; khi trời có mưa, sấm chớp không không được đứng dưới những cây to hoặc đường dây điện cao thế… Riêng khu vực nông thôn, phải cấm trẻ trèo lên cột điện chơi, cảnh báo cho trẻ khi thả diều cần chú ý đề phòng dây diều vướng vào đường dây điện…
 

Sơ cứu khi trẻ bị điện giật

1. Tách trẻ ra khỏi nguồn điện: Nhanh chóng ngắt nguồn điện (cầu dao, automat…). Nếu không thể ngắt nhanh nguồn điện, phải dùng vật cách điện khô như sào, gậy tre… gạt nguồn điện ra khỏi trẻ. Nếu bé nắm chặt vật dẫn điện, cần đứng trên thiết bị cách điện khô hoặc đi ủng, dùng găng tay cách điện kéo trẻ ra khỏi nguồn điện. Tuyệt đối không được sờ trực tiếp vào nạn nhân.

2. Sơ cứu tại chỗ: Trong khi chờ cấp cứu, nếu trẻ còn tỉnh, cần nới lỏng áo quần để bé dễ thở hơn.

- Nếu trẻ mất tri giác, phải kiểm tra hô hấp tuần hoàn của trẻ còn hoạt động không. Nếu không còn dấu hiệu, phải thực hiện ngay biện pháp hồi sức tim, phổi:

- Đặt trẻ nằm ngửa, kê gối mềm hoặc quần áo dưới đốt sống cổ sao cho đầu trẻ ngửa về phía sau.

- Mở miệng trẻ nếu thấy lưỡi thụt vào thì kéo ra, moi sạch thức ăn (nếu có) để đường thở thông thoáng.

- Đặt hai tay xếp chồng lên nhau tại vị trí 1/3 phần dưới xương ức và ấn vào lồng ngực 5 cái.

- Sau khi hồi sức tim, phổi, chuyển sang tư thế thổi ngạt:

- Nếu thổi vào miệng thì bịt mũi và ngược lại.

- Vừa thổi vừa quan sát xem lồng ngực trẻ có phồng lên hay không.

- Cứ sau 2-3 lần thổi ngạt lại ép tim nạn nhân 4-6 lần.

- Thực hiện liên tục các thao tác đến khi bé có dấu hiệu sống trở lại.

- Sau đó, nhanh chóng chuyển nạn nhân đến bệnh viện.

 


  • 15/09/2014 10:16
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 33077


Gửi nhận xét