Sử dụng điện thoại di động khi đang sạc pin: Coi chừng nguy hiểm!

Sử dụng điện thoại di động khi đang sạc pin, một thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người…

Năm 2015, cả nước đã có nhiều trường hợp tử vong do sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) khi đang sạc pin. Tháng 10/2015, cháu Lê Minh Thông (quận Bình Tân, TP.HCM) đã tử vong do bị điện giật khi sử dụng ĐTDĐ đang sạc. Tháng 9/2015, chị Ngô Thị Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang mang thai ở tháng thứ tư đã bị điện giật chết khi vừa sạc pin vừa gọi điện thoại.

Trên thế giới cũng xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Trao đổi với PV Thế giới điện, TS. Trần Văn Thịnh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, các trường hợp bị điện giật khi sử dụng điện thoại di động lúc đang sạc pin chủ yếu do thiết bị sạc kém chất lượng. 

Ảnh minh họa

Theo TS. Thịnh, bộ sạc điện thoại di động có điện áp đầu vào (phần kết nối với nguồn điện) là 220 V, điện áp đầu ra (phần kết nối với điện thoại) chỉ từ 3-5 V và có một bộ phận cách li điện áp giữa đầu vào - đầu ra, đồng thời bộ phận này cũng có chức năng biến đổi điện áp từ 220 V xuống điện áp thấp 3-5 V).

Một bộ sạc được chế tạo đạt chuẩn, bộ phận cách li phải có 2 ngăn riêng biệt. Ngược lại, với những bộ sạc kém chất lượng, bộ phận cách li chỉ được ngăn cách bằng 1 lớp cách điện hoặc bìa cách điện. Khi sử dụng lâu, sạc sẽ nóng lên, làm giòn, rách giấy/bìa cách điện. Lúc này, điện áp cao từ đầu vào có thể nối thông với điện áp thấp của đầu ra, làm cho người sử dụng bị điện giật, thậm chí còn có thể gây nổ điện thoại...

Theo TS. Trịnh Quang Khải - Giảng viên khoa Hệ thống điện, Trường Đại học Điện lực, với những bộ sạc không đạt các thông số quy định, trong quá trình sử dụng, dây dẫn bị nóng lên, tuổi thọ của các linh kiện sẽ giảm dần và dẫn đến làm thay đổi thông số ban đầu. Kết quả là, điện áp đầu ra thay đổi. Với những trường hợp bị điện giật khi ĐTDĐ đang sạc, chủ yếu do người sử dụng chạm tay vào phần dây dẫn bị hở. 

Để hạn chế rủi ro, người tiêu dùng nên sử dụng sạc chính hãng. Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc.  
 

Lưu ý khi sạc điện thoại di động:

- Cắm dây sạc vào điện thoại trước, sau đó mới cắm củ sạc vào ổ điện, đề phòng trường hợp dây sạc bị rò rỉ, người sử dụng có thể bị giật... 
- Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc, vừa nguy hiểm đến tính mạng nếu bị điện giật hay cháy nổ do dây dẫn điện bị  rò rỉ điện; 
- Khi đã sạc xong:
+ Rút củ sạc khỏi ổ điện trước, sau đó rút dây cắm ra khỏi máy điện thoại.
+ Tháo sạc ra khỏi ổ điện, nhằm đảm bảo an toàn, nhất là với những gia đình có trẻ em. Nếu sạc bị hỏng, rò rỉ điện sẽ gây nguy hiểm khi em bé chạm vào.
- Sử dụng sạc chính hãng, hoặc mua ở các cửa hàng có uy tín, tuyệt đối không sử dụng các loại dây sạc không rõ nguồn gốc.

 


  • 09/05/2016 02:34
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới Điện
  • 8963